Chapter 41: COFFEE WITH CRUSH

30 2 3
                                    

Pumunta kami sa isang coffee shop malapit lang naman sa neighborhood namin.

"What do you want?" Tanong niya sakin
"Caramel Macchiato"
"Be right back." Tumango ako at ngumiti.

Pagbalik niya inabot niya sakin order ko.

"I also bought croissant."
"Thank you."

Bait talaga hahaha.

"May sasabihin ka ba?" Tanong ko agad sa kanya pagkaupo niya.
"Well... I just want to say sorry. Yung nangyari sa inyo ni Vanessa at sa panggugulo ni Gwen."
"Hayaan mo na yun tapos na yun eh."

I smiled, assuring him na okay lang talaga kahit hindi naman. Hahaha. Nagulo na buhay ko eh hayys.

"Still. I felt like kasalanan ko lahat. I'm really sorry Kennedy.
"Ano ka ba okay lang nga eh."

He smiled at sandaling tumahimik kami. Ine-enjoy ko lang yung macchiato ko.

"About Lucas..." Pagsimula niya ulit pero bahagyang nasamid ako.
"Are you okay?" Pag-aalalang tanong niya.
"Ah o-okay lang. Uhm what about Lucas?"
"I'm sorry."
"Ang dami mo nang sorry baka tuluyan kitang di mapatawad niyan." Pagbibiro ko sa kanya dahilan para tumawa siya.

"I see why Lucas likes you."
"Ha?" Kunot noong tanong ko sa kanya.
"What happened yesterday sa cafeteria is not really like Lucas."
"Eh sino yun? Mukha ni Lucas andun eh."
"Hahaha. Nakakatawa ka talaga Kennedy. What I mean is its not the usual Lucas na ganun reaction niya."
"Oookaaay? So?"
"I know I'm at fault. Its crazy but yes I do really like you but I just realized it when we got to know you."

Ghorl. Haba talaga ng hair. Uminit naman tenga ko dun.

"Sorry. I really didn't know about you liking me."

Nakakahiya lang. Sheyyt dati pangarap ko lang siya ngayon kaharap ko na. Kausap ko nang kaming dalawa lang. Ang awkward!

"I really thought that there is something between you two. I still can't believe everything that's happening right now."
"Kahit ako di makapaniwala eh. But no offense Drake ah its just a simple crush. Well since Junior high but it's nothing more." Pagpapaliwanag ko sa kanya.
"Don't worry. I already know it. Like is different from love." He smiled.

"Huh?" Naguguluhan na naman ako.
"I haven't talked to Lucas yet. Mahirap siyang kausapin eh."
"Yeah. Mapride talaga yung ulupong na yun kahit siya may mali."
"Haha. Its only you who can talk like that against him."
"Ganun ba?"

"You might wonder why but I know he's different around you. You already heard this pero totoong ikaw pa lang ang babaeng nakakalapit sa kanya."
"Bakla ata kaibigan niyo eh."
"At first yan naisip namin ni William but when you came, nakahinga kami ng maluwag. Hahaha. It's his personality talaga. Because of his parents' problems parang nasanay na siyang di kailangan ang iba. He's living alone kaya ganun siya. His sister is in US."

Kaya pala moody si koya. Bitbit ang problema ng mundo.

"I should not be the one saying this, please take care of Lucas. He'd been through a lot since we were kids."
"Ha? Ba't ko aalagaan? Kulang siya sa aruga pero di naman ako nanay niya.
"He likes you Kennedy. Like really big time. He would not act that way kung di ka niya gusto."

"Ha? Ha ha ha. Palabiro ka din pala Drake."
"Trust me."

Nang maubos na namin ang drinks eh umuwi na kami. Hinatid pa ko ni Drake sa may gate bago tumawid sa kabilang kalsada. When I opened the gate I saw Lucas. Luh? Ginagawa niya dito? Nakita ko pang nagshake hands sila ni Daddy. Nagpaalam na siya at sinalubong ako. Napansin niya ata si Drake na tumawid kaya napakunot ang noo niya.

"Lucas?" Tinawag ko siya nang makalampas siya sa akin. Nginitian lang niya ako at pumasok na sa kotse niya.

Weird.

The Cold Guy Likes MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon