YEAR 1953# 13

3 3 0
                                    

Pagkatapos ng kanta ay inihatid na ako ng lalaki sa mesa Kung nasaan ako kanina,pati rin ang Ang iba ay nagsipagbalik na,at innanounce na kaininan.

Nakakahiya mang pumila para makakuha ng pagkain,ay hinila ako ni Medyeng patungo doon sa mga pumipila,nahiya talaga ako,samantalang si mang Adong ay sumingit pa.

Mula dito sa baba kitang kita ako ni Gabriellito,napatingin naman ako sa lupa,naramdaman ko namang nagforward na kaya tinulak ako ng mahina ni Medyeng baka daw may sumingit,ilang minuto pa Ang lumipas Bago maging turno namin,Kaya nong nabigyan na ako ng pagkain pati si Medyeng ay bumalik kami sa mesa,at nagsimula ng kumain.

"Kayo,pagkatapos niyo diyan sa pagkain niyo kumuha pa kayo doon."biglang Sabi ni Mang Adong na puno pa Ang bibig,siniko naman siya ni Aling benyang.

"Dahan-dahan baka mabilaukan ka"nag-aalalang Sabi ni Aling benyang. "Kay gwapo mo pa naman ngayon,ganyan pa Ang kakain mo,para kang pulubi na napadaan Lang dito"dugtong niya pa.

"Eh ano naman Ang tawag sa'yo,prinsesa,? nakasuot kalang ng bistida nagkaganyan kana."nasa pagkain parin niya ang atensiyon niya.

"Hoy Adong Anon bistida."si Aling benyang.

"Anuman kamisita?"binatukan na siya ni Aling benyang.

Natawa naman kami.

"Talagang nilalait lait mo Ang suot ko ngayon ha,ikaw nga nakabarong,pampatay naman!"

natawa na naman kami,di Naman kami masyadong maririnig ng iba dahil nagpapasoundtrip parin.

"Biskan Kay may dating"depensa sa sarili ni mang Adong.

"'bot haim Adong"

Matapos naming kumain,nag-anunsyo na naman na, oras na para sa mga laro.

Ang unang laro ay ang SAKO ito ay Ang larong ipapasok niyo Ang dalawang paa sa loob ng sako at mga 5 meter Ang layo na lulundagan niyo at iikot kayo doon sa silyang 5 meter Ang layo at babalik kayo Kung saan kayo nagsimula at ipapasa uli Ang sako  sa isa niyo pang kagrupo hanggang sa maubos kayo at Kung sino man Ang nauna ay siyang panalo.

Mga lalaki lamang ang maglalaro nito.
Hindi pwedeng maglaro Ang mga babae dahil mahahaba Ang kasuotan.

Nakita ko naman ang aming manok no other than mang Adong,bawat grupo ay may tig-aapat na manlalaro,kasama ni mang Adong ang dalawang lalaki na nakipagsayaw sa amin ni Medyeng,at ang isa pang kagrupo nila ay Ang batang si berting.

"Ang laro ay magsisimula na Kaya bawat grupo ay magsipaghanda na."anunsyo ng kapitan.

"Handa na ba lahat!pagbilang ko ng tatlo ay paunahan na kayo sa pagsuot ng sako at umikot sa silyang naghihintay sa inyo at pagkatapos ay bumalik dito at ipasa Naman sa iba niyo pang kagrupo hanggang sa maubos,at Ang mauna ay siyang panalo,nagkaintindihan?"

"Opo kap.!"sigaw nila

"Magsisimula na ako! isa!...dalawa!....tatlo!"pagkasabi sa last counting ay mabibilis na kumilos Ang mga nasa unahang manlalaro kasama doon si mang Adong na mabilis niyang naisuot ang sako pero bago pa siya makarating doon sa isang silya ay nadapa siya.

"ADONG!TUKDAW!DAGMITI!"sigaw ni Aling benyang.

Tumayo siya at nagmabilis na umikot doon sa silya at bumalik at ibinigay doon sa lalaking nakasayaw ni Medyeng

"Bilisan mo Danilo!"sigaw ni Medyeng.

mabilis niya iyong naisinuot at pagkatapos makaikot ay bumalik at ibinigay doon sa lalaking nakasayaw ko Naman,mabilis niya Rin iyong naisuot,at ibinigay kay berting,na ngayo'y nagmamakahirap dahil sa laki ng sako,ngunit di nagpatinag lumundag siya ng mabilis ngunit nadadapa Kung minsan pero mabilis kumilos Kaya nakaabot siya agad doon sa silya at umikot at lumundag na naman pabalik at pagkahubad ng sako ay nagtatalon na.

"Panalo kami!"
"Hohoooo!"sigawan ng grupo nila.

Nagtungo ang kapitan sa harap ng stage para ianunsyo Ang nanalo at para mabigyan ng gantimpala.

Pagkatapos silang bigyan ay nagtungo na sa aming mesa sina mang Adong at Berting pati rin yong Danilo.

"Ano Benyang,maupay baak na namulay?"may yabang nasabi ni mang Adong.

"Oo maupay ha nim kapakulob",malakas Naman na tumawa  sina Bebang at ako.

"Ako Medyeng,humanga ka ba?"malumanay na Sabi ni Danilo,ngunit dinig namin,siniko Naman niya si Danilo.

"Oo gad hehehe"pag-amin niya na kinikilig pa.

"Bebang.."itinukod pa ni Berting ang siko sa mesa.

"Ano Berting?"masungit na sabi ni Bebang.

"Maganda ba Ang laro ko?"with the smile pang tanong.

"Oo.pero mas dako pa haim an sako Berting."

"Basta daog"pagmamayabang pa.

"Magsisimula na Ang susunod na laro ,Ang bawat grupo ay may limang grupo at  may kaniya-kaniyang kutsara,mayroon Ang bawat grupong apat na kalamansi at ang apat na kalamansi na iyan ay ipapasa niyo Isa-isa hanggang sa makaabot doon sa dulo,at ang nasa dulo ay siyang maglalagay doon sa baso,uulitin ang pagpasa hanggang sa maubos na lahat na mailagay sa baso,at Ang una,syempre sila Ang panalo."anunsyo ni kapitan.

"Mga babae naman Ang maglalaro ngayon,mapabata , dalaga o matanda man,pwede maglaro"

At naggrupo naman kami nina Medyeng, Aling benyang,Bebang at mayroon isang babae na tinawag ni Medyeng para makagrupo namin at Ang huli ay ako.

Para Lang bang message relay ang posisyon namin ngayon,at ipinalagay ni kapitan Ang dulo ng kutsara sa bibig namin,at sa ulo ng kutsara nanduon Ang kalamansi at ipapasa ito doon sa kaharap mong grupo mo gamit lamang ang kutsara na nakaipit sa labi mo at ang kalamansi ay iyong ipapadaloy para makapunta doon sa kutsarang nakaipit sa bibig ng kagrupo mo.

Author::::na gets niyo?hirap ipaliwanag #€#€    (─.─||)

"Pagbilang ko ng tatlo,dapat ipasa niyo Ang mga kalamansi gamit ang kutsara na nakaipit sa bibig niyo"si kapitan "bibilang Nako,isa...dalawa...tatlo!" Ipinasa ng nasaunahan sa likod niya ang kalamansi nang dahan-dahan para Hindi mahulog,dahil kapag nahulog na di na pwedeng ibalik,apat Lang naman ang kalamansi,Kaya dapat talaga mag-ingat,ilang Segundo Lang ay naipasa ng babae Kay Medyeng Ang kalamansi siya kasi Ang nasa unahan,si Medyeng naman humarap ng dahan-dahan kay Aling benyang at ipinasa nito sa kutsara na nakaipit sa bibig niya ngunit nahulog ito.

"Medyeng!nga lagas ka!"sigaw ni mang Adong,dahil nahulog ang kalamansi ng na Kay Aling benyang na.

kaya kinuha ng babae ang isa pang kalamansi at dahan-dahan niya itong ipinasa Kay Medyeng sa kutsara nito,at Hindi ito nahulog,Kaya si Aling benyang na Ang papasahan ni Medyeng, dahan-dahang ipinasa at.....perfect! Di niya nahulog,Kaya si Bebang na Ang papasahan ni Aling benyang,di rin ito nahulog Kaya ako na Ang huling papasahan,si Bebang Ang papasa sa akin,yumuko ako para magkapantay kami ni Bebang,para Hindi mahulog Ang kalamansi,Hindi naman ito nahulog Kaya dahan-dahan na akong nalakad papunta doon sa baso na nakalagay sa mesa,at doon ko hinulog.

Naging perfect naman ang aming paglaro dahil sa una mga kabado kami ngunit ng ilang Segundong lumilipas na wawala Ang aming pagka-kabado.

Mayroon tatlong kalamansi ang nakahulog sa baso ngunit lamang kami ng isa Kaya kami Ang panalo.

"PANALO KAMI!"sigaw ni Bebang,na itinaas pa Ang dalawang kamay at nagtatatalon.

Katulad Nina Mang Adong binigyan din kami ng gantimpala.

"Kala mo Adông kayo Lang ang merong gantimpala ha"mayabang na sabi ni Aling benyang na ngingisi ngisi pa.

Love Is Impossible [✓]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon