#3

6 6 0
                                    

Pagkarating namin ni Bebang sa bahay nila sinampay ko agad sa labas ng bahay Ang nilabhan kong damit,at sumunod na ako kay Bebang papasok,mataas Kasi Ang bahay nila pero kahoy lang aapak ka sa kahoy na hagdan para makaakyat.

Pagpasok namin niyaya agad kami ng NaNay ni Bebang na kumain,pumunta na kami sa mesa nila at nakahanda na nga Ang pagkain tuyo Ang ulam at may isda.

"Saan po galing ang isda na'to"tanong ko sa kanila.si Bebang at Ang Nanay niya lang Ang nandito.

"Haha galing Yan sa taniman ng palay,sige kumain ka masarap yan"Sabi niya.

"May kutsara po ba kayo rito?"tanong ko.

"Nako iha,mahirap Lang kami wala kaming mga kobyertos dito,subukan mong kumain ng naka kamay"Sabi ng Nanay ni Bebang.

"Ano po pala ang pangalan niyo.?"tanong ko kanina pa Kasi kami usap ng usap di pa namin kilala Ang isat isat.

"Haha ako si Benyang,ikaw Sino ka naman?"tanong niya na sumusubo ng kanin.

"Ako po si Zyny."sagot ko.

"Zyny?"natigil siya sa pagkain,at tinitigan niya ako,at napaisip,napaisip Rin ako Kung bakit sila ganito,ano ba Ang meron sa mukha ko at nagtataka sila,pangmakabago Lang naman jaja.

"Kakaiba ang mukha mo"

"Kasi nga ho dinala Lang ako ng mabait na mangkukulam sa taong Ito at kagustohan ko Rin po yon."pagpapaliwanag ko.
Natulala naman siya sakin.sumubo nalang ako gamit Ang kamay ko.

"Totoo ba talaga yang sinasabi mo?"tanong niya pa.

"Oho totoo talaga,nasa taong 2020 po ako,at dinala Lang ako dito dahil Rin sa kagustohan ko,namapunta sa taong 'to,1920 diba po Ang taong 'to.?"tanong ko.

"Oo..."sagot niya na nakatingin parin sakin.

"Sa taong 2020 iba na po ang lugar na Ito, sementado Napo Ang mga daanan at marami ng mga sasakyan,at mga gadgets din po katulad nalamang ng cellphone laptop Basta at marami pang iba,tas Yong ilaw po di napo lampara kundi kuryente na,isang click mo nalang may ilaw kana ,marunong po akong mag salita ng waray-waray dahil po mayroon po akong kamag anak na waray."mahabang paliwanag ko.

"Silpon ano naman Ang gamit niyon?"tanong ni aling Benyang.

"Ang cellphone yon po Ang gamit kapag gusto mo makipagcommunication through calling,pipindot ka Lang doon Kung Sino Ang gusto mong tawagan at makakapag-usap na kayo."paliwanag ko na naman.nganga Naman siya,pero nakarecover din.

"Ganon na kayaman ang taong 2020?"hay Nako Aling benyang Kung Alam mo lang.

"Opo,pero makakakuha kalang ng cellphone Kung may pera ka"ngumiti ako sa kaniya.

"Ahh Yong ilaw ano nga sinabi mo don."

"Yong ilaw naman po,kapag may kuryente isang click mo Lang may ilaw kana."

Love Is Impossible [✓]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon