.................... jaecse07
Lumipas ang mga ilang araw at unti-unti ng lumalakas ulit si Ica. At araw-araw din siyang sinusuyo ni King. Araw-araw siya halos binibigyan nito ng bulaklak habang napupuno ng kantyaw si King dahil di daw man lang ito makapasa kay Ica.
"Ica pahirapan mo yan wag mo muna sagotin. - sigaw ni Jacob.
"Oo nga Ica, para naman alam niya yong salitang hirap puro lang pasarap sa buhay yan eh." dugtong ni Alaister.
"At saka di ko basta-basta ibibigay si Ica. Rain na ngayon ay naka-cling naman kay Ica habang nasa ibabaw ito ng hagdanan para bumaba na kasi kakarating lang ni King na may dala na naman ulit na mga bulaklak.
Kaya naman nakatikim ang dalawa ng tig-iisang batok mula kay King.
"Dati gustong-gusto niyo ako mag-asawa tapos ngayon inuutosan niyo si Ica, yong totoo ano ba gusto niyong mga itlog kayo ha? King na sinisipa sipa ang dalawa.
" Oh oH tama na King, kita mo yan Ica wag mong sagotin to, napakabrutal na tao yan walang patawad yan. Sigaw ni Jacob.
Kaya nakatikim ito ng death glare mula kay King na halos pati buto niya ay nagchill na sa loob. Kaya naman tumikom ang bibig nito.
Napangiti nalang si Ica sa itaas ng hagdan habang tinitingnan ang kakulitan ng mga Frost. Nang biglang lumabas ang kambal mula kusina na kasunod naman ay si Laurence at Jaese.
"Daddy! Daddy is that for mommy again? Ae na sobrang tuwa ng tingnan ang mga bulaklak.
" Yes baby but mommy don't like me at all she always refuse me to be your father. "King na nagpapacute sa anak.
Kaya biglang napalingon si Ica habang dinilat nito ang mga mata na parang nagsasabing" ano bang pinagsasabi mo diyan?. Kaya naman bumaba ito at kinuha ang mga bulaklak. At tumalikod na rin papuntang kusina. Mahaba na naman ang mukha ni King.
"Don't worry daddy, we will help you and soon mom will say yes! Ae na malakas ang confident sa sarili.
" Really you will help me? King asked to his daughter.
"Yes daddy! Ae na nag-apir sa daddy niya.
.........................
Habang nasa kainan na ang lahat napansin ni Ica si Jaese na panay tingin kay Laurence. Palipat lipat ang tingin niya sa dalawa kaya sinipa ni Ica ang paa ni Jaese. At sa gulat ni Jaese ay napatingin ito kay Ica habang nakasubo ang kutsara sa bunganga.
Habang ang mga mata ni Ica ay nang-aasar kay Jaese na para bang sinasabi "we will talked later" kaya naman ay tumango lang si Jaese na para bang naintindihan niya ang mga sinasabi ng kanyang mga mata. At kumain ulit ito. Ng biglang...
"ahemmm" King faking his cough."Teka nga may napapansin ako dito sa dalawa." Ungkat ni Alaister. Na ikinatingala ng lahat sa kanya.
"What do you mean by that? King asked.
" Kasi simula ng mapayakap si Jaese kay Laurence noon sa Villa ng mga Collins halos di na pinapansin ni Jaese si Laurence. Teka nga nag-away ba kayong dalawa? "Alaister.
Habang si Jaese ay sobrang pula na ang mukha sa hiya at tiningnan ito ni King at tinanong.
" Jaese what happen? King asked.
"A-a-ahhhh! Wala naman kuya, gumagawa lang ng estorya yang mga kumag na yan at ako natripan nila. Jaese na yumuko na rin.
" Oh really? Alaister doubt.
"Akala ko pa naman may gusto si Jaese kay Laurence." Alaister na wala sa sariling sinabi ang mga salitang yon.
Kaya naman biglang natahimik ang lahat. At lahat nakatingin kay Jaese. While Laurence looking at Jaese's face turn into red. At ang lahat ay naghihintay ng sagot mula kay Jaese at bigla itong tumayo hawak ang tinidor na ikingulat ng lahat.
BINABASA MO ANG
My Genius Twins (ON-GOING)
RomanceMahahanap kaya niya ang ama ng kanyang kambal na anak? At paano kung ang ama ng kanyang mga anak ay isa itong underground king at isa itong bilyonaryo at nakaktakot na tao sa X city? Kaya kaya niyang harapin ang isang nakakatakot na nilalang sa X ci...