TNC: VIII

MANDY

"Mandy."

"Kelly." Nagkasabay pa naming tawaging ang pangalan ng isa't isa.

"Mandy please come back to me."

"I want a closure Kelly." Ang awkward at nagulat din kaming dalawa ng muli kaming nagkasabay na  bigkasin ang dahilan kung bakit kami narito.

"So the reason that you're agreed to talk to me is to have a closure?" Napaiwas ako ng tingin at napatango, hindi ko siyang tingnan ng diretso sa maya habang alam ko kung gaano siya nasasaktan sa nangyayari.

"Kelly it's been a long year simula ng magkahiwalay tayo and with that years it's enough for us to realize that we both deserve what we really want."

"And you are all that I want Mandy Chavez, I want to wake up with this nightmare Mandy."

Umiling lang ako.

"You're not dreaming Kelly, this is the reality... We're over, you left me and I did get over you."

"But I'm not Mandy, all those years I just want to give up everything and just live my life with you, fuck these fame! All I want is your attention 24/7 just like we used to." Tumingin ako sakanya and all I can see on her face is the pain that she's feeling right now.

"Don't you miss it Mandy?" Lumapit siya saakin at hinawakan ang kamay ko.

"I'm lying with myself if I said No, bu—"

"Then let's fix this!" Dahan-dahan kong inalis ang pagkakahawak niya saaakin.

"Yes let's fix this Kelly, but it doesn't mean that we should be together again there's another away... To let go."

"No...no Mandy." Bumitaw siya kasabay ng kaunting paghakbang Niya palayo saakin.

Binigyan ko lang siya ng isang ngiti mula sa labi ko habang may mga luhang dumadaloy sa mga mata ko.

"Kelly, this is the best for us." Panandilaan siyang napatingala siguro sinusubukan niyang pigilan ang pagpatak ng luha niya pero hindi niya na ito napigilan.

"Si Agnes ba?" Pinunasan ko ang luha ko at ngumiti sakanya.

"Yes." And this time she just give me a bitter smile.

"Mas mapapanatag ako ngayon at least I know that you are with the right person, who can love you and treat you like her own life." muli siyang lumapit saakin at binigyan ng isang maingat na halik ang aking noo at  muli ay tinitigan nanaman ako ng naggagandahan niyang mga mata.

"That is the last kiss that I can give to my world."

"One last time Mandy I want to say sorry, sorry for hurting you, sorry that I cheated on you, sorry for choosing my career over you, I'm sorry for everything." I feel the sincerity on her voice.

"Napatawad na kita Kelly." Bumitaw na ko mula sa pagkakahawak niya.

"I need to go Kelly. Thank you and Good luck with your career, I'm so proud of you." Naglakad na ako palayo and I didn't dare to look at Kelly anymore, this time I just need to find Agnes, that damn girl who made a idiot conclusion inside her head.

KELLY

S—She's gone.

Nanginginig parin ang mga kamay ko.

Bakit? Why did I end my relationship with her 7 years ago, even though I didn't want to? and now here I am asking her to love me again? Ang tanga ko!

Ako na lang pala yung humahawak sa pagkakataong pwede parin maging kami.

Ako na lang pala yung naiwan sa nakaraan.

Hindi ko mapigilan mapasigaw sa sobrang inis sa sarili ko.

Did I really let go my Mandy Chavez?!

Sa sobrang inis ko ay dapat susuntukin ko na yung pader pero may humarang dito.

"I'm sorry but I heard everything Kelly."

"Steph?" Binigyan niya lang ako ng isang ngiti.

"Yo, want to talk about it?" Umaatras ako at bahagyang lumayo kay Steph.

"You can't understand what I'm feeling right now Stephanie Salazar."

"Oh really? I never thought na ganyan ka pala magalit Kelly you're just acting like a kid." Nagpakawala nalang ako ng malalim na buntong hininga alam kong inaasar niya lang ako but ayaw ko ng madagdagan pa ang problema ko.

"Just shut up Steph."

"Did you cheat on her?" Napatingin ako sakanya at napatango.

"Inisip mo ba na mas makaabuti sainyong dalawa if you let her go?" Napatango ulit ako, first of all that's my reason why I end up everything with her, I want her to be more independent and have a  trust with herself.

"And now sa hinaba-haba ng panahon unti-unti mong napagtanto na you can't live without her but when you asked her for the second chance she already found someone to love, and you just felt that you're just only one who stand on the same ground?" Everything she said is what I'm feeling right now.

"I've been there too Kelly ganyang ang naramdaman ko kay Rhian and now you understand me  why I'm begging you that day to tell me where I can find Rhian."

"Some says that cheater deserve the burden of breaking up, but here's a part of na pagsisihan ang lahat when we just realize what we did is the most fucking idiot thing that we did on our life."

"So." Tinapik niya ang balikat ko at ngumiti.

"You want to win her back?"

"Even though I want to, huli na ang lahat." Napatingala ako kung saan kita ang veranda ng kwarto nila Mandy at Agnes and I saw how happy they are.

"Ouch." Napatingin ako kay Steph ng makita ko na nakikita niya din ang napaka sakit na tanawin para saakin.

As her ex girlfriend and as Agnes best friend the only one thing I can do to support their relationship is to let go.

To let go an amazing person like Mandy Chavez on my life.
- - -