Chapter 23

317 7 0
                                    

"YUAN, I think we're wrong about understanding doppelganger" wala sa sariling aniya habang nakatingin sa kawalan.

From her peripheral vision she saw that his gaze turned at her. "Anong ibig mong sabihin?" Takang tanong nito.

Bumuntog-hininga siya at umayos ng upo habang nakaharap rito. "I was curious of that doppelganger thing, so I decided to do a reasearch  about doppelganger turns out that we're wrong. Having a Dopplegänger doesn't define having a twin brother nor a sister." Paunang aniya.

"And what is it?" He asked her.

"It means having a exact looking physical appearance of a another person. Yung parang kapag ipinagtabi kayo ay pwede ma kayong tawaging kambal, as in yung super magkamukha talaga kayo." Tugon niya naman.

"Great. Now I am more confused!" Anito.

"Kahit nga ako rin 'eh" aniya naman.

"According to the result of John Pineda's background check, ay talagang mga magulang nito sina Christopher at Melly Pineda, nagtanong-tanong ako about of this family but they seems so careful with their words kaya wala rin akong masyadong useful na impormasyong nakalap." Anito.

"Okay. So ang ibig mong sabihin sakin 'eh, masyado silang tahimik o masyado silang nag-iingat sa mga pananalita nila, ganun?" She asked.

Tumango ito. "At wala kang nakuhang ibang confirmation na ganito ba si John Pineda o ganyan?"

He rolled his eyes. "Kulit! Wala nga sabi 'eh" inis na anito.

She tsked. "Wala ring naibanggit sa'kin noon si JM na may kapatid siya o kambal, as well as tita Jessie. Pwedeng nag-iingat lang sila sa mga personal na sinasabi nila sa'kin o talagang tama ang sinabi mo sa'kin" she was trying to build a conclusion in here.

"Na?"

"That words can be faked Yuan, that's what I am worrying right now na  baka nagsinungaling lang sa'kin si Tita Jessie, nung sabihin niyang may kambal si JM" aniya.

"And who the fuck JM is?" He asked irritatedly.

"Psh. Slow! E d JM stands for John Mondragon, tsk ang taas-taas kaya ng John Mondragon, kung John lang naman ang itatawag ko sa kanya e d na letche na, mahihirapan kang tukuyin kung sino ang sinasabi ko, tsk" masungit na aniya.

"Wateber!"

Umirap naman siya. "As I was saying, maaaring wala talagang kambal si JM, yeah let's put it on that way, pero bakit naman siya  magsisinungaling sa'kin kung pwede niya namang sabihing wala. Tsh, weirdo!"

"Bakit kailangan ba talaga lahat alam mo?" Pag-kontra nito.

"Bakit may sinabi ba  akong ganun?!" Inis na singhal niya rito.

"But you're pointing it on that way stupid cop!" He insulted her.

"But you're not making sense idiot hacker! Saan ka ba talaga kampi ha?!" Inis na singhal niya rito.

"Sa'yo!"

"Eh bakit mo ko kinokontra?"

"Because you're stupid!"

"Stupid-stupid, sabi ng huwag mo kong tawaging stupid kundi makakatikim ka talaga sa'kin ng uppercut, ulul!" Sigaw niya rito.

"Aha?"

"Oo! Aha talaga!"

"Aha?"

"Oh ito---" malakas niyang binigyan ito ng jumbagsss sa panga dahilan upang mapamura ito at bahagyang mapaatras.

The Unwanted Marriage  (COMPLETED)Where stories live. Discover now