Chapter 17

0 0 0
                                    

Choice

Tapos naang class namin this afternoon kaya naisipan naming lumabas at umuwi nang maaga. It's just 4am. Before we go, nagpunta muna kami sa library to burrow some books. Kailangan kasi namin bukas para sa lesson. Mahirap na at baka wala kaming maisagot sa recit. Lumabas agad kami at hindi na nag abala na kakain sa cafeteria. Minsan kasi nakagawian na namin kumain bago umalis ng school. Minsan ay nagmi-milk tea din kami. But today is an exception dahil may bagong bukas na coffee shop at gusto din namin i-try ang bagong korean food!

I love korean food!

But I'm not that fun of k-pop.

Kaming tatlo.

But we love two watched k-drama! Super.

Palabas na kami ng makita namin ang grupo ni Langford na palabas din. May kalayuan ang agwat ng distansya namin kumpara sa kanila pero alam kong nakita niya kaming papalabas. Agad naman siyang may sinabi na ikinatango lang ng mga kasama niya sabay high five. Pinanuod niyang umalis ang mga kasama niya at ng makalayo ay tumungin siya sa direksyon namin. Kaya mas binilisan ko ang paglalakad ko para hindi niya kami maabutan.

"Wait, stop. Hinihingal ako. Nagmamadali kaba, Kane? Grabe time freeze muna, please." Heart said. Tinukod niya pa ang dalawang kamay sa kanyang tuhod. Jezley shrugged looking to her phone.

"Let's go na. Baka wala ng upuan dun." I said.

"Maraming upuan dun. Nagpareserve ako kanina. And to tell you this, si Tita Imelda ang manager ngayon. Kaya no worries." she explained.

I let a heavy breath.

"Hey,"

Agad kaming natahimik ng may nagsalita. I couldn't take it anymore but I don't like to show it either. Masyado na akong irita sa lalaking 'to. Hindi ko na kaya pang madagdagan pa ngayon. I just wanna eat peacefully without him. I just couldn't focus when he's around. Hindi ako mapakali, coz every time he's around I get anxious. Hindi ko din alam. Feeling ko sa akin siya palaging napatingin kahit alam kong busy siya kakalandi sa mga flings niya. tss.

"Hey," Jezley response.

"Omg! James! Kamusta?" Heart giggled.

Tumingin siya sa akin kaya napaayos ako ng tayo at inirapan siya. Akala niya kakausapin ko siya. Well, no. I'm not interested to him. Ayaw kong maging isa sa mga flings niya like, duh.

"You guys, coffee?" he asked. Nakatingin sa akin. Mygod. Bakit ako?

I sighed.

Tumikhim si Heart dahil hindi ako sumagot. Si Jezley ay patingin-tingin lang sa amin. Walang sinasabi.

"Sure! Sure! We're going to the new coffee rin naman malapit dito right now. So, game!"

Bakit napaka energitic naman ng babaeng 'to kapag kausap si Langford. Napakalandi naman talaga. Kulang na lang ibigay niya ang sarili niya kay Langford, eh.

"So, let's go?" nag alinlangan tanong ni Jezley. Nakatingin sa akin.

I let out a heavy breath bago tumango. For once and for all, bakit kasi siya sumasama sa amin! Hindi niya ba alam na ayaw ko nga makasama siya tapos nandito siya sa amin? Yung totoo trip niya ba kami? Nakakairita na talaga ang lalaking 'to. Sarap sabunutan.

Hindi ako nagsalita habang naglalakad kami. As if naman. Ayaw ko na ring kausapin si Heart. Pwede naman sabihin niya na hindi pwede diba? Sabagay gusto niya naman iyan si Langford, so wala akong pake.

"Bakit hindi ka sumama sa mga kasama mo?" Si heart.

"We don't have an important matter naman so, might join with you."

Living With No Heartbeats (Living Series #1)Where stories live. Discover now