Chapter 23

0 0 0
                                    

Birthday

"I'm sorry. I think I'm just a distraction a while ago," he said to me. I looked at him and gave a small smile.

"It's nothing. Thank you for the ride. Ipapakuha ko na lang kay Manong Eric ang kotse ko." I said.

He nodded. Nakasandal ang isa niyang kamay sa kotse niya habang nakatingin parin sa akin. It should be awkward right now but I refused to think about it.

"I think I have to go. See you around." he said and gave me a small smile before he went inside his car. I watched him turn on the engine, before I could react, he was gone.

Naglakad ako papasok sa loob ng bahay. Today is a good day. Medyo nakakapagod lang din sa acads but that's part of a student life. Nakita ko si Manang Jessa na nagluluto sa kitchen. She gave me a wide smile na sinuklian ko din iyon. Sumenyas ako na aakyat sa kwarto sana kaya lang nakita ko pababa sina Mommy at Daddy. Akala ko bukas pa ang uwi nila?

"Mom," sabay halik ko sa pisngi niya. Ganun din kay Dad. "I thought tommorow is your free day?" I asked. Mommy gave me her sweetest smile and gently comb my hair using her fingers. Naguluhan akong tumingin sa kanilang dalawa ng ngiti lang ang isinukli nila.

"HAPPY BIRTHDAY!" Halos lumuwa ang mata ko dahil sa nakita. All this time, hindi pumasok sa utak ko na birthday ko pala ngayon dahil masyado akong naging busy sa acads, hindi ko mapigilan ang pag iyak dahil nakita ko gaano sila kasaya para sa akin. Hindi ko napansin na sa pagpasok ko ng bahay ay may ganito pala silang pakulo. Si Heart ang lumapit sa akin para hipan ko iyong cake ko habang si Jezley ay may dalang bulaklak at balloons.

"Thank you, guys." Iyon lang nasabi ko bago ko sila niyakap.

I spent my birthday together with my friends and family. I have nothing more to wish. This is what I want. Though, Mom and Dad can afford what I want but also, I want to be a simple. Not because we have money, we just spent it right away. I don't like that. Mom gave me a Moon necklace na umiilaw kapag kaoag nasa madilim. Sobrang nagandahan ako doon since wala naman na akong hinihiling pa sa kanila. I have my own car, condo. Latest bags from LV, Gucci and Chanel. My father bought me a Rose glass flower vase. Sobrang ganda din kaya inilagay ko siya sa loob ng kwarto ko para display. Umiilaw din siya kaya naman nagustuhan ko talaga.

Yes, I am just very plain and very simple but I really appreciate things especially when it comes to my family. They didn't failed to love them as much as I loved them very much.

"Guess what's inside! Haha!" Nagbubukas ako ngayon ng regalong ibinigay sa akin nina Heart at Jezley. Kanina pa natapos ang kainan kaya nandito kami ngayon sa may gilid ng infinite poll. Merong nakalatag na red blanket kung nasaan kami ngayon nakaupo.

"Kahit 'di mo sabahin puro katarantaduhan lang ang laman nito. It's either condom or-"

"It's not condom. Masyadong uso na ang mga ganyan, I just bought the latest."

"Latest what?"

"You think?" She winked at me.

Binuksan ko na lang iyon para hindi na ako gawing manghuhula ni Heart. Nahirapan pa ako dahil sa napakaraming scathtape ang inilagay niya. Tinawanan nila akong dalawa dahil sa naging reaksiyon ko. The cameras in front didn't bother to me dahil aminadong maganda naman ako kahit saang anggulo.

"The fuck?!" singhal ko ng makita kong ano ang laman."Ito sinasabi mong latest? I don't trust your taste, then." I said.

"Atleast unique, diba?" ppangungumbinsi niya.

Ihahagis ko sana kay Heart pero hindi ko naman magawa. Sarap niya lang talagang tirisin ngayon. Isang stuff toy iyon. Parang laruan ng mga bata na pang 1 year old. Bweset talaga. Mas gugustuhin ko na lang na condom ang ibigay niya kasi baka magamit ko pa. Pero ito, hindi ko mahagamit. At saan ko naman ito gagamitin, wala naman akong anak.

Living With No Heartbeats (Living Series #1)Where stories live. Discover now