Dedicated to Deza Mae Roxas
"Sy! Move faster! I dont want to be late in class!" sigaw ni Kuya sakin
Binibilisan ko na ang pag-aayos ng aking mga gamit dahil ang magaling kong Kuya ay nagmamadali na. Kasalanan talaga to ng bampirang yun eh! Daming nalalaman kaya di ako nakakatulog ng maaga! Nagmamadali nako pababa ng hagdan at lumabas ng bahay.
"What took you so long? Hindi ka ba naka-tulog ng maayos kagabi at napuyat ka ngayon?" tanong niya sakin habang nag mamaneho.
"I was studying last night okay?" sagot ko naman sa kanya. Tanging tsk lang narinig ko sa kanya at nagpatuloy na siya sa pag mamaneho.
I was wondering why we didnt fetch Clair right now. Are they still together? I want to ask him but I think this isnt the right time. So I decided to shut my mouth. Maybe Ill just ask him later.
We arrived at school and he's thankful that were not late. Bat ba takot na takot to ma-late sa klase niIa? I made my way to our room. Medyo madami-dami pang mga students ang nagkalat dahil medyo maaga pa. Si Kuya kasi nagmamadali eh! Inaantok pa kaya ako.
Pagdating ko sa room ay agad akong umupo at kinuha ang notes ko para mag-aral. May time pa naman eh, at isa pa hindi kasi ako nakapag-aral ng mabuti kagabi dahil sa pag trespass ni Cal. Why is he doing this to me? Is he serious when he said that he likes me? Or he's just playing around.
The best way I can do is to talk to him.
Naputol ang aking pag-iisip ng bigla nalang dumating si Kia at maya-maya dumating na din si Sir at nagsimula na kami mag quiz. The classes ended and we don't have a teacher for our next subject. Dahil absent daw si Maam. Kaya naisipan namin ni Kia na pumuntang Gym para tumambay. Ayoko ko kasing manatili sa room dahil sa mga kaklase kong walang ginawa kung hindi ang pag usapan ako, si Alyana at ang bampirang si Cal.
"Magandang umaga magagandang binibini." Nagulat kami ng bigla nalang sumulpot si Drake.
Bakit pala ngayon ko lang nakita ang lalaking to? Anong nangyari sa kanya at ngayon lang siya sumulpot?
"Oh Drake ikaw pala! Ginulat mo naman kami. Kamusta kana?" I asked him
He turned to me and smile. "Namatay kasi yung lolo ko sa probinsya kaya ayun umuwi muna kami dun hanggang sa matapos ang libing." He said and I saw a pain crossed in his eyes.
"Sorry to hear that Drake." I feel so sad upon hearing that. I suddenly miss my grandparents. Maybe I should visit them this weekend. I'll ask Mom and Dad.
"Nah its okay Sy, I know he's in the right hands right now." Sabi niya. I think he already moved on.
"Yan naman ang dapat gawin eh. Ang mag move on na dahil alam naman natin na dyan din ang punta natin. We dont have any idea what our fate would turns out. Ang kailangan nalang natin gawin ay ang tanggapin ang kung ano man ang mangyari. Cause I know god has a reason. And he's the only one who has a right to take away our lives."
Sumama si Drake samin papuntang Gym dahil may practice daw sila nila Kuya ngayon. Hindi ko naman maiwasang titigan siya. Dahil sa kabila ng pinagdaanan niya, hindi niya parin hinahayaang kainin siya ng lungkot. Masayang nag kwe-kwentuhan siya ngayon kay Kiara. Dunating kami sa gym at agad nag hanap ng pwesto. Nagpa-alam muna samin si Drake para daw pumunta sa teammates niya at mag bihis. Nakita ko naman si Kuya na naka kunot ang noo sakin. Tsk, I know that look. He thinks that I ditch my class.
"Hoy Synara, tingnan mo Kuya mo. Masama na naman ang tingin satin. Iisipin na naman niyang inaya kitang lumiban sa klase." Sabi ni Kiara sakin.
Hindi lang kasi ako ang nakakaalam ng ganyang tingin ni Kuya sakin. Alam din ni Kiara dahil palagi niyang inaakala na inaaya ako ni Kia na lumiban. They're enemies.
Tinawanan ko muna siya bago nagsalita. "Aww kawawa ka naman friend, ganyan tingin sayo ng Kuya ko? Bad influence." Sabi ko habang tumatawa parin.
Nagulat ako dahil bigla niya nalang binatukan at napatigil ako sa pagtawa. "Gaga! Ayusin mo sinasabi mo Synara Louise! Sinasabi ko sayo!" pinigilan ko nalang ang tawa ko at baka bugahan pa niya ako ng apoy mamaya.
Hindi rin nagtagal ay nagsimula na kaming manood ng practice nila Kuya at Drake. But what made me shock is that I saw Cal walking to them wearing his jersey. Goodness! Kailan pa siya kasali sa varsity nila Kuya?
"At ano naman ginagawa ng papabels mo dyan Synara? Kasali pala siya jan?" tanong ni Kia sakin.
"Aba malay ko sa gagong 'yan, ngayon ko lang nalaman na naglalaro pala siya at kasali pa siya kela Kuya." Sabi ko
The practice went smooth. Ang galing nilang lahat maglaro. Papalapit na kasi ang Intramural meet kaya naghahanda na sila. Pagkatapos ng practice nila, agad naman akong pinuntahan ni Kuya.
"What are you doing here Sy? Did you ditch your class again?" tanong niya sakin.
Kiara rolled her eyes on Kuya. "FYI Mr. Lacosta na hindi marunong mag crushback, absent si Maam kaya kami nandito ngayon."
Yes! My dear Kuya Lief Gavin Lacosta is a long time crush of my best friend!
Agad naman siyang tiningnan ni Kuya ngumiti. "Hindi ikaw ang tinatanong ko Miss Ugly kaya tumahimik ka dyan." sabi ni Kuya at agad tumingin ulit sakin.
Nagulat ako ng bigla nalang pumalakpak si Kia at tumawa ng napakalas. "Wow Lief! Mahiya ka naman! Alam mo? Ang confidence level mo? Parang langit, ang hirap abutin." Sabi ni Kiara na tumatawa pa rin.
Tiningnan muna siya ni Kuya bago magsalita "Oo at dyan din ang puhnta mo. Pero bakit crush mo muna ako?" siya naman ngayon ang natahimik dahil sa sinabi ni Kuya.
Pinipigalan ko aking pagtawa dahil baka mamaya friendship over na kami ni Kia pag tinawanan ko pa siya. Nagpalitan sila ng masamang tingin ni Kuya. Pero bago pa makapg salita si Kiara, may bigla nalang nagsalita sa tabi ni Kuya.
"Excuse me Dude? Can I borrow your sister for a while? Cal said
At bakit niya naman ako hihiramin? Ano ako bagay?
"Sure just take care of her." Fvck?! Bakit siya papayag? Akala ko ba ayaw niya lumiliban ako sa klase? Malapit na kaya ang time para sa sunod naming klase.
"I will, you dont have to remind me." Aangal pa sana ako ng bigla nalang akong hatakin ni Cal.
Hindi ko na nagawang mag paalam kay Kia, panigurado wala na akong kaibigan mamaya.
"Sandali! Saan ba tayo pupunta? Bitawan mo nga ako!" naiinis kong sabi kay Cal habang hawak niya parin ang kamay ko papuntang parking.
Imbes na sagutin ako ay mas lalo niya pang binilisan ang paglalakad na halos madapa nako! Ang bilis kaya niyang maglakad tapos ang laki pa ng mga hakbang niya! Nakarating kami sa parking at agad niyang binuksan ang pinto para sakin.
"Go inside." Malamig na utos niya sakin. Pero dahil matigas ang ulo ko ay hindi ako pumasok.
Napatili nalang ako ng binuhat niya ako at siya mismo ang nag pa upo sakin at nag kabit ng seatbelt ko.
Tiningnan niya muna ako at unti-unti niyang idinikit ang noo niya sakin at nagsalita.
"I don't want to see you again with that man Louise. Please baby I'm jealous every time I saw you with that asshole. I want you to be mine, alone." He said while caressing my face.
YOU ARE READING
His Venomous Fangs (On-Going)
VampireBehind your precious smile is your Venomous Fangs