Chapter 6

6 0 0
                                    

Maaga akong nagising ngayon kahit sobrang inaantok pa ako. Napuyat ako kakaisip kagabi dahil sa mga sinabi sakin ni Cal. He likes me? But what about Alyana? I thought theyre in a relationship. Ewan ko ba sa bampirang yun. Pagkatapos kong mag ayos ay bumaba na ako. Baka kasi iwan ako ni Kuya. Habang nasa byahe hindi ko na naiwasang tanungin si Kuya.

'Uhm Kuya? Kamusta kayo ni Clair? Kayo pa rin ba?" sunod-sunod kong tanong sa kanya.

Tiningnan niya muna ako at ibinalik ang tingin sa daan. "Oo naman. Why?" Kuya said.

"Nothing, hindi ko na kasi kayo palaging nakikita na magkasama." Sabi ko naman sa kanya.

Hindi na niya ako nasagot kasi dumating na kami sa school. Pagkababa ko ay nagpaalam na ako sa kanya at pumunta na ng room. Mabilis naman natapos ang klase sa dalawang subject namin kaya papunta na kami ngayon ni Kia sa cafeteria. Siya na ang omorder kaya pumunta nalang ako ng table namin. Hindi naman nag tagal ay dumating na din si Kia dala ang order namin.

"Oh bakit parang kanina kapa lutang ah? May iniisip ka?" Kia said sabay subo nang pasta na inorder niya.

Tiningnan ko naman siya. "Wala. Pagkatapos pala neto pupunta akong library since wala naman si Sir ngayon. Naisip ko kasing doon mag aral para sa quiz namin. Tahimik kasi dun at makapag aral ako ng mabuti."

"Sama na rin ako mag aaral din ako para sa quiz natin eh." Agad naman tumaas ang kilay ko sa sinabi niya.

"Ano yang tingin na yan? Oo na hindi ako mag iingay." Sabi niya sakin nang mapagtanto niya na masama ang tingin ko sa kanya.

Pagkatapos naming kumain ay lumabas na din kami ng cafeteria. We're on our way to library when Drake appears in front of us. "Saan punta niyo? Wala ba kayong klase ngayon?" tanong niya samin at sinabayan kami sa paglalakad.

Sinagot naman siya ni Kia. "Wala eh. Wala si Sir kaya pupunta nalang kaming library para mag-aral."

"Can I join with you guys? Wala din kasi ngayon yung teacher namin kaya sasama nalang ako sa inyo para mag aral din." Sabi niya samin. Bakit ba siya laging sumasama samin? Wala ba siyang friends? Hindi ko nalang yun tinanong.

Tiningnan ko naman siya. Wala namang kaso yun kaya okay lang. "Ikaw bahala, okay lang naman samin yun." Sabi ko at nagpatuloy na sa paglalakad papuntang library.

Sa dami ng nagkakagusto kay Drake, bakit kaya wala pa siyang girlfriend? Gwapo naman siya, Basketball Player pa, mabait, mayaman! Sa kanya na talaga lahat. Andami kayang magagandang babae ang nahuhumaling sa kanya pero hanggang ngayon wala pa din siyang girlfriend. Well, nasa kanya din naman yun, baka study first muna siya.

When we arrived at the library, we immediately find a table were we can study comfortably. I get my things and start studying. Im so thankful that Kia is quit right now. Usually, when were studying here, Kia is always have her never ending story telling. She really study and thats good.
Hapon na ng makalabas kami sa library. Nagpapasalamat ako kasi kahit pa-paano nakapag aral naman ako. Napag desisyunan naming pumunta muna ng cafeteria at bumili ng pagkain bago umuwi. Nagutom kaso kami kaka aral.

"Ahhhh nakakapagod ako kaka aral." Sabi ni Kia habang nag lalakad kami papuntang cafeteria.

Tiningnan ko naman siya at inirapan. Kala mo naman nag aral talaga! Panay naman hikab kanina sa lib.

"Tssk! Kakaantok naman kasi yung mga pinag aralan natin kanina! Bilisan niyo na nga jan! Nagugutom nako!"

Hindi na niya napigilan at kinalakadkad na niya ako papuntang cafeteria. Tahimik lang na sumusunod samin si Drake. Wala na kasi kaming pasok buong mag hapon kaya nagpapasalamat ako at nabigyan kami ng mahabang time para makapag aral.

"Oh ako na ang oorder satin." sabi ni Kia nang makapasok na kami. Pumunta nalang kami sa palagi namin pwesto at hinintay si Kia.

Kinausap ko nalang si Drake. "Uuwi kana rin ba pagkatapos nating kumain Drake?" tanong ko sa kanya

Agad niya naman akong sinagot. "Yes. Why? Do you want to go somewhere else? I can come with you guys."

Mabait talaga tong tao na to! Wala naman, uwi narin kami pagkatapos neto.  Hindi ko na tois at tinanong ko na siya.

"Uhm Drake? Can I ask you something? Bakit ka pala laging sumasama samin?" I asked. Hindi ko na kasi matiis na hindi itanong sa kanya.

Tiningnan niya ako at sumagot. "Bawal ba yun Sy?"

Umiling ako at agad sumagot sa kanya. "No its not. Im just wondering if you have friends?" ano bang klaseng tanong yan Sy! Syimpre meron yan.

"Yes I have, but I prefer being with you guys than being with them. Mababait naman sila, sadyang mas gusto ko lang kayong kasama."

Gago? Bakla ba to?

Hindi na sundan ang aming pag uusapa dahil dumating na si Kia dala ang aming order.

Matapos naming kumain ay lumabas na kami para umuwi. Nauna silang umuwi sakin kasi hinintay ko pa yung driver namin. Ewan ko ba at bakit natagalan yun! Hindi naman ako maka sabay kay Kuya kasi may date daw sila ni Clair

"Are you sure na ayaw mo talagang sumabay samin?" Kia asked.

"Wag na malapit nadin naman yun. Ingat kayo!" sabi ko nalang sa kanya at wala nang nagawa kundi ang umalis na sila ni Drake.

Padilim na ng padilim at hindi parin dumadating yung susundo sakin. Naglakad ako para maghanap ng taxi na puwedeng maghahatid sa'kin sa bahay. Habang naglalakad  nakaramdam ako ng takot. Para bang may sumusunod sakin. Lumingon ako pero wala naman akong makita! Binilisan ko nalang ang paglalakad pero bigla nalang akong napahinto ng may biglang humarang sakin.

Agad akong ginapangan ng kaba ng makita kong pulang pula ang kanyang mga mata at lumalabas ang kanyang pangil. Damn! A vampire! Ayoko ko pang mamatay! Madami pa akong pangarap! Hindi ko na alam kung ilang santo ang tinawag ko para hindi lang ako patayin ng bampirang ito.

"Hmm, your blood smells really good. Sabi niya sakin at agad niyang hinaplos ang mga pisngi ko. Parang iiyak na ako sa takot."

"Please! Dont kill me!" naiiyak kong sabi sa kanya pero hondi parin niya binibitawan ang pisngi ko. Hahawakan na niya sana ang aking leeg nang bigla nalang siyang tumilapon.

"Don't you fucking dare touch her! She's mine Idiot!" Cal said na bigla nalang lumitaw sa harapan ko.

His Venomous Fangs (On-Going)Where stories live. Discover now