Chapter 31- Lost and Found
Coraline POV
Sobrang bigat ng talukip ng aking mga mata at sa bawat pagsubok kong gumalaw ay kumikirot ang aking kawatan. Kahit na sobrang lambot ng kamang aking hinihigaan ay sadyang hindi ko maimulat ng maayos ang aking mga mata.
Ilang minuto bago narehisto sa aking utak kung ano ang nangyare at kung bakit kumikirot ang aking katawan. Dali-dali akong napamulat at bumaligwas ng bangon ngunit ng akmang tatayo na'ko ay agad kong naramdaman ang pagkahilo na pati ang aking paningin ay umiikot. Ipinikit ko na lamang ang aking mata ng ilang segundo upang alalahanin kung anong huling nangyare, pa unti-unti ko ng narerehistro sa aking isip ang mga nangyare pagkatapos kong kausapin si Lance.
"Cora maayos naba ang iyong nararamdaman?." I know this voice. It's Noah.
Iminulat ko na ang aking mga mata at tama ako. It is definitely Noah. But where the hell is Eight. I stop for a moment. My eyes widen when I remember Lance took Eight. My beloved Eight.
"Is Eight okay? Is he hurt?... Ano ang nangyare pagkatapos kong nawalan ng malay?." My tears begun to fall from my eye.
My mind is in a chaotic state and I'm being paranoid thinking too much conclusions and what if Eight will get hurt. What if Eight is okay. My mind keep thinking nonsense. Walang mangyayari kung hindi ako kikilos para makuha ulit si Eight. I wipe my tears and shake my head tp clear my mind to think for another plan.
Hindi ko alam kung anong tumatakbo sa isipan ni Lance at masyadong delikado kung mamadaliin ko ang pangalawang pag sugod. Nasa panig nadin namin si Sean at nakakatiyak akong madami syang alam na kahinaan ni Lance na pwede naming magamit sa pagpapatumba ng kanilang kampo.
Binalingan ko naman ng tingin si Noah. "Where's Sean?." I ask Noah.
"Nasa kabilang kwarto. Napapalibutan ng gwardya at andoun din si Rico na nagbabantay at ino-obserbahan ang bawat kilos ni Sean."
Napatango nalamang ako. "Nakausap nyo na ba sya?." Umiling lamang si Noah kaya naman ako'y napabuntong hininga.
"Pero susubukan uli namin mamayang kausapin sya." He look determine.
I sigh. "Wag na muna. Magulo pa sa ngayon ang isip nya at segurado akong sa akin lang sya makikinig."
Noah nodded and take his leave in my room. Napapikit uli ako ng aking mga mata at ilang beses din akong bumuntong hininga. Kinakalma ang aking sarili upang wag mag pa dalos-dalos sa susunod na hakbang na aming gagawin.
This all messed up. I don't know if we'll win this game, I just wanted to be a human but too sad I'm the other way around.
Dinig ko bawat pag galaw ng orasan pati pag pintig ng aking puso ay dinig ko din. Nakatitig lang ako sa kisami at iniisip kung bakit ba nahantong ang lahat sa ganito. Eight is in danger and I'm still trying to be strong like he said.
'Meow~>''
Nakatingin naman ako sa aking paanan sa kung saan ko narinig ang pamilyar na boses ng pusa. It's Vyks. Matagal na din ng huli naming pagkikita. Lumapit sya sa akin at sakanyang naka sanayang posisyon dya naupo sa pagitnaan ng aking hita habang tinititigan ko sya.
Mas lalo syang tumaba at mas lumambot din ang kanyang balahibo kaya naman pinag patuloy ko ang pag papa-amo sakanya sa pamamagitan ng pag haplos sakanyang ulo.
"My Queen. I can help you defeat the monster." Vyks said while looking directly into my eyes. His dark piercing blue eyes are really something to be just a normal cat.
"How?."
"Sean knew everything about Lance. I've been watching you. Hindi din ako nag pakita ng ilang buwan ngunit alam ko padin ang nangyayare sa aking amo. Nag mamatyag lang ako Queen Cora ngunit alam ko ang lahat." The cat smirk.
"Spill the beans."
"Lance weakness is his heart and you took his heart without even knowing that you took it. Use your charn my Queen and make the monster kneel. Beg and kneel infront of you."
I smirk this time. "You have a very clever plan. Pero I need Sean opinion, mas kilala nya si Lance kesa sa atin kaya siya lang ang ating alas sa larong to."
"You're right my Queen but also don't forget he might betray us and just using us to win the game of Bloody Chain."
"He won't betray us. I'm certainly sure about that. This time he'll not gonna turn his back on me." I smiled gently.
This time sean will stay with us and be free. Alam ko ang rason bat niya hinanap ang kanyang kambal para huminge ng tawad kaya siya pumayag maging bilanggo duon sa palasyo ni Lance at alam ko din kung bakit hindi sya nag paalam.
Maybe I just misunderstood his reason but all of this. Lance told me everything about him and his twin and just like that. Lance suffered too much to.
They are lost. My beloved Eight. Sean and Lance. Pati ako ay nasa maling deriksyon. We haven't found the right path but. Still we're fighting to live. Lance reason for killing innocent people like mother Nelly. He must pay for what he did. Hindi makatarungan ang kanyang ginawa kahit pa meron siyang rason.
Eight reason why he came back at our place even thou he knew I loathed his family is that he wanted to apologize and he want me to feel the loved that I never experienced before that his family took from me.
And my reason is to take revenge but I failed. I love the sinner now and the sinner love me too.
"Pinag lalaruan kayo ni tadhana. And you found your reasons, but your reasons wasn't enough. Am I right?."
I nodded and comb the cat's hair.
"You are all Lost. But haven't yet found yourself." Pagkatapos iyon sabihin ni Vyks ay tyaka siya ay nahiga na sa aking hita.
Vyks has a point. We are all Lost but we still haven't been found...
YOU ARE READING
Coraline Demon Doll
خيال (فانتازيا)A man with an Enthral green eyes, that captured the beast heart... Completed