Chapter 1

1 1 0
                                    

Decision

"Seriously?" hindi makapaniwalang tanong ni Heart.

I sighed.

I don't get it, I just can't decide myself without others help. Bago ako mag commit nang bagay na alam kong hindi ako sigurado at hindi ko alam ang gagawin, I consult immediately. Of course first with my family and then my friends. I can't stand alone with my decision. Sometimes there's always one person that can lighten up my dark mind. And right now, I think it was Heart and Jezley already. They will slap me words that can awakened my mind.

"Don't pressure her, you dumb-ass. Ganyan ka rin naman, ah." Jezley defended me and herself.

"I'm not pressuring her, you dumb-ass. You know, you should have plan before about your course. Tapos ngayon ka mag iisip kong kailan magpapa enroll na tayo. Sana ayos ka lang." Heart rolled her eyes.

"Hoy, tanga. Can you please give some piece of advice, instead of mocking nonsense." Jezley look pissed on her.

I sighed again.

Ipinikit ko ng mariin ang mga mata ko. For fucks sake, this is a damn profession! If I will take others course without thinking about it, it will bring me in a mess. Nagsayang lang ako ng oras kapag nagkataon. Pero heto ako, we're near at the campus gate, walang planong pumila kasi napakainit at napakahaba pa. Meron pa namang bukas, kong hindi parin ako sure. I hate that I am this doubtful!

Choosing course in college is not easy. It's a fight between your dreams and practicality. Even though, my parents can provide my needs, not because they can provide, I will consume immediately. My dad is a businessman, my mom is a businesswoman. Other than that, wala akong narinig sa kanila na kahit ano. I can freely choose what I want. Hindi katulad nang iba na kailangan sumunod sa yapak ng mga pamilya nila. Sometimes, it's more become contrary more than equally.

"No that. I have this course in my mind already, but there's something that I think I'm not fit or something I can't do with-"

"Because your being doubtful! You don't have that confidence, Kane. But thing will go with the flow if you're going to believe in this," turo niya sa puso ko. Tiningnan niya muli ako kong sapat na ba yun para magising ang kaluluwa ko. Damn.

After that, we go to cafeteria to eat our lunch. Maaga sana ako kaso itong si Heart masyadong late na dumating at ang kapal pa nang mukha na magpahintay sa amin. Habang si Jezley ay ako ang hinintay, pero hindi naman iyon matagal. I keep my clock on time. Para walang hassle. Sa bahay silang dalawa dumiretso kanina at kanya-kanya namang sumakay sa kotse. Yes, mga richkid din kasi sila, especially Jezley. Siya talaga iyong pinaka active sa mga party-party. Iwan ko ba, marami din siyang kakilala pero hindi naman siya ganun ka bungangera katulad ni Heart.

We order our food. Masyadong maraming estudyante ngayon, syempre dahil first day ng enrollment... specifically in college. My first year college. Sabi nila mas doble pa raw ang hirap kapag nag college kana. Well, I can only proved that on myself. Yes, college is not easy, but college life would not be easy if you're going to hide in your fear. Medyo natauhan nga ako sa sinabi ni Heart kanina. Minsan may sense naman siya magsalita pero halos kadaldalan lang naman ang laman.

Naka decided na rin si Jezley ng course niya, kagaya ni Heart...na kagaya ko rin. Well, ano pa nga ba? We're triplets, walang makakapaghiwalay sa amin. Pwera na lang kong umutot si Heart nang sobrang baho, dun namin siya itatakwil ni Jezley. Bahala siya. Kaya niyang umutot ng mahina pero sobrang baho naman.

"So... are we sure? Baka gaya-gaya lang kayo sa course ko, or siguro...ayaw niyo lang mahiwa-hiwalay tayong tatlo." she confidently said. Uminom siya ng drinks niya bago tumingin sa amin. At maarteng pinaksiklop ang dalawang kamay niya.

"Gusto ko na nga maghiwalay sayo, eh." Jezley joked.

I sighed.

"I'll just go with the flow, as what you've told me." I said.

"Same here." Jezley said while holding her phone, while burger on her left hand.

"As if naman gusto din kita makasama." Heart rolled her eyes. Kulang na lang lumuwa iyon.

"Stop you too. Parang mga bata parin kayo. Magco college na tayo. Please be more wiser," I said.

"And be get wilder," Heart grinned. "Maraming gwapo akong na-spotted dito kanina. Mga engineering students siguro." humagikhik siya mag-isa. Mukhang tanga.

Agad na lumapit si Jezley at may ibinulong sa akin.

"Wag mong tularan yan. Pustahan, sa ating tatlo siya ang unang mag aasawa. Ipupusta ko lahat ng Gucci bag ko." She said. What the hell. Hindi ko na napigilan na humalakhak kaya masama ang tingin niya sa amin.

"Ampaplastik niyo!" kunwari nagtatampo siya sa amin.

"Is a prank, hunghang." I laughed. Hindi ko din alam kong saan galing yung palayaw ko sa kanya. Basta nasabi ko na. Yun na yon. Malayo ang tingin ng gaga kaya sinundan ko iyon. Sa labas siya nakatingin, mukhang may lahi ang lalaki na kakalabas lang sa Aston Martin na sasakyan. Mukhang yayamanin ang puta. Nakita kong kuminang ang mga mata ni Heart dahil doon, pero agad din naman naglaho nang may lumabas na isang babae. Parang model. Ewan. Agad nag iwas nang tingin si Heart kaya ganun din ako.

I was grinning at her. Her brows furrowed.

"Then let's take a law. We can do this!" inilahad niya kaliwang kamay niya, kaya ipinatong ko rin ang kamay ko, tumingin kami kay Jezley. Busy on her phone again.

Napatingin ang ibang kumakain sa amin pero wala kaming pakialam. Kapag kaming tatlo ang magkasama, may sarili kaming mundo, katulad ngayon.

"Hoy! Gagang 'to. Mag-lumpia tayo." Heart said iritated.

Nagulat naman si Jezley, wala talaga siyang pakialam. She's busy reading something on her phone. Minsan hinahampas niya si Heart sa upuan dahil sa kinikilig daw? Minsan ay umiiyak pa, akala nga namin may jowa na, pero wala naman pala. I saw many letters on the screen, madilim na background, I don't know what is it.

"Lumpia? Ayaw mo sa bangus?" natatawang sagot niya.

Hindi ko naman masyadong maintindihan yung pinagsasabi nilang lumpia at bangus. Though, I'm familiar with the game lumpia katulad nitong ginagawa ni Heart but bangus is in any other way. It's fish already. Natawa na lang ako sa kanila.

"We can do this!" sigaw namin habang sabay itinaas ang kanya-kanyang milkshake at ininom.

We can do this.

Living With No Heartbeats (Living Series #1)Where stories live. Discover now