Chapter 2- I Meet Him

82 15 3
                                    


 
Chapter 2-I Meet Him



Coralline POV


Naglalakad ako sa madilim na kalsada kung saan ay walang ng taong makikita ne isa, pasado alas tres na ng umaga, papalapit na ako sa bahay ng mga Ackerman, ang mga taong pumatay sa pamilya ko, iisang lalaki lang ang nasa loob ng mansyon ng mga Ackerman ngayon, dahil sa natakot sila sa akin.

Balita kung kakarating Lang ng apo ng matandang hukloban nayun, iwan pero kumokulo talaga dugo ko, ang bait-bait ng pamilya ko sa lahat ng tao dito, pero pinatay Lang nila ang pamilya ko dahil sa kasalanan ng Eduardo na yun.

Sampung taong gulang palang ako ng mamatay ang pamilya ko dahil sa pinatay sya sa harap ko mismo.


FLASHBACK

May narinig akong kalabog sa ibaba ng bahay namin, agad akong napatayo sa aking pag kakahiga, agad akong bumaba upang malaman kung bakit kumakalabog marahan akong naglakad pababa ng aking kwarto, maingat bawat pag hakbang upang di maka gawa ng ingay, ng malapit na ako sa sala ay agad kung nakita si mama, nag hand signal sya na mag tago ako sa likod ng aparador sa may sala.

"Eduardo wag mo tong gawin sa amin, alam mong may anak pa kaming pinapalaki, at kaibigan mo rin kami, kaya ka namin tinulungan dahil sa kami ay naawa lang din sayo dati kaya ka namin tinulongan, tapos ito lang ang igaganti mo sa amin napaka walang hiya m-"

Bang

Isang putok ng baril ang aking narinig sabay ang pag sigaw ni mama, ako'y biglang napaluha, alam ko kung ano ang nangyayare, hindi ako mangmang, nanginginig ang aking tuhod, unti-unting bumubuhos ang aking mga luha, pero pinipigilan kong humikbi, ilang pag lunok din ang aking ginawa, hirap narin akong huminga.

"Hahaha! Pano bayan patay na ang iyong asawa..."

Agad akong nag susumiksik sa gilid ng aparador ng marinig ang mga yabag na papalapit akin, nakita ko ang anino nito na malapit sa aparador ng biglang may nabasag sa kinarorounan ni mama.

"Wag na wag mong sasaktan ang anak ko!, Ako nalang ang patayin mo eduardo, pero tandaan mong dadating ang karma mo!."  Sigaw ni mama kay eduardo.

Alam kung binato nya ang base para mabaling sakanya ang atension ni eduardo at para narin makatago ako ng mabuti.

"Hahaha! Bata kung asan kaman ay lumabas kana sa lunggang pinag tataguan mo, pero wag kang mag alala bibigyan pa kita ng oras na mabuhay hahaha at ikaw.." ani nito sabay tutok ng barin sa nuo ni mama.

Ako'y napaiyak na talaga, tinatakpan ang sariling bibig upang di makagawa ng ingay, nakikita ko sa gilid na nakayakap si mama sa duguang katawan ni papa.

"Mag hihiganti ang anak ko sayo!!"

Sigaw ni mama sa kay eduardo at dinuraan pa ito.

"Hahaha say good bye to your dearest daughter." Sabay tutok ng baril sa nuo ni mama.

Sa isang iglap nakarinig ako ng nakakarinding tunog, narinig ko ang isang katawan na bumagsak sa lapag, agad akong napamulat at nakitang nakatingin din si mama sa akin, binuka nya ang kanyang bibig at walang boses na binangkit.

'Mahal kita anak'

Agad na akong napa upo at nablanko ang isipan, ang alam ko lang na dapat gawin ay makapag higante sa pamilya Ackerman.



END OF FLASHBACK


Nasa tapat na ako nang bahay ng mga ackerman at kitang kita kung bukas pa ang ilaw ng isang silid aa loob ng mansyon, agad akong nag taka, sino ang taong gising pa sakanila na 3 a.m na.

Kadalasan dito sa baryong ito, 8 palang ng gabi ay tulog na sila, walang kahirap-hirap akong naka pasok sa bakod nila, nang masigurong walang taong nakakita sa akin ay agad akong dumiretso pa taas nang balkonahe kung saan ang kwartong may ilaw nag babakasakaling iyon ang kwartong inu-ukupa ng apo ni eduardo.

Umakyat ako ng marahan papuntang balkonahe nang kwartong iyon, nakatayo na ako sa harapan nang pinto ng bigla itong bumukas, nagulat naman ako pero ng makitang lasing itong lalaking to ay agad ako napangisi.

Napasuray-suray ito sa pag lalakad, papikit-pikit na ito at anytime ay matutumba na, agad namang napa ikot ang aking mata, tsk I hate these man,  pati angkan nya.

"Hi chicks bat ka nandito, tskk pati banaman dito sinusundan ako ng mga chicks ko, ibang klaseng ka gwapohan tskk." Ani nito sabay iling-iling pa at nameywang pa ang g*go.

Ng akmang lalapit ito sa akin agad naman akong umatras, aambahan ko sana ito ng suntok ng agad itong nahimatay, tiningnan ko lang ito ng nasa malamig na ito ng semento, tiningnan ko naman ito at sinipa-sipa kung gising.

Ng marinig kung humihilik na ito ay agad na akong pumasok sa kanyang silid at iniwan sya dung nakahandusay, napangiti naman ako sa desinyo nang kanyang kwarto, minty green bed and a light sea green ceiling, ito ata ang dream room ko, pati yung aparador nya ay color tree green, napapangiti nalang ako dahil sa desinyo ng kwartong ito, pero agad din iyong napawi nang ma realize na isang Ackerman ang nag mamay-ari ng kwartong ito.

Hinalughog ko naman ang kanyang closet para humanap ng pwedeng pang tali sa kanya, nang wala akong makita sa closet nya ay nag prunta ako don sa may gilid, may cabinet na maliit, binuksan ko iyon at may nakitang lubid, nag lakad na ako ulit papuntang balkonahe, naabutan ko naman itong tulog parin, napa buntong hininga nalang ako at itinali na sya, sinigurado kung di masyadong mahigpit at di rin masyadong maluwang.

Nang matapos na akong itali sya ay agad ko naman itong nilapit sa akin, I cast a spell, in just one glup we are in my house.

Binuhat ko naman ito paupo sa malapit na upoan, umakyat ako sa aking kwarto, nang makapasok na ako sa kwarto ko ay agad kong tinungo ang aparador kong saan ko itinatago ang manikang si don Eduardo.

Napangisi naman ako ng makita ito dito, agad ko itong kinuha at bumaba na upang ilagay din sa upoan ang matandang manikang hawak ko ngayon.

Ipinatong ko ito sa isang upoan na kaharap nang upoan na inu-ukopa ng kanyang apo, I cast a spell on them who's sitting infront of don Eduardo, para narin pag gising nya ay di sya maka galaw.

Napag desisyonan ko namang pumunta muna sa hardin pampalipas narin ng oras.

5 a.m naman lang din ng umaga kaya kailangan ko narin sigurong mag dilig ng mga halaman......













Coraline Demon Doll Where stories live. Discover now