Who's that girl?
It's Saturday morning and I woke up this early. Damn. I looked at on the clock and it's only five minutes before six. I yawned and stretch my arm for a bit before I go straight to the bathroom. I brushed my teeth and used listerene after. I looked at my face in the mirror. Para akong zombie sa magulo kong buhok na parang sumabak sa gera na walang dalang baril. Para rin akong nakipag away sa mga plastik na kaklse at nakipaghabulan para sa isang lollipop.
After I did my skin care routine, naligo na ako at nag ayos na din ng sarili. I'm wearing may favorite sexy short and a plain white big shirt. I don't put make up, like duh, nasa bahay lang naman ako. I only used lip balm to make my lips in a good state. Kapag wala kasi iyon ay parang anemic ako o 'di kaya ay may stage four cancer na. I blow dry my hair at pagkatapos ay bumaba na.
"Napaaga ka yata, Kane." Yaya Jessa said. I smiled at her and went to the table and sit. Nagluluto siya ng breakfast namin. She's been working here since I was a kid and I treat here like a mother too. She's kind and I just realized na parang mas palagi kaming nag uusap kumpara kay Mommy. Well, mom is busy as well as my dad. I didn't say anything with that because it's for my own good naman. They're good to me unlike other parents who are always busy too. Siguro ay magkaiba talaga.
"Kumusta naman ang pag-aaral mo, iha?" tanong niya habang nilalapag sa lamesa ang fried rice at tucino. He's wearing an apron while her hair is in a bun. She's beautiful inside and out. Nasa Early 40s na si yaya Jessa but I can say na parang hindi iyon halata kong titingnan mo lang sa mukha.
"Minsan chill, minsan gera." I laughed. I drink a glass of milk na nakaserve sa table, probably for me.
Tumawa siya. "Ganyan talaga ang pag aaral. Kailangan mong maghirap bago ka matuto. Katulad ng trabaho. Papahirapan ka mula sa una, at kapag sumuko ka, bagsak ka." she said in the matter of fact.
I nodded. "But... I don't really get some of my classmates skipping our class and went out to drink or something." I suddenly said.
I remember so many people, not only to my classmates but for somebody I know. She's a girl and she used to skip our class because she has a family problem or whatever is that. I just don't get it why? Why they need to do that instead of pursuing their dream to become a better one. Bakit nagre rebelde pa sila lalo? Instead of coping their problems or make their problems to be an inspiration. And the thought of all people has their own differences. We cannot dictate their lives.
Yaya Jessa looked at me with sad face. "Iha, may mga bagay na hindi natin alam. Mga mga bagay na kailangan mong gawin para mawala ang lungkot. At 'yang sinasabi mo, siguro ay nasa isip din nila ang ilabas lahat ng sakit o nararamdaman bago ka gumaling sa sakit na 'yan." Her words is so deep at parang kailangan ko pang halungkatin bago ko maintindihan lahat na ibig niyang sabihin. I just love her words always, parang nakakagaan ng loob at parang ang dami kong marerealize kapag nag uusap kami. I'm thankful to have her. Parang siya ang tumayo na ikalawang mommy ko.
Tagapayo sa mga bagay na minsan ay gumugulo sa isipan ko na pilit niyang ipinaintindi para lang malinawan ako. I smiled to her.
"Thank you so much for your wonderful words, Yaya Jes. I can't promise to be the best but I'll make sure to apply those words in the future. I always love your words despite of its deep meaning. It's meaningful and gold to me." Tumayo ako para yakapin siya. Hindi ko maiwasan na maluha sa ganitong sitwasyon.
Humalakhak siya bago ako binitawan. Tiningnan niya ako bago ngumiti at inayos ang kakaunting hibla ng buhok ko. It's sweet.
"Basta andito lang ako. Hindi ko man naalagan ang mga anak ko noon, kaya ipaparamdam ko naman sayo." Mapait siyang ngumiti dahil doon. I smiled bitterly remembering her sweet and sorrow life.
"Salamat po." I hugged her for the second time.
***
I went to school after that. I bring my own car too. Pinayagan naman ako ni Dad, syempre marami siyang ibinilin sa akin na huwag raw akong magpatakbo ng mabilis at palaging tingnan ang daan. Si mommy naman ay ayaw pa sana dahil delikado daw, at baka mabangga lang ako. Well, that's mom with his overreacting mood.
I removed my seatbelt and my shades. Masakit kasi sa mata ang araw kahit umaga pa lang kaya nagsusuot ako. I went outside and close the door but before I stepped forward to walk, I saw someone na nakasandal mismo sa kotse niya.
Black BMW...
Hindi ko siya pinansin at naglakad na agad ako. Ano gusto niya? Batiin ko siya nang "Good morning." like duh. Never in my life. Tuloy-tuloy lang ang lakad ko nang nakasunod sa akin.
"Hey," I can feel his breath kaya dumistansiya ako kaagad.
"What the fuck, are you chasing me?" I said a little bit iritated. Napahawak ako ng mahigpit sa Chanel bag ko bago siya binalingan ng tingin.
He look fresh in the morning. He's super clean and dashing with his complete uniform and his black shoes. Agad kong tiningnan kong suot niya ba ang rolex watch niya but hindi iyon ngayon ang suot niya. Baka nagsawa na siya doon sa isa. I looked at his neck and I saw there, his silver cross necklace, as always.
Mukhang hinihingal pa siya ng tumingin ako sa kanya. "Not really. But if that's what you think, then, why not." he chuckled sexily.
Hindi ko na siya kinausap at naglakad ulit. Akala ko ay hihiwalay siya pero nakasunod parin siya sa likuran ko. Hinayaan ko lang siya hanggang sa dinala ako ng mga paa ko sa cafeteria. I went to the empty table and sit.
"Why are you here?" My brows furrowed.
"Just taking my breakfast. What's yours?" he asked. He put his notebook in the table and sit in front of me.
"Are you playing with me? May crush ka ba sa akin?" I said straightforward to him.
He looked shocked but suddenly his side of lips rose. He chuckled again. Damn. Bakit niya ginagawa palagi yon?
"I don't think so..." agad naman siyang umalis para mag order. Ganun din sana ang gagawin ko nang makita ko siyang nag stop sign at wala na akong magawa dahil isa pa, ayaw kong makasama siyang kumain. Mamaya na lang akk kakain kapag tapos na siya. Right.
After how many years of waiting, bumalik din siya sa akin. No-I mean, bumalik siya sa table with his food. I looked away when I realized he ordered food for two person! What the hell. Inayos niya ang pagkain at umalis siya ulit. Sinundan ko siya ng tingin at nakita kong bumili siya ng bottled mineral water. Naabutan niya akong nakatingin sa kanya.
He smiled to me but I just rolled my eyes. Whatever.
"Let's eat. Your hungry right?" he said while looking to the food back to me.
"Of course, not. I lost my appetite when I saw you." I cross my arms over my chest.
"You're full because of me. Your welcome." his lips were pursed in a smile.
"Don't be full of yourself. You're not my type." I said getting annoyed.
"Eat your food. I'll find another table so you can eat. I know, you don't want me here so..." he slide the food near me. He buy me food and now I feel guilty! Umupo siya sa ibang table kaya pinagtitinginan siya ng ibang girls. Natutulakan pa ang mga gaga kong sino ang mauunang pumunta sa kanya, siguro ay makikiupo. Marami namang space bakit doon pa sa kanya. Well, hindi ko din siya masisisi kong maraming babae ang nagkakandarapa sa kanya.
At bago pa makalapit ang mga babaeng iyon ay lumipat agad ako ng table. I bring my food and walked towards him. Napansin iyon ng mga girls sa likuran at narinig ko pa ang pinaguusapan nila. Nagulat din si Langford sa ginawa ko. I just raised my brows.
"Hala, girlfriend ni James 'yan? Malamang pinaglalaruan niya lang 'yan."
"Duh, James don't do dates and sweet things, as if. Tss."
"Then who's that girl?" tanong ng isa.
"Idunno, either. Hayaan niyo na, James always be James "sexiest ass" so don't make it a big deal. Wala pa naman siyang sinasabi. Maniwala tayo kapag siya mismo ang nagsabi noon, diba? Just like what he did to Bijam."
Who's be Bijam?
"Kane...sit here. Baka mangalay ka." he said in a soft tone.
"Thank you." I smiled.
He stiffened.
YOU ARE READING
Living With No Heartbeats (Living Series #1)
Teen FictionShe was right but she's not good enough to handle it. He was persistent she accepted. They felt loved. But that's their problem. They want freedom, but no one give it. They want to be happy, but the story has it's own villain. She gave her love but...