COY 3: Friends?!

6.1K 169 8
                                    

Kadalasan pag first day of class eh hanapan din ng new friends.

Pero naiiba yata kay Xyra. She's alone..

Pagpasok pa lamang niya sa next class ay nabungaran agad niya ang mga estudyanteng nagkakagulo at nagkukulitan. May nagbabatuhan ng papel, balpen ay eraser.

Muntik pa siyang tamaan ng lumilipad na eraser kundi lang magaling siyang umiwas. Pero ang siste, dahil sa pag-iwas niya, isang tao ang tinamaan na malas at nasa likuran pala niya.

Nanlaki ang mata ni Xy pagkakita sa kanilang professor. Puno ng chalk ang mukha nito at kitang kita pa ang marka ng eraser na tumama.

Patay! Bulong niya sa sarili at dahan-dahang tumabi.

Padabog namang naglakad papasok ang prof at mataray na nagsalita.

"Can you just stop what youre doing right now!" singhal nito sa klase at binalingan si Xyra. "And you? I suppose your in this class? Take your seat now.." mataray nitong utos kay Xyra na nagpaigtad sa dalaga at mabilis na lumapit sa bakanteng upuan.

"Nah! Its taken!" usal ng babaemg nasa harapan. Lumipat naman si Xy sa pangalawa but still ganun pa din kaya ang ending eh nasa dulo na naman siya.

Nagsimula ng magturo ang prof sa kanilang propectives. Tahimik lang nakinig si Xyra. She already taken up the whole subject pero kailangan pa din niyang makinig just to ease the boredome.

Sana pala doon nalang din ako pumasok sa school ni Xavier..

"Sorry im late.." biglang singit ng isang lalaki mula sa pintuan. Napabaling naman dun ang lahat ng kaklase niya.

OMG! Kaklase talaga natin siya?

Waaaahhh! Do i look pretty? Ano!?

Oh, sana dito siya sa tabi ko maupo!

Napatingin naman doon si Xyra and saw the guy who she bumped a while ago..

"Take your seat Saavedra. Your always late!" mataray na sabi ng prof.

Inilibot naman ni Walden ang tingin sa paligid at kinindatan pa ang mga girls na namimilipit sa kilig na animoy kinagat ng langgam sa singit.

Napukos ang tingin nito sa nakaupong si Xyra na tahimik lang din na nakatingin sa kanya.

Kaagad sumilay ang simpatikong ngiti sa labi ni Walden at naglakad palapit sa upuan ni Xyra.

"Hi! We meet again.." usal ng lalaki at naupo sa tabi niya.

Ngumiti naman si Xyra at inayos pa ang salamin sa mata.

She's flattered. Naalala pa siya ng lalaki.

Di na sumagot pa si Xy at nipukos na lang ang atensyon sa nilelecture ng kanilang prof.

Pero di pa rin niya maiwasang panaka nakang sulyapan ang katabi.

----

"Guys may practice game nga pala bukas. Maaga daw sabi ni coach.." sabi ni Akira sa mga kagrupo.

Kasalukuyan silang nasa tambayan. Nasa likod ito ng university. Isang lumang bahay na niremodel ni Keith para gawing tamabayan. Binenta kasi sa kanya ng may-ari at nangibang bansa na ang mga ito.

"Si Walden wala pa ba?" pakli ni Keith.

"Tss... Nambababae pa iyon.  Nakita ko kanina sa loob may kasamang dalawa.." sagot ni Roffer na kasalukyang naglalaro ng Xbox.

Tumayo na si Keith at lumabas ng bahay.

Nagtungo siya muli sa school at may balak siyang kunin na libro.

Crazy Over You (ILYMG Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon