Chapter 17

SHE can really feel that he's avoiding her presence beside him. Is this some sort of revenge, is he doing this for her to know how it felts like on waiting someone who will never come.

Kasi damang-dama na niya ang pagka-dismaya. It was really not her intention to make him feel that way.

It's just she was paying more attention at this urgent case, because it involves her family's life.

Kung hindi siya kikilos, baka bukas o sa makalawa papatayin nalang sila isa-isa.

It was so hard to her too that she's lacking of time with her family. But, what can she do?

Sa araw-araw na nasa bahay lang siya ay wala pa rin naman siyang tigil sa pagkukumunika kay Yuan upang ipagpatuloy ang trabaho nilang dalawa.

Ang dalawa naman ay masata lamang nanunuod ng netflix sa malaking TV nila.

Siya naman ay pinipigilan lang ang sariling magmura sa sobrang inis lagi baka marinig siya ng mga bata.

"Yuan how  about we do a visit in John's house?" She asked Yuan over the phone.

"Yeah, it's a good idea though we still need to find some reason for our sudden visit at him. Baka magtaka" sabi pa nito sa kabilang linya.

She sigh. "Alangan namang sabihin kong nami-miss ko siya. Assumero pa naman ang isang 'yun!" Puno ng frustrasyong sabi niya rito.

Tumawa ito. "You could also do that, Val. Well, it's up to you, huwag mo lang ipaalam sa asawa mo" tatawa-tawa pang anito.

She roll her eyes. "Tanga ka ba?! Nag-aaway na nga  kami, dadag-gan ko pa ba? Engot ka rin eh 'noh?" Sarkastikong aniya.

He chuckle. "Ah kaya pala. Now, I know. You were at your house for the whole fucking week kasi kinulong ka ng asawa mo." Natatawa pang anito.

She shrugged her shoulders. "Hindi naman sa ikinulong, may mga bata kasi dito 'noh, tapos siya naman he's been with the kids for a few days kaya marami siyang naiwang work sa opisina. Hayun, ako namna ang magbi-baby sit sa mga anak namin" aniya pa.

"Kailan ka pa nabuntis?!"

"Common sense naman intsek! You know their biological parents already. He was one of the pyramid!" She's pertaining to the puramid that they saw in the warehouse.

"Owww!" She can sense that he's mouth now were forming into 'o'.

"Yes. So please stop imagining things. Scumbug!" She insulted.

"Hey! Watch your fucking words Valerie. I am not a scum!" Angil pa nito sa sinabi niya.

"Yeah right. And words can't be fuck!" Napatakip siya ng bibig niya at lumingon sa mga bata, good thing is they didn't hear anything which made her feel secured.

"Ewan ko sa'yo! I'll a reasearch na  about of the sudden change place of this culprit from the abandoned warehouse in Manila to Cavite. I'll go in there too, to check the place where the GPS stopped. Though, nawala na ang red light ng GPS, baka nalaman na ng culprit that someone was tracking him down. Pero pupuntahan ko pa rin ang lugar na 'yun baka may makuha tayong lead para sa kriminal na 'yun" Yuan said over the phone, his voice were calm but she knew that this  case is really stressing him out.

She slightly nod. "Thank you for your help Yuan. And I will be going to John's mansion nalang ng mag-isa. While you go to Cavite to find some lead to us so that we can catch the culprit" she said.

Matapos nilang magtawagan ay laagad niyang binuksan ang kanyang laptop upang humanap ng latest update article about John Mondragon.

But there are nothing, maliban nalang sa last issue nitong na bankrupt ang kompanya nito.