SHE IMMEDIATELY went to the hospital as she finished recieving her mom's call.
Pagkarating niya doon, ay walang pakungdangan siyang nagmamadaling pumunta sa ICU room. Nang siya'y makarating doon ay nakabukas na nga ang mga mata ng asawa niya, nakatingin ito sa ceiling, at halatang nanghihina ito.
Tumulo ang kanyang mga luha dahil sa walang kapantay na sayang kanyang natamasa sa mga oras ngayon. He chooses her. He chooses them. He chooses both of her and her baby.
She sobbed while almost chuckling. "Hubby...." she whispered.
At tila ba narinig nito ang bulong niya dahil sa bigla itong lumingon sa kanyang gawi. Nang magtama ang kanilang mga mata ay mas lalo siyang naiyak, totoo ngang gising na ito.
At mas lalo pang piniga ang puso niya ng makita niyang ngumiti ito ng bahagya sa kanya. Napahawak siya sa kanyang bibig upang pigilan ang kanyang paghikbi ng sobrang lakas lakas.
He smiled at her that gives shiver down to her vines. Hindi niya alam kung baka dahil iyon sa kanyang sobrang masaya o ano.
Hindi pa nakatakas sa kanyang paningin ang paggalaw ng mga daliri nito at ang dahan-dahan nitong pagtaas ng kamay, na tila ba inaabot siya nito o nais siya nitong hawakan ngunit hindi pa siya pwedeng pumasok base sa safety protocols ng hospital.
Only authorised persons can only enter the room. Kaya ang ginawa niya ay ini-angat niya rin ang kanan niyang kamay at idinikit iyon sa salamin, tsaka naluluhang ngumiti sa kanyang asawa.
"Hubby..."
"My Vally..." hindi man niya iyon narinig ngunit batid niya na iyon ang kanyang naturan.
That day passed and they just waited for the doctors to transfer her husband into the private room.
After two days of waiting, Shawn finally got transfered into a private room. Halos bahay na ang turing niya sa hospital lalo't hindi rin naman siya umuuwi. While Clarizza and Samuel often visits Shawn at the hospital because they had studies.
She was just looking at her husband's handsome face who are now sleeping peacefully. He looks so innocent while sleeping. Akala niya hindi na niya masisilayan ang asawa niya ng ganito.
Ang bilis dumaan ng panahon. Parang kelan lang nung inis na inis pa siya sa lalaking ito dahil sa pagiging immature nito.
Pero ngayon, ang pagiging childish nito ang hinahanap-hanap niya, at ang naging isa sa mga dahilan kung bakit niya minahal ang asawa niya, the time runs too fast. Nami-miss na niya ang bawat pagpapa-cute nito sa kanya, ang pag-nguso nito kapag nagtatampo ito sa kanya.
Tumunog ang cellphone niya kaya pabuntog-hininga niyang sinagot iyon.
"Hello Mira?"
"How are you feeling Val?" Miracle asked from the other line.
She looked at Shawn before leaving the room. "I'm fine now. Atleast, Shawn is already awake and my baby is safe, so I have nothing to worry about anymore....how about you?" Aniya.
Tumawa ito ngunit nahahalata niyang peke iyon. "W-well, I'm fine n-naman....but anyway lumabas ka muna, nandito na yung pinasuyo mo sa akin" anito.
She smiled. "Geh, bye" she ended the call.
Kaagad niyang tinahak ang daan palabas ng hospital at doon niya nakita si Miracle sa may parking lot na naka-shades habang nakasandal sa kotse nito.
She was just looking at the ground for the whole time. "Mira!" She called her to steal her attention and she did it.
Tumingin ito sa kanya at ngumiti ng makita siya. Nang makalapit siya rito ay kaagad silang nagyakapan. "How are you?" She asked.
YOU ARE READING
The Unwanted Marriage (COMPLETED)
Acción'I found a greater purpose to still live and fight for my life and breath, and that's because of you' -Shawn Dee Dela Cuesta Shawn Dee Dela Cuesta is a sweet guy to the point that others may mis-interpret his actions. He's too nice and sweet, but s...