Chapter 7

4 0 0
                                    




Tumawa naman ang lalaki sa sinabi ni Cal. "Stay away dude, don't ruin my dinner." Sabi ng lalaki at agad sumugod kay Cal. Hindi naman hinayaan ni Cal na makalapit ang bampirang iyon sa akin at agad niya ding sinugod. Nagulat nalang akong humarap na si Cal sakin na hawak na ang puso ng lalaki.

I look at him in awe. How can he do that so easily. He walk to me and wipe the remaining blood in his mouth. "Are you okay? Lets go come with me." He said and drag me to his car.

"Wait! Saan mo naman ako dadalhin? Baka gawin mo din akong dinner?!" I said

He smirk "Soon, in bed" aba gago to ah? he's too strong and I can't do anything but to let him drag me until we reach his car.

Imbes na sagutin ako ay pinaupo niya ako sa front seat. Wala naman akong nagawa kundi ang sundin siya dahil linigtas niya ako at may utang na loob na ako sa kanya. Nagsimula nang umandar ang kanyang sasakyan at umalis na din kami. Hindi ko alam kung saan kami papunta. Bakit pa kasi ako sumama sa kanya? Baka mamaya hindi na ako makakauwi ng buhay! Baka mamaya magulat sila Mommy at Daddy bangkay na ako pag uwi ko sa bahay.

Naputol ang aking pag iisip nang bigla nalang tumigil sa pagmamaneho si Cal.

"Can you stop thinking about that? Ill make sure that you're still beautiful when I deliver your cold body in your house." Tssk.

Nagpatuloy naman ulit siya sa pagmamaneho habang tiningnan ko naman siya ng masama. Hayop siya! Tinakot pa talaga ako! Habang patagal ng patagal ang kanyang pagmamaneho, ay pa konti naman ang mga bahay na aming nadadaanan at mas lalo akong kinabahan. Baka totoo talaga na papatayin niya din ako? Baka gawin niya din akong hapunan niya? Mag iisip pa sana ako ng biglang tumigil ang aming sinasakyan.

Nasa harap kami ng malaking gate na may initials na A.L at unti unti itong bumukas. Pumasok ang sasakyan sa loob. Nasadulo makikita ang malaking mansion na may malaking fountain sa gitna. Umikot ang aming sinasakyan sa malaking fountain. Agad ko namang tiningnan si Cal.

"Is this your house? Why did you bring me here?" Agad kong tanong sa kanya. Hindi niya man lang ako sinagot at bumaba na siya. Attitude ka boy? Tssssk

Wala akong ibang choice kundi ang bumaba nalang at sumunod sa kanya. Napa awang nalang ako ng makita ko ang kabuuan ng mansion. Mas malaki ito kaysa sa amin pero halata na wala masyadong taong nakatira dahil sa tahimik ito at wala kang masyadong makikitang kasambahay. Bampira din ba ang mga katulong dito?

"Milord." Napalingon ako sa babeng nagsalita. Sana all Milord. Nakayuko ito kay Cal at sa tingin ko isa siya sa mga kasambahay dito.

"Call Grandpa. I want him to meet someone." He said and look at me. Umalis din ang babae pagkatapos niyang sabihin yun.

Agad naman akong kinabahan sa sinabi niya. "Why are we here ba? Please Cal ayoko pang mamatay! Madami pa akong pangarap sa buhay! Ano bang binabalak mo ha?!" Naiinis kong tanong sa kanya. Anong oras na baka hinahanap na ako samin!

Hindi niya parin ako sinasagot. "Cal?! Ano ba?! Baka hinahanap na ako nila Mommy at Daddy!" parang iiyak na ako dito pero di niya parin ako pinapansin. Hanggang sa dumating na ang kanyang Lolo.

Nang makita ko ang kanyang lolo agad ako nakaramdam ng matinding kaba sa aking dibdib. Ibang iba siya kay Cal. Ang kanyang presensiya ay naghahatid ng matinding kilabot sa aking katawan. Masasabi mo sa kanyang tindig na dapat siyang respetuhin. Sa mga mapanuring tingin niya sakin ay para narin niyang nakikita pati ang aking kaluluwa. Napahakbang ako paatras ng unti unti siyang lumalapit.

Unang lumapit sa kanya si Cal at tahimik lamang akon dito sa kanyang likuran. "Grandpa! I want you to meet my friend." What?! At kailan niya pa ako naging kaibigan?

Sa tindi ng kaba sa aking dibdib unti unti akong humakbang papunta sa kanya. I should learn how to respect. "Good evening Sir, my name is Synara." Inabot ko sa kanya ang kamay ko at tinanggap niya naman ito. Ramdam na ramdam ko ang lamig ng akibg mga kamay habang nakikipag kamayan ako sa kanya.

He smiled at me. "Friend huh? Gandolf Linton. Nice meeting you young lady." Agad ko na din binitawan ang kamay niya dahil parang humihina ako sa hawak niya sakin.

"Bakit ngayon ko lng nalaman na meron ka palang magandang kaibigan Cal apo?" tanong ng kanyang lolo.

Agad namang sumagot si Cal sa kanya. "Ngayon lang po ako nagkaroon ng pagkakataon na ipakilala siya sa inyo Grandpa." Tumango lang ang mtanda sa kanya.

"Why dont you invite her to eat dinner with us apo?" agad naman akong umiling ng ilang beses sa sinabi ng kanyang lolo.

"Uhm kailangan ko po kasing umalis. Baka kasi hinahanap na po kami sa amin." Sabi ko naman habang hawak na ang kamay ni Cal para ayain siyang umalis.

"Maybe next time Grandpa. I just come here to introduce her to you. We need to go. I think her parents are already worried about her." Mahabang paliwanag ni Cal na agad namang sinang ayunan ng kanyang lolo.

"Mag ingat kayo apo. Ingatan mo ang magandang mong kaibigan." he said at nag wink kay Cal .

"Yes I will." Sagot naman ni Cal sa kanya.

Kahit na nagmamadali hindi ko naman nakalimutang magpaalam sa kanya. "Mauna na po kami. Maraming salamat po." Huling sabi ko sa kanyang lolo at umalis na kami.

Hindi pa man kami nakalayo ay agad kong sinuntok si Cal.

"What the hell! What was that for?" inis na sabi niya sakin.

Hayop siya! Siya pa may ganang ma inis pagkatapos akong matakot dun sa mansyon nila?! Mabait nga ang pakikitungo ng lolo niya pero pano pag nasa listahan na pala ako ng mga papatayin niya!

"Bakit mo ba ako dinala dun?! At kailan pa kita naging kaibigan?!" galit na sigaw ko sa kanya.
Patuloy parin siya sa pagmamaneho pero sumulyap muna siya sakin at magsalita. "I told you! I want you to meet him. Matagal na siyang nagtataka kung bakit wala pakong naging kaibigan sa paaralang pinapasukan ko, kaya ikaw ang na isipan kong ipakilala sa kanya." Sabi niya sakin.

Aba gago! Ginagalit pa talaga ako! Madami naman diyan na puwede niyang ipakilala bakit ako pa?! Ako pa na halos mamatay na sa takot sa harap ng lolo niya!

"Bakit ako?! Bakit hindi yang girlfriend mong si Alyana ang ipakilala mo!" nang gigil na talaga ako sa bampirang ito eh! Idamay pako sa katarantaduhan niya. Kasalanan ko bang wala siyang kaibigan. Eh kung mga babae niya kaya ipakilala niya!

"Alyana is not my girlfriend! How many times do I have to tell you that? I told you! You're the only one I want." he said while looking at me.

And that makes me so stunned to speak.

His Venomous Fangs (On-Going)Where stories live. Discover now