#7

5 5 0
                                    

"Kuya Gabriellito siya po si ate Zyny,naaalala niyo pa ho ba siya,siya po yung nahulog isang araw sa puno Ng bayabas,yung nasalo niyo ho."paliwanag ni Bebang ,nanunukso.

"Mmm ikaw nga..ang sarap mo palang magluto ha,ako si Gabriellito zhamora."inilahad pa niya Ang kamay niya sa akin,nag aalangan Naman akong tanggapin,pero nakakahiya Naman kapag tinanggi ko.

"Ah- ako si Zyny Lariosa,n-nice to meet y-you"sabi ko na di naiwas ang paningin ko sa kaniya, ngunit may bahid na hiya.

"Nice to meet you?marunong ka palang magsalita ng English,nice to meet you too"at hinalikan ang likod ng palad ko.natulala Naman ako.

"A-ah kailangan na ho naming makaalis kasi nagbibinta pa kami."nahihiya Kong sabi.

"I'll buy it all"at kumuha uli ng bibingka,natulala na Naman ako.kalaunan ay naka recover din.

"Ah-ha a-are y' sure?"sabi ko.

"Yup"

"Ah- okay wait"nong malaman Kong wala kaming dalang malaking supot.

"Ahm wala kasi kaming malaking sisidlan"habang ngumunguya siya at nakatingin sa akin.

"So..problema ko pa ba 'yon?"may kunting ngiti na sakto lang nakikita Ang maputi niyang ngipin.magsasalita na Sana ako pero naunahan niya ako."dadalhin ko nalang muna yang bilao,kunin mo nalang bukas"tumingin ako sa kaniya at tumango, tinawag niya ang isang guard na nasa loob at ibinigay ang bibingka upang dalhin sa loob.

"Ilan lahat?"tanong niya nakumukuha ng pera sa wallet niya.at nang di pa ako nakapagsalita tumingin siya sa'kin "mmm?"

"Ahm-30 pesos"ibinigay niya sa akin Ang 30,napatitig Naman ako dun.at gumalaw Ang kamay niya na sensyales na kunin ko,kaya kinuha ko.

"Salamat...aalis na kami,Tara na Bebang"aalis na Sana kami nong magsalita siya.

"Huwag mong kalimutan bukas."sabi niya napatulala at napakunot Naman ako Kung anong bukas ,nung narealized niya na diko naintindihan nagsalita siya.  "Yong bilao"dugtong niya na ngumisi.alanganin Naman akong tumango at napangiti,siniko naman ako ni bebang.at naglakad na kami pabalik.

Pagkarating namin sa bahay nina Bebang,tinutukso tukso Naman ako ni Bebang at diko rin mapigilang di mapangiti dahil sa kakulitan nito.

"Oh kayong dalawa anyari sa inyo,bat kayo nagkakaganiyan"tanong ni Aling benyang

"Eh kasi Nay,'tong si ate kasi nagkita uli sila ni Kuya Gabriellito,Alam mo ba Nay nong una nilang magkita ay nahulog ni ate Zyny sa  puno ng bayabas at ang maganda pa dun ay nasalo siya ni Kuya Gabriellitooo"kwento niya pa nakilig na kilig.magsasalita Sana si Aling benyang ngunit naunahan siya ni Bebang "at kanina Nay,binili lahat ni Kuya Gabriellito ang bibingka ni ate Zynyyyy hahahaha Nayyy kinikilig akooo"sabi niya na napahawak pa sa kaniyang mukha,Kaya binatukan siya.at nakatahimik

"Buti dahil si herr lang Ang nandoon."

"Ay Nako Nay,0o Nay nasa labas kasi siya at ito namang si ate Zyny nakatingin doon sa loob malapit sa gate,at pagbaling niya muntik na silang maghalikannn"sabi niya.kinikilig na Naman.

"Oy Bebang di ah,Ang layo Kaya niya"depensa ko,sumusubra na kasi Ang kwento e.

"Oy ate Zyny ha,may tanong po ako sayo"sabi ni Bebang.

"Ano Naman yon"tanong ko.

"Napopogian ka ba Kay Kuya Gabriellito?"matindi Ang  ngiti niya.natulala ako sa tanong niya ngunit diko mapigilang  mapangiti.

"Oyyyyyy si ate Zynyyyy"sinusundot sundot pa niya Ang tagiliran ko.

"Bebang,ano ba,Aling benyang oh si Bebang"sumbong ko

Love Is Impossible [✓]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon