YEAR 1953#14

2 3 0
                                    

Natapos Ang laro at Ang lahat ay halatang nag-enjoy,Kaya ngayon oras na para sa sayawan,ganon parin Ang mga kaparihas namin,nasa gitna na kami ng plaza at sumasayaw.

"Ako si Lucas anong pangalan mo..?"pakilala niya.

"Ah- ako si Zyny"

"Nagagalak akong makilala ka Zyny"nakangiting aniya.

"Ako rin Lucas"balik ngiti ko ring Sabi.

"Maaari ko ba siyang isayaw?"singit ng familiar na boses,Kaya napalingon kami ng sabay ni Lucas Kay Gabriellito.

"Oo Naman Herr?"sang-ayon niya.

Kaya kami na ang nagsayaw,sumusunod naman kami sa tuno ng kanta,may talento rin pala siyang sumayaw.

Nasa kalagitnaan kami ng aming pagsasayaw kinuha niya Ang pulsuhan ko at hinila niya ako papalabas ng plaza.

"Bat tayo nandito?"curious Kong tanong,Ang seryuso niya ngayon,I mean palagi naman siyang seryuso ngunit Ang ngayon iba.

"Gusto kitang masolo"deritsong Sabi niya,di man Lang lumingon sa akin.

"Okay.."tugon ko.

"Enjoy ba?"tanong niya.

"Oo nag-eenjoy ako,ngayon lang kasi ako nakaranas ng ganitong salo-salo,simple pero mafefeel mo ang saya"napapangiti ako.

"Salamat dahil na appreciate mo"lumingon siya sa akin ng naka halfsmile.

Tiningnan ko ang magkahawak naming kamay,at iniangat ko ang paningin ko,nakita ko siyang titig na titig.

"Bawal dito Ang maghawak ng kamay Ang babae't lalaki"kwento niya,nag-alala naman ako dahil baka may Makita sa amin,Kaya nagpalingon lingon ako.

"Pero wala akong pakialam dahil sa twing nakikita Kita gusto ko palaging hawak ko ang kamay mo,dahil kapag Hindi,feeling ko aagawin ka ng iba"mahinhin ngunit seryusong sabi niya.

"Kaya Kung nababastusan ka sa akin,pwede mong kunin ang kamay mo sa kamay ko."dugtong niya pa.

Nag-isip-isip ako Kung ano Ang sasabihin ko.

"O-okay Lang naman,di naman  ako nababastusan, dahil sa taôn ko,Hindi 'to ganito doon."amin ko.

Mas hinigpitan niya pa ang paghawak sa kamay ko,at pinasandal niya ako sa balikat niya.

Nasa ganoon kami ng posisyon habang nag-uusap,di namin namalayan na tapos na pala ang salo-salo,Kung di Lang dumating sina Medyeng,Bebang ,mang Adong at Aling benyang,na medyo mga lasing na,si Bebang Lang ang hindi lasing habang inaalalayan niya ang Nanay niya.

"Tara na magsipag-uwi na tayo"malasing-lasing na wika ni Aling benyang.

"Teka nga.teka Lang!"sigaw ni mang Adong,dahil inaakbayan siya ni Aling benyang.

"Umuwi na kayo dahil makikipag-inuman pa ako Kay paring Produncio" babalik na Sana uli si mang Adong sa loob ngunit,pinigilan siya ni Aling benyang at Bebang.

"Uwi na tayo,dahil lasing na tayo,tingnan mo nga yang mata mo,pwede na bangilan hin palito"

"Pakaalamira ka gud benyang"si mang Adong "sige hindi nalang ako makikipag-inoman,makikipagsayawan nalang ako sa mga dalaga doon" turo ni mang adong sa loob,binatukan siya ni Aling benyang.

"Ang tanda mo na Adong,pumapatol ka pa sa mga Bata.tara na uwi na tayo"si Aling benyang,inakbayan niya uli si mang Adong para umuwi na.

"Ikaw Benyang.....di kaman mahusay"
Lasing na sabi ni mang Adong,Kay Aling benyang.

"Biskan pa't ano,Kay naruyag ka la gihap,ngan Hoy! Adong,kahusay ko daw han daraga pa ak"depensa sa sarili ni Aling benyang.

"Sige,signgon ta nga mahusay ka han daraga ka pa,pero Yana laspag kana."lasing na sabi niya.

"Ikaw ngani tikang katikang maraksot ka." Natatawa nalang kami sa kakulitan nila.

Tumingin ako Kay Gabriellito.

"Uuwi na ako,Herr"paalam ko,hinihintay ko Ang sagot niya.

"Pwede bang wag mo akong tawaging Herr, Gabriellito nalang sapat na"Sabi niya ng nakatingin sa akin.

"Okey,G-Gabriellito.....a-aalis na ako ha,kasi baka maiwan ako..n-nila"nalumingon pa ako kina mang Adong na papalayo na,zigzag Kong maglakad dahil sa kalasingan.

"Sige..." At humakbang siya na mas malapit sa akin at inilapit ang mukha niya Ng dahan-dahan at hinalikan niya ako sa pisngi.

Natulala naman ako.

"Magandang gabe sa'yo Zyny"nakangiti niyang sabi,nakatitig Lang ako sa mga mata niya.

"HOy!Zyny halika na!"sigaw ni Medyeng na medyo malayo na,ngunit diko  matanaw ng malinaw dahil medyo madilim.

"Ah- m-magandang gabe din sayo G-Gabriellito,sige u-una na ako"tumango Naman siya at  tumakbo na ako patungo kay Medyeng.

Hindi ako makatulog,nakahiga ako ngayon dito sa kwarto katabi ko si Bebang na tulog na.

Gabriellito......
Kinikilig ako, naiisip ko ang paghalik mo sa pisngi ko kanina...

Kaya hindi ko na inisip talaga at pinilit Kong makatulog na.

°°°

Dumating kaninang tanghali si Gabriellito at kinuha niya ako para mamasyal,andito kami ngayon sa secret place niya,nakalubog Ang aming mga paa sa tubig habang pinalilibutan Ng mga maliliit na isda ang aming mga paa.

"Ano Ang gusto mong sabihin sa akin Gabriellito?"liningon ko siya 'nong Hindi siya lumilingon sa akin,ibinalik ko Ang paningin ko sa mga isda.

"aalis ako"mahinang Sabi niya.
Napalingon ulit ako sa kaniya na ngayo'y nakatingin na siya sa akin.

"Saan ka pupunta?"

"Sa Germany."nakatingin parin siya sa akin.   "Magtatagal ako doon"dugtong niya pa,nagbaba naman ako ng tingin at tinitigan ko Ang mga maliliit na isda,Alam Kong naghihintay siya sa sasabihin ko.

"Haha s-sige ba 'ikaw naman ang masusunod niyan,eh....tiyaka...wala naman akong karapatan para pigilan ka"nakangiti Kong sabi,pero deep inside nalulungkot ako,namumuo Ang luha ko sa mata ko,Ang puso ko kumikirot,parang ayaw ko siyang umalis,tumingin ako sa mga isda para di niya Makita ang namumuong luha sa mga mata ko.

"Gusto Kong mag stay dito,kasama ka"nakatingin siya sa mga isda at tinapunan niya ako ng tingin.

"G-Gabriellito..."nabigla ako Ng banggitain ko Ang pangalan niya,Alam Kong lumingon siya.

"Ano 'yon"nakatingin siya sa akin

"Ah- ha.ahhh w-wala"ngumiti ako.
Kaya ibinalik niya uli Ang paningin sa mga isda,Ang ganda Ng mga isda,gold fish to eh.

"Pag-umalis ako dito,gusto ko hintayin mo ako"seryuso siya , nakatingin ako sa kaniya at pinapakinggan Ang bawat salitang binibitawan niya,dahil feeling ko diko na maririnig ang boses niya.  "I have a fiance and she's waiting for me in Germany"pag amin niya,nabigla naman ako. "But I don't love her,it's just our parents settlement"dugtong niya pa.

"P-pero fiance mo siya..."

"Yeah, fiance ko siya but it's just that".. Gabriellito.

"My love is in for you and I'm happy the way of it."seryusong sabi niya.

"Gabriellito...."tumingin siya sa'kin,at tinitigan ko siya "I respect your feelings for me,I don't even say that I love you...but... I like you naman"pag-amin ko,Oo..simula pa nga lang gustong-gusto ko na siya Hindi matago Ang pagkabigla niya,mas lalo siyang tumitig.

Love Is Impossible [✓]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon