Chapter 32: VANESSA

26 2 0
                                    

Morning break namin kaya lumabas ako para magcr. Tiningnan ko ang noo ko na medyo namumula.

"Hayys pag minamalas ka nga naman."
Naghilamos ako at naglagay ng concealer para di halata ang pamumula nito.

May dalawang babaeng pumasok sa cr ang ingay nila pero napatigil nang makita ako. Si Gwen at Vanessa.

"Kennedy..." Sabi ni Gwen
"Hi" Mahinang tugon ko sa kanila.
"Do you like my boyfriend?" Bigla akong napalingon kay Gwen.
"Ha?"
"C'mon Kennedy babae din ako. Alam ko ang ibig ipahiwatig ng mga tingin mo kay Drake" wika niya na nakapamewang.
"You also like Lucas, right?"
Napatingin naman ako kay Vanessa.

Aba ano to? Hot seat? Sa cr?

"Teka lang ah.. Mga kaibigan ko sila."
"Yes kaibigan lang." Medyo nahurt ako dun Gwen ah.
"Stay away from my boyfriend." Pagbabanta ni Gwen.
"Stay away from Lucas." Dagdag ni Vanessa

So yun may gusto nga si ate girl mong butiki kay Lucas.

"May isa pa ba kayong kaibigan? Ipakilala niyo na nang may magsabi din ng Stay away from William." Singhal ko sa kanila at dumaan sa gitna nila.
"I'm warning you."
"I'm not afraid. They're my friends di ko kailangan ng pahintulot niyo. Isa pa Vanessa, di naman kayo ni Lucas maka-asta ka parang kayo. He doesn't even laid his eyes on you."

Bago pa man sila makasagot ay lumabas na ko. Tsk ang dalawang yun! Naku di na nga maganda araw ko, sinisira pa nila lalo. Pumasok na ko sa room.

"Oh Kennedy napano ka?" Tanong ni William nang makita niya ko
"Psh." Sagot ko lang sa kanya at inirapan ang katabi niyang si Lucas.

"Okay ka lang?" Tanong ni August nang makaupo na ko.
"Oo" Tinuon ko na lang ang atensyon ko sa cellphone para di na nila ako kulitin.

**

Kumakain na kami ng lunch nang umupo sa tabi ko si Lucas at sa harap naman si William.

"Badtrip ata nililigawan mo dude." Agad na wika ni William
"Pakiusap gusto ko kumain ng payapa." Tugon ko nang hindi inaalis ang paningin sa plato ko.

"Hi guys" Pagbati ni Vanessa at agad na umupo sa tabi ni Lucas.
"Hi Lucas" Bati niya ngunit di pinansin ni Lucas at umusog ito papunta sakin.

"Hayys. Sabi ko payapa eh."
"Uh Vanessa sina Drake?" Tanong ni William
"I don't know. Do you want some cheesecake Lucas? Subuan kita." -Vanessa

Nagulat kaming apat sa sinabi ni Vanessa.

"I don't like cheese." Cold na wika ni Lucas
"What do you like?"
"You really wanted to know?" Saka lang tumingin si Lucas sa kanya.

Tumango si Vanessa at ngumiti.

"I want you..."
Napangisi naman lalo ang butiki. Tahimik kaming apat. Si William napatingala nang marinig ang sinabi ni Lucas.

"To Get Lost." Dugtong ni Lucas

*Cough*

"So-sorry *cough*"
Naubo ako sa pagpipigil sa tawa ko. Nakakatuwa expression ng mukha ni Vanessa.
"Hayyy. Akala ko kung ano na." Saad ni William.
"Kennedy, water" Inabutan ako ng tubig ni Aurora na agad ko naman binuksan at ininom.

"I'm done." Tumayo na si Lucas pero bago siya lumakad paalis ay kinindatan pa ko.

The Cold Guy Likes MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon