Ang lalaking sumalo sakin ay ubod ng gwapo,Ang Mata niya na nakatitig sakin ay sobrang ganda,diko maalis sa kaniya Ang aking paningin,gusto ko siyang titigan ng bonggang bongga,Ang tangos ng ilong niya.
"Oyyyyyyyyy!!hi Mana Zynyyyy napopogian kan Kuya Gabriellito...yeiiiii"pang-iinsulto ng mga Bata sa amin,napangiti naman kami pariho ni Gabriellito.at ibinaba na niya ako.
"Ayos kala?." Tanong niya sa'kin.
"Ah- Oo ayos laak,ahm salamat ha"Sabi ko,at bumaling na Kay Bebang."Bebang uwi na tayo,I mean uli na Kita ngat ha iyo" Sabi ko,Di'na ako lumingon Kay Gabriellito kasi iwan ko ba nahihiya ako.
"Deri na Kita man ngunguha hin bayabas?"tanong ni Bebang.
"Hindi na ha susunod nala.tara na"sabi ko.
"Kuya Gabriellito,makadi na kami babay"kinaway pa ni bebang Ang kamay niya,lumingon ako Kay Gabriellito at nakita ko siyang itinaas Ang kamay,hand gesture of goodbye.
Tas umuwi na kami,pagkarating namin sa bahay nila Bebang,tatay nya yata ang nakaupo sa hagdan nila.
"Oh Bebang asya na ba Ito Tim bisita na gin sisiring Tim Nanay na tikang ha tuig baynte baynte?"Sabi ng tatay ni Bebang na ngingiti ngiti pa habang sinasabi niya yon,tas uminom sa tasa niya.
"Oo tay hiya hi Mana zyny,kitaa daw tay it iya selpon."tas pinakita niya sa tatay niya Ang cellphone ko,tas in-open naman ni Bebang Ang cellphone at nag selfie sila,Hindi Naman makapaniwala Ang tatay niya sa nakita,lalong lalo na nong tiningnan Ang galery na nandoon nakalagay Ang mukha nila,manghang mangha pa habang nakatingin sa cp ko at tumingin sakin.
"Tinuod ka gudman nga ha 2020 ka nga tuig,pero Kay ano nga nahinganhi ka?"nakatitig parin sakin.
"Mahabang istorya po eh"Sabi ko nalang.
"Hoy kasakob na kamo ngadi,...Zyny aadin kape."tawag ni aling Benyang.
"Sige tay,makadi na kami ha sakob ni Mana Zyny."tas pinaraan niya Muna kami,para kami makaakyat sa loob ng bahay.pagkapasok namin pumunta agad kami sa kusina at nagkape,sapalagay ko mga alas 4 nato ng hapon.
Pagkatapos naming magkape ako na ang nagrequest na manhugas,pagkatapos Kong maghugas tinulungan ko si aling Benyang magluto para sa hapunan.
"Adong pagtiak daw hin sungo Kay waray na sungo."sigaw ni aling Benyang sa asawa niya.nagsibak naman ng kahoy si Mang Adong.pagkatapos ay ipinasok ni Bebang ang mga kahoy sa kusina,ako ang naghugas ng kaldero si aling Benyang naman ang naglagay ng bigas at nagbantay ng sinaing.
"Bebang,pakadto daw anay Kanda pare Orlando signga an gin aaro ni Nanay nga utanon!"sigaw ni aling Benyang Kay Bebang na busy sa kakaselfie sa labas.
"Oo Nay!"sigaw naman ni Bebang.at nakita ko sa bintana na papasok si Bebang sa loob ng bahay.
"Mana Zyny iya Tim selpon."kinuha ko naman sa kaniya,tas tumakbo kaagad siya papalabas.tiningnan ko naman Ang cellphone ko sa galery ang daming mga picture niya.pinindot ko Ang camera full storage na.