COLLECTING EVIDENCES is so darn hard, nakaka-hassle at sayang sa oras lalo na kung wala kang mapala.
Nakakainis na 'ah!
She wanted to have a quality time together with her own family, pero lagi nalang nauubos ang oras niya kakahanap ng isang napaka-talinong kriminal.
Minsan nga ay nagrereklamo na si Shawn sa kanya, because of her lack of attention at them. But thank God, her husband is still trying his very best to understand her.
"Hey, Val!" Tawag sa kanya ni Yuan.
Kaya napalingon siya sa gawi nito na nakasalubong ang kilay. "What?!" Inis na tanong niya.
Yuan blinked twice. "Ay galit?" He asked.
"I'm not fucking mad, it's just....it's just, I am so tired on finding this criminal, pakiramdam ko tuloy lahat ng nagagawa nating kilos ay alam niya, we always got failed on this things. Nakakainis lang!" Puno ng frustrasyon na aniya.
"Hayyy! Kahit na ako din naman 'ah. Pero siguro, we should consider this mission as a confidential one. Lahat ng galaw natin, kailangan tayo lang ang nakakaalam. Don't trust people easily, they might end up killing you.... so please, ano man ang pag-uusapan na'tin ay mananatiling lihim" saad pa nito.
"So ibig sabihin you and I should solve this case together without asking any help to others?" She asked
Yuan nod. "Yes. Kahit pa kay Miracle. Don't say a word!" He said.
Bumuntog-hininga naman siya. "Sure!" She had no choice.
Bumuntog-hininga naman si Yuan. "Anyway, I tried to traced the number that your mysterious texter had been using, and good news na trace ko siya" Yuan said.
Nangunot ang nuo niya. "What? Yuan, di'ba na trace mo na ang number na 'yun and it turns out na sa warehouse pala nagtatago ang hinayupak na culprit na 'yun?" Aniya rito.
Yuan sighed. "Valerie, I traced it again at ibang lugar naman ang tinuturo nito ngayon. Alangan namang naglakad-lakad 'yung phone na 'yun at umabot ito hanggang Cavite, ewan ko sa'yo!" Masungit na anito.
"The hell? Eh bakit parang galit ka? Hey, twerp! I am just fucking stating my fucking opinion in here. Puking'inang giliw ka naman, intsek! Daig mo pa ang babaeng may regla sa sobrang pagka-moody mo!" Reklamo niyaa naman rito.
He shrugged. "Eh kasi hanggang ngayon badtrip na badtrip pa rin ako kay Miracle 'eh. Sarap niyang sapakin"
Nangunot naman ang kanyang nuo. "Eh kung hindi ka naman pala 'sang-gago't 'sang-bogo--- naiinis ka kay Mira?"
"Oo!"
"Hoy intsek! Kung naiinis ka sa kapwa mo singkit, huwag mo idamay ang may bilugang mata. Puking'inang giliw ka!" Pagmumura niya rito.
"Tss"
"Ano ba kasing problema?" She asked.
"Yang peste mong kaibigan nanggaling dito sa HQ ko around few months ago, 'eh kung hindi ba naman gaga 'yung babaeng yun at sinabi niyang nag-sex kami and worst sa girlfriend ko pa niya sinabi...." inis na saad nito sa kanya.
"WHAT. THE. FUCK!" bulalas niya rito.
"Talagang 'what the fuck!' Gusto ko siyang dakmatin sa leeg at gilitan 'yun!" Talagang namumula na ito sa inis, oh hindi kaya, galit na talaga ito?
"What?! Ang cool kaya ng ginawa niya! HAHAHAHA, I can't imagine that bitch talked like that to your girlfriend HAHAHA!" natatawang aniya rito.
"Really? Eh kung ikaw nalang kaya ang uunahin kong patayin? Kere?" Inis na wika nito.
YOU ARE READING
The Unwanted Marriage (COMPLETED)
Acción'I found a greater purpose to still live and fight for my life and breath, and that's because of you' -Shawn Dee Dela Cuesta Shawn Dee Dela Cuesta is a sweet guy to the point that others may mis-interpret his actions. He's too nice and sweet, but s...