Chapter 34-Rules

8 2 0
                                    

Chapter 34-Rules


Coraline POV


















Only one rule in this game is to win. The malvado cheated first at hindi dapat tayo magpapatalo lang dahil sa pandaraya nila kaya naging madugo ang larong ito. Pumatay sila ng mortal na tao at paglabag na yun sa larong sila mismo ang gumawa. I sip my coffee while thinking of our plan and who is the traitor.


I knew somethings fishy and someone is sabotaging my plans. I'm not certainly sure yet pero malalaman ko din kung sino at kung bakit nya iyon ginagawan. Every people has there own reason for doing bad things. May mga rason na mababaw lamang may mga rason ding malalim ang pinag huhugutan and we shouldn't judge others by what they've done. Pero depende iyon sa kanilang rason.


Depende iyon sa kanilang pag patay. Naka-upo si Vyks sa upoan na nasa aking gilid at ako'y naka tayo habang tinitingnan ang madilim na kalangitan. Walang mga bituin at wala ding buwan na nagsisilbing maging ilaw ng kalawakan.


Nakikisabay ang kalakawan sa aking pagluluksa. I'm still worried and I'm not thinkin' straight at dahil ito sa pagkuha nila Lance kay Eight. Wala akong alam at hindi ko mahulaan kung ano ang ginagawa nya ngayon. I can't reach him and I can't communicate with him cause I know that Lance kept him. Hindi ko na alam ang aking gagawin.


Masyadong magulo ang pangyayari and every seconds I'm jumping thru another conclusion that might happen if I'm not doing anything. Pero sadyang mahirap kalabanin ang kakamabal ni Sean at dahil ito sa kanyang pambihirang kakahayan sa pag mamanipula ng mga may mahika din. Kaya nyang manipulahin ang mga katulad ko na may malalakas na kapangyarihan at kaya nyang paglaruan sakanyang mga palad hanggang mapunta sakanya ang lahat ng kakayahan ng mahikang itim.


His too cruel to and I can't even figure out ba't niya'to ginagawa. Ang pag patay ng mga taong wala namang kaugnayan sa laro at lalo nang mga may mahikang nakatira sa aming mundo.





"Coraline." Vyks call me by my name and by his tone. It seems different this time.





Nabaling sakanya ang aking atensyon at hindi ko alam bat nakatitig sya sa akin.





"Before I became your cat." He paused and sigh. "I'm a slave. Isang malvado ang naging amo ko at ilang daang taon din ako nagtrabaho sakanya. May mga taon na gusto niya akong maging tao upang mag kunwaring anak niya dahil ang kanyang anak ay..."




Nag-taka ako sa biglang pagtulala nya sa kalawakan na sobrang dilim dahil sa napuno ito ng ulap at walang bituin at buwan na nagsisilbing ilaw. Tiningnan ko siya at nag-aabang ng kasunod sa kanyang sasabihin. Matagal na din nung naging pusa ko si Vyks at wala akong alam kahit ne ano sa kanyang nakaraan at hindi ko din siya tinuturing na alalay. Isa siyang pamilya para sa akin kaya hindi ko lubos maisip na masaklap ang kanyang mga nakaraan.




"Siya mismo ng pumatay sakanyang anak." I can see his tears. "At dahil duon napilitan akong magkatawang tao. Hindi ko lubos maisip na ganun ako kalakas upang gawin ang mahikang iyon ngunit. Mali ang aking nging disesyon. Ang hari ng mga Malvado ang gumawa ng larong game of chain at ang iba pa. Isa din ang bloody game na kung saan siya namatay kaya nakawala ako sakanyang pagkakasakal. But then after that lahat ng naging amo ko ay ganun din ang turing sa akin." He look at me and I can see his tears drop. Little by little.





Lumapit na ako at kinarga siya. Pinapwesto ko siya sa pagitnaan ng aking mga hita at marahang hinahaplos ang kanyang ulo.





"Meron na akong paniniwala na hindi na ako makakawala sa sumpang ito dahil walang mabuting loob ang naririto sa mundo natin. And then I found you. Coraline hindi mo ako trinato na parang alalay. You treat me as your pet and your family. I didn't expect that at hindi ko lubos malaman ba't ang bait mo padin."




I smile at him. "Hindi ako mabait. Sadyang I'm not like those who treated you as a trash. Isa kana sa pamilya ko at kung gusto mo nang maging tao." I combed his hair gentle. "I can help you. I can free you at pwede kang mamuhay ng normal withouts anyone's command."





"But Coraline. The Malvado King made a rule and to those who not obey the rules will die."




"Then Lance must die." My smile turn into a smirk.




"Then as your family I'm welling to sacrifice myself for you my queen."




"Silly. Mabubuhay kang normal kaya wag kang ganyran Vyks masyado kanang matanda sa pagiging pusa." I giggled. "At masyado kanading mataba sa pagiging pusa." I laugh.




Vyks glared at me and stood up infront of me. "I have six pack abs nung tao ako. Pero hindi kona alam ngayon." I giggled when he jump off in my lap.




"You did feed me well kaya ako tumaba lalo." His cat face became more cuter nung bumusangot sya at humiga sa katapat kong upuan.




"But if you want. You can be a normal entenebrecido magician like me Vyks. Pwede kang maging normal if you wanted me to and there's no rule about that right?. Pagkaka-alam ko ay walang malalabag na batas pag ginawa kitang tao." I smirk.




Vyks is a genius but he has his reason why he couldn't let himself became just like us. Kasi labag ito sa batas na hindi pwedeng maging isang normal na magician ang itim na pusa na nag tataglay ng kapangyarihan ng entenebrecido. Pero kung ito ay pinakawalan ng kanyang amo ay pwede na itong maging normal na taong may mahikang itim. And I can turn him into a wizard or I can make him as one of my head in this town.



Vyks just smiled at me...


Actually every game has it's rules kaya naman anh paglabag ng batas ay hahantungan ng kamatayan and Lance must die in my hand without any blink. I'll just need to finish this game and my love will be alright with me.


Masyado mang magulo ngayon ang sitwasyon. Alam kong matatapos din ito at haharapin namin ang kanyang lolo. The Ackerman who killed my parents. My main goal is to kill Eduardo and Henaral De carpio and nothing else. But I didn't expect this to happen.



Masyadong padalos-dalos ang ginawang hakbang ni Lance at pwede nya itong pagsisihan. His iot thinking straight and his full of anger that's his reason and it's not acceptable.



He broke the rules first. I'll just finish his mess.


















Coraline Demon Doll Where stories live. Discover now