Chapter 5

1.7K 64 7
                                    

THE GREAT GRANDPA COLLINS AND FROST

Mr. Collins POV's

Umalis na kami doon sa school ng mga apo ko dahil sa nagmamadali na itong kaibigan ko sa gusto niyang malaman sa mga nakita niya. Sigh!

Oh teka, sabi mo magco-coffee lang tayo. "sabi ni Mr. Collins".

"Tsk...! Huwag na doon na tayo sa bahay ko. Isa pa mukhang confidential yang mga dapat kung malaman ngayon kasi sa tagal na panahon mong may tinago pala sa akin. Kaya marami kang dapat na ipaliwanag sa akin." sagot ni Mr. Frost.

"oh siya sige doon nalang tayo mas mainam pa nga na doon nalang" sagot ko naman.

Nakarating na sila sa Villa ng mga Frost.

"Magandang gabi po Mr. Collins at saka Mr. Frost." salubong ng isa sa mga maid.

"Manang Suling, pakidalhan kami ng maiinom doon sa library ko." utos ni Mr. Frost.

"Yes po Mr. Frost." sagot ni manang Suling.

LIBRARY

"Sige simulan mo na." asik ni Mr. Frost kay Mr. Collins.

Nagsimula ng magsalita si Mr. Collins at doon naman na shock si Mr. Frost ng marinig ang mga Villafuentes. Na doon galing si Veronica.
Lahat inikwento ni Mr. Collins.

"Oo alam ko masamang itinago ko sila sa mahabang panahon, pero di naman kaya ng konsensya ko na iwan siya sa daanan noong mga panahong yon na nag-agaw buhay siya. Ang masaklap pa kasi na coma siya ng halos tatlong buwan at habang na coma siya ay may nabuong mga sanggol sa sinapupunan niya ng di niya alam. " mahabang lintaya ni Mr. Collins.

" At noong malaman naming buntis siya mas lalo namin siyang di pinabayaan at binantayan hanggang sa magising siya. At doon na niya naikwento ang lahat ng nangyari. "dagdag pa niya.

" Naawa ako doon sa bata ni ama ng mga anak niya di niya kilala, kasi mukhang pinainum daw siya ng druga noong mga panahong may nangyari sa kanya. Kaya di niya matandaan kung sino ang lalaking iyon. At wala na rin siyang balak pang hanapin ang ama ng mga anak niya kasi ayaw niya itong mapalayo sa kanya. Kaya tinago namin siya sa France dahil yon din ang gusto niya ang makalimot sa lahat ng pinagdadadanan niyang sakit at pumayag naman kami pati na ang mga apo ko. "

Sigh!

" Mr. Frost alam kung isa sa mga pinagdududahan natin ang pamilya ng mga Villafuentes, pero si Ica wala siyang kaalam-alam sa lahat. At hanggat di namin malaman ang totoo di namin pappabayaan si Ica kami na ngayon ang pamilya niya. Alam kung maraming atraso sa atin ang mga Villafuentes pero pwede ba Mr. Frost huwag na natin siya idamay pa dito, kasi kawawa naman at saka kami nalang ang pamilya niya dito. "

Sigh!

" Basta kapag may balita na kayo sa katauhan niya at lalo na tungkol sa mga Villafuentes balitaan mo kaagad kami, wag mo ng itago pa ng paulit-ulit Mr. Collins, maasahan mo naman kami. Kasi magkaibigan na tayo simula pa noon. " - Mr. Frost.

" Alam mo simula ng kupkopin namin si Ica naging masaya na ang bahay at lalo na ng dumating yong dalawang anghel at pati na mga apo ko tinuring nila si Ica na isang prinsesa. Wala naman talaga akong balak na itago sayo kaso pinangunahan kami ng takot na malaman mo lalo na kay King dahil sukdolan ang galit niya sa mga Villafuentes. " - Mr. Collins.

Sigh!

"Oh siya kalimotan nalang natin na naging bahagi siya ng mga Villafuentes, kawawang bata." - Mr. Frost. (Sigh)

"Oh siya paano salamat sa pag imbita mo sa akin dito, uuwi na ako nag-alala din ako sa mga apo ko. Na mukhang na trauma din sa mga nangyari kanina ng sinigawan sila ng isang Ginang sa kids castle." - untag ni Mr. Collins.

My Genius Twins (ON-GOING) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon