# 2

4 5 1
                                    

Nagising ako sa sikat ng araw na tumatama sa aking katawan,panaginip Lang pala yon,Ang imposibling panaginip....Kaya napabangon ako sa pagkakahiga sa lupa,pero gayon nalang Ang pagtaka ko Kung bakit ganito na Ang bahay ni Madrasta bat naging kahoy 'to?sa pagkakaalam ko sementado Ang bahay na ipinagawa ni Daddy para Kay Madrasta pero bakit nagkaganito?.

"Hoy Berting makain ka!?"napalingon ako sa batang babaeng sumigaw.

Pagsasalin wika
"Hoy Berting saan ka pupunta!?"

"Pakadi mananakop Kita hin isda ha hagna!"sigaw nong batang lalaki na tumatakbo papuntang taniman ng palay.

"Halika manghuhuli tayo ng isda sa taniman.!"

Bago pa makapagreact Yong batang babae malayo na ang batang lalaki na nagngangalang Berting,Kaya nong tatalikod na ang batang babae Nakita niya ako na nakaupo sa lupa nakatingin ako sa kaniya,Kaya Yong batang babae lumapit sakin.

"Mana nag aano ka ngada,Kay ano sugad hito Tim sul ot?"tanong ng Bata sakin,pangungusisa niya sa suot ko.

"Manang anong ginagawa mo diyan,bat ganiyan Ang suot mo?

"Huh ano kasi,diko Alam Kong na saan ako?"

"Ano?Drek nakakaintindi tim gin yakan,ano Ito nga im kayakan?"tanong ng Bata,Alam ko Kung anong lenggwahe Ang sinasalita niya Kasi nakakaintindi naman ako, marunong naman ako magsalita ng waray-waray Kaya naiintindihan ko.

"Ahm nasing ak nga hain in nga lugar?"

"Sabi ko saang lugar 'to"

"Dire ka maaram mana Kun Hain ka nga lugar?"

"Di mo alam manang Kung saang lugar ka?"

"Huh ahm Oo Yana la kasik olpot"

"Ngayon Lang Kasi ako dumating"

"Aw aanhi ka ha samar."

"Andito ka sa samar"

"Samar?ano nga tuig yana?"

"Anong taon ngayon?"

"Oo ha samar,Kay taga diin ka mana?dika maaram kun ano Yana nga tuig kadako mo na"

"Oo sa samar,bakit taga saan ka ba manang?di mo alam yong taon ngayon Ang laki mo na "

"Oo eh."sagot ko nalang.

"Tara mana igpapakilala Kita kan Nanay." hinila niya ako papunta sa bahay nila.

"Hin o Ito nga im upod anak?"Sabi ng kaniyang Nanay.

"Sino yang kasama mo anak?"

"Nay nakita ko hiya na nakalingkod ngadto ha luyo,dire ngani maaram kun ano yana nga tuig,tas Nay kitaa daw it iya panul ot iba hit Aton."
Sunod-sunod na Sabi nang bata.

"Nay nakita ko po siya sa likod ng bahay natin na nakaupo,di nga niya Alam Kung anong taon ngayon,tas Nay tingnan mo nga Ang suot niya iba nang sa atin."

Love Is Impossible [✓]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon