Chapter 43: Lizette

37 4 0
                                    

It's already Friday and still di pa din bumabalik si Lucas. I messaged him pero walang reply. Sabi ni William 3 days lang daw pero 4th day na ngayon.

"Does anyone know where Lucas is?" Tanong sa amin ni William pagpasok niya pa lang sa tambayan.
"Dude, ikaw lagi may alam kung saan siya bakit kami tatanungin mo?" Sagot sa kanya ni Drake.
"You said pumunta siya sa parents niya eh." Nag-aalala na din ako kahit na payapa yung ilang araw ko na walang nang-aasar.

"Yes but that is 4 days ago. 3 days lang paalam niya sakin eh." Wika ni William na nag-aalala na din.
"Have you checked in his condo?" Tanong ni Drake
"Yeah, yesterday pero walang sagot. I don't know his password eh kaya di ako makapasok."

Maya maya tumunog ang phone ni William.

"Hello? Lizette? Oh! Hey! How are you?"

Nakikinig lang kami sa kanya.

"Is that Lizette?" Tanong ni Drake kaya tumango si William.
Nagkatinginan kami nila August at Aurora. Iisa lang ang tanong namin, sino si Lizette?

"What happened? Yeah, I called him pero walang sagot. I also went to his condo pero wala ding sumasagot. Yes. Is he okay? I will but I don't think he'll let me but ..."

Napatingin sakin si William at ngumiti.

"I know someone who can help him. Yeahh, I'll give her the password para siya na bahala. Okay. See you soon, bye." Pagkababa niya ng phone he asked me,

"Kennedy I need you to do me a favor."
"What favor?" Curious kong tanong sa kanya
"The one who called earlier is Ate Lizette. Older sister ni Lucas. She said na nakauwi na si Lucas and he called ate na nasa condo siya. He said may fever daw siya. So I need you to take care of him" paliwanag ni William.

"Whaaat? Bakit ako?"
"Bakit hindi?" Tanong ni Drake.
"Yeah. Di pwede si Drake, di rin ako pwede. Lucas never wanted any of us na mag-alaga sa kanya baka pagtabuyan pa kami nun."
"So ako hindi? Baka kaladkarin ako nun palabas."
"He'll never do that." Drake said.

"Well...this is your chance Ken. Sabi mo may kailangan kang itanong sa kanya." Aurora said
"Okay...you can check on him later after class. I'll send to you his address at anong room and also his password."
"But...."
"No buts. Kami na bahala magpaalam sa parents mo." Sabi ni August

"What? Pinagkakaisahan niyo na naman ako."
"Tumutulong lang. Ikaw lang naman kailangan ni Lucas." Pabirong wika ni William
"Sige na...kisspirin at yakapsul mo lang magaling na yun agad si Lucas." Drake said habang tinatap ang balikat ko.

Natawa naman silang apat sa sinabi ni Drake.

The hell?? Supportive kayong lahat ah.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 28, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Cold Guy Likes MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon