Chapter 3:Vennes

6 2 0
                                    


Sunday...

Kapag linggo,wala akong ibang ginagawa kundi mag-aral lang.Sunday school lang ako kasi marami akong ginagawa from monday to saturday.

I'm studying at KOICA(Korea Internation-
al Cooperation Agency).They have a scholarship for filipinos.

KOICA Scholarship is a program for aspiring students to study in South Korea for free.This scholarship program is designed to nurture to key leaders in developing countries who can contribute to the socio-economic development of their home countries.

As in lahat free they gave us allowance pa,wala ng tuition fee,exam fees,entra-
nce fees at kahit ano pang fees lahat yun for free.

Since I'm not really okay and not yet ready to go back to the Philippines,I decided to study here for this year lang naman.

Sayang kasi yung isang taon and of course the opportunity rin na binigay ng KOICA for the filipinos.

This scholarship is really a big help for me na mag-isa lang ditong nakatira at tinitipid lang ang pera.

Nagpaalam narin ako kay lola na magtatagal muna ako dito ng isang taon at wala na silang ibang choice kundi um-oo nalang.

Nakakapag-enjoy kasi ako rito kasi lagi akong busy at ang daming kong trabaho.

Isa sa mga natutunan ko habang andito ako sa korea,is that you need to make yourself busy always,wag yung puro mukmok lang at iyak yung nagagawa mo kakaisip ng problema.

Kapag busy ka kasi,hindi mo na naiisip ang problema mo at na-eenjoy mo na yung sarili mo kasi marami kang kasama.

Though sometimes di ko mapigilang magkaroon ng sarili mundo.

May time kasi na bumabalik na naman sakin lahat ng sakit.

Yung tipong parang nababaliw ka na,ang saya mo ngayon tas mamaya ang lungkot mo naman kasi naaalala mo na naman yung problema mo.

Moody ako sa sitwasyon ko ngayon,aaminin ko yan kasi ako mismo nahalata ko.

Minsan napapatigil nalang ako sa trabaho ko para umiyak.

Habang tumatagal,mas nakakapagod kasi.Pahirap nang pahirap,pabigat nang pabigat.

Ewan ko ba dito sa mundong to,lagi nalang akong binibigyan ng problema.

And speaking of mundo,tss may naalala lang when he said he would move heaven and earth for me,yet he dragged me to hell.

So girls,think before you believe.Words are full of lies,remember that.....always.

But,I can say that I'm better now.I can talk to people,I can be happy,I can smile that is real.

Kaya nga umalis ako kasi ito yung purpose ko.

Hindi ako mabubuhay sa lugar kung saan binigyan ako ng maraming problema at sakit.

Sa lugar kung saan andon ang taong nagbigay sakin nito.

Saksi ang lugar na yun sa katangahan ko kaya kailangan ko itong iwan.

At kung dumating na yung araw na masasabi kong ready na talaga ako,I will confidently go back to that place,without any pain.

Now playing:Till my heartaches end

I was afraid this time would come
I wasn't prepared to face this kind of hurtin' from within
I have learned to live my life beside you
Maybe I'll just dream of you tonight
And if into my dream you'll come and touch me once again
I'll just keep on dreaming 'til my heartaches end.kailan nga ba talaga?

His EyesWhere stories live. Discover now