HINDI na siya napapadaan pa sa HQ ni Yuan buhat nung siya'y magkasakit ng pitong araw. Nagalit sa kanya si Shawn kasi sinekreto niya ang kanyang nararamdaman ngunit hindi naman iyon nagtagal, dahil matapos lang ang isang oras, ay ito pa ang nag-alaga at nag-asikaso sa lahat o bawat kilos niya.
Pinaliban na muna si ni Shawn sa pagta-trabaho baka kasi daw bumalik 'yun lagnat niya, ayaw niyang magalit ito sa kanya so she had no choice, kundi sundin ito.
Parang siya pa ang nagpapa-manipula rito na dati rati naman ay siya pa.
Ngunit alam niya sa kabilabg banda ng kanyang saloobin na hindi na normal ang nararamdaman niya. Literal na nararamdaman niya.
Madalas siyang nahihilo, lalo na kapag nakatayo siya ng sobrang tagal. Akala niya normal na anemic lang 'yun, pero mukhang napapadalas na ngayon.
Ang kanyang minsang pagsusuka sa umaga, ngunit mabuti nalang at laging nate-tyempuhang laging wala ang kanyang asawa kapag siya'y nagsusuka.
O di kaya naman 'nung nagkaroon siya ng lagnat, the first and second day, she still manage to hide the truth to Shawn that she's sick, pero nung pangatlong araw na ay bigla siyang nahilo, at sa sobrang pagka-hilo niya ay nawalan siya ng balanse, mabuti nalang nasalo siya nito.
After that, she told him that she's sick, again his reaction were shock, mad as well as he's also worried, pinatulog lang siya nito at matapos ang isang oras ay kaagad din namang itong nakabalik dala ang gamot na kakailanganin niya.
He started on taking care of her since that day until she gained her strength, and apetitte. Mabuti nalang at may ganito siyang asawa, unlike to the other woman who unlucky married a wrong man.
For her, Shawn is already perfect as a lifetime husband material.
Shawn was at the Dela Cuesta Real Estate because he has something to fix in an urgent. Kaya mag-isa na naman siya sa bahay.
Clarizza and Samuel are at the school studying of course!
Wala siyang magawa kaya kinalungkat niya nalang ang mga prutas na makit niya sa kusin nila at kainin iyon.
Habang kumakain ay hindi niya maiwasang mapa-iling-iling habang iniisip o kinu-kwenta niya ang huling period niya last month.
Wait! Her period is already two weeks delay! No! No! No! Baka naman symptoms ito ng isang pagbubuntis?!
Yes, it's possible. But, she have to make it sure first. Kaya ang nangyari, gusto na muna niyang tawagan si Miracle to asked something, since ito naman ang mga may alam sa mga iba't-ibang klaseng nararamdaman ng isang babae o ano man ang tawag nila don.
"Hello babes, must na u? It's been a while" kaagad na bungad naman nito sa kanya.
She smiled. "Mm, okay naman. Medyo kagagaling ko lang sa lagnat but I'm fine now, though I have some strange or weird feelings na nararamdaman ko for three weeks na ata" aniya sa kaibigan.
"Huh? A-anong strange at weird 'yan? Is it literally or what?" Tanong nito.
"I mean, kasi nitong mga nakaraang linggo, I've noticed something to myself, as in Mira! You won't gonna believe it, I really change a lot, yun ang napapansin ko sa sarili ko" wika niya habang nilalaro ang kanyang kanya.
"Para ba siyang bomba kung sumabog? Just make sure na mag-e-enjoy ako niyan habang pinapa-sabog mo ang bomba mo!" Ewan! Pero she can sense that somehow she's being sarcastic though binalewala na lamang niya iyon.
She coughed. "Una, you know how arrogant, snob, and rude I am right?! At higit sa lahat hindi ko gusto ang mga clingy stuffs or sweet kasi nabuburyo akong masyado, but jesus, I think last two weeks ago, napapansin ko na ang pagbabago ko, hell Miracle! Ako pa ang nagyayaya sa asawa kong makipag-jugjugan! Tapos I even act cute and pretty when and wherever he is, as in, madali na ako kung magtampo ngayon! Next, you know how workaholic ako ever since we both started giving service to the community, mas gusto ko 'yung laging may misyon at trabaho kesa nakaburyo lang sa opisina kasi nga hindi ako na-cha-challenge! Pero ngayon, kahit konting galaw ko Miracle napapagod na ako! Tapos madalas na rin akong inaantok ngayon na ni minsan man noon ay hindi ko na halos maramdaman pa. Then, sa paminsan-minsang pagiging maarte ko sa mga amoy sa paligid ko. Next, I sometimes vomiting especially when morning comes, I got dizzy whenever I stand too long, at kung ano-ano pa!" Nag-aalalang aniya para sa kanyang sarili. "...and the last but not the least, nade-delay na ng dalawang linggo ang period ko. And I am having some conclusions that I am.....pregnant" aniya.
YOU ARE READING
The Unwanted Marriage (COMPLETED)
Acción'I found a greater purpose to still live and fight for my life and breath, and that's because of you' -Shawn Dee Dela Cuesta Shawn Dee Dela Cuesta is a sweet guy to the point that others may mis-interpret his actions. He's too nice and sweet, but s...