Chapter 15- Vyks

22 3 0
                                    



Chapter  15-Vyks


Coraline POV





Nag simula na kaming mag lakad ng pusang ito at tanging mga kuliglig lang ang madidinig saming pagitan, ang mga bituin ay nag silabasan na din at ang buwan na nag tataglay liwanag para makita namin bang daan.

Malapit na kami sa bahay at napansing kung tumigil si Vyks, ang itim na pusa, nilingon ko ito at tiningnan ng maiigi at ina-alam kung bat ba sya tumigil, but this cat didn't show any emotion, he just look at my mansion.

"Vyks bat ka tumigil?." I said with a questioning look.

Tumigil din ako sa pag lalakad, sinubaybayan kong ano susunod nyang gagawin, tinitigan ang bahay na nasa harapan nya, my mansion, he is staring at my mansion.

"Are you a Groven?." The cat asked with confusion and amazement in his eyes.

"Yes I am." I look at Vyks and while saying those words, Aura suddenly change.

Ayaw kung pag usapan ang tungkol sa aking pamilya, mas naalala ko lang kung pano sila pinatay ni Don Eduardo, kung pano sila nag maka-awa nung araw na yun, kung pano sila pinatay at kung pano sila naubosan ng hininga.

The cat smirk and walk closer to me. He walk around my foot, like an ordinary cat will do.

"I'm glad that I will serve a Groven. You're Coraline Groven, the last Entenebrecido Magic user." He said and look at me intimately.

Damn this cat, alam kung mas madami pa syang di pinapakita sakin, but his loyalty is on my side now,  mama said to me that once the loyalty of Entenebrecido Cat will be yours, then it will serve you forever, hanggang sa mga next generation.

Yun ang sabi ni mama sa akin, but I didn't believe, but right now, damn yeah, naniniwala nako.

The cat continue walking at nauna na ito sakin mag lakad, kunting lakad nalang at mararating na namin ang gate ng mansyon ko, medyo ito malayo sa syodad kung saan madaming tao, kaya puro mga palay at iba't-ibang pananim lang ang makikita sa kapaligiran.

I open the gate using my magic and we walk toward the mansion, may ilaw pa ito kaya alam kung nasa loob lang si Eight, pasado ala-sais na ng gabi kaya siguro ay nag luluto na ito sa ganitong oras.

Na unang pumasok si Vyks sa mansion, yata basi sakanyang ekspresyon ay namamangha sya sa aking maliit na taon.

I wonder how old Vyks is, sabi kasi ni mama na sobrang tanda na ng mga Entenebrecido cat at kasing tanda na nito ang mundo, sila ang mga sinumopang pusa, mga sinumpa ng amang si Mephistopheles, ang ama ng mga Entenebrecido magician. Pero matagal ng patay ang pinaka malakas at ang pinaka ninuno namin kung saan kami nanggaling.

Naka-pasok na ako at tanging kusina lang ang may ingay sa bahay na ito, ang tanging pag kanta ng isang Ackerman lang ang kayang pasiglahin ang bahay na ito, and it is Eight Ackerman, the sinner.

Hayst kilan ba uli ako sumaya at walang iniisip na problema, peri ayaw ko talagang isipin na si Sean ang may pakana ng lahat ng ito, ang pinakakatakutan ko. Ayaw kung aminin na baka si Sean nga pero pano kung mali ako, pano kung iba at may iba pang Entenebrecido magician din ang natira.

Pero imposible ako nalang ang natira at si Sean lang ang tinuruan ko, sya lang din naman ang may medyo kapariha sa mga kaya kung gawin, kaya siguro nga....

Eight was singing November Rain again, damn that was my favorite song, at dahil din sa kantang iyon ay lagi kung naalala sila mama at papa, they are the reason why I believe in forever and commitment, But reality hit me that forever only exist in disney and fairy tales.

Coraline Demon Doll Where stories live. Discover now