CHAPTER 10 - BEACH
Haylie's POV
Nakarating na kami sa Potipot Island sa Zambales. WOAH~ I fell in love! ^^ Ang puti-puti ng buhangin! Tapos super blue yung dagattttt! KYAAAAAH!!
Sumama nga ang boyfriend ni Ayah. In fairness, may itsura siya. Chinito, lol. I have a thing with chinito or almost chinito. Since hindi naman chinito si Kalvin or almost chinito, sa dimples naman niya ako nainlove at pagka-moreno niya at syempre ang tangkad niya. :""">
"Ate Haylie, Kuya Kalvs, this is Stefan," sabi ni Ayah. "My boyfriend." all smiles pa si Ayah ng pinapakilala niya samin ang boyfriend niya.
"Stefan," dugtong ni Ayah. "This is Ate Haylie, girlfriend ng Kuya Kalvin ko, my brother."
Sila Tito at Tita may inaayos pa para sa mga rooms or such. Pinauna nalang kami muna dito sa vacant cottage. Pero nakabihis na kami nila Ayah, super excited kasi siya eh.
"Nice to meet you, Stefan." sabi ko at nag-shake hands kami.
"Nice to meet you po." sabi niya. Omg, ang kaniyang eye smile! Nakakamatay!!
"Nice to meet you, Kuya." sabi ni Stefan at tumungo lang siya. Nahihiya siguro or kinakabahan kay Kalvin.
"Chill ka lang, Stefan." biglang sabi ni Kalvin at nakita kong nag bugtong-hininga si Stefan. "Basta yung napag-usapan lang natin, okay na ako dun." at nag-offer si Kalvin ng kaniyang kamay para makipag-shake hands.
"Opo, Kuya." sabi nito.
Maya-maya nakabalik na sila Tito at Tita at naktia kami sa bakanteng cottage.
"Guys," masayang tawag ni Tita. "Unfortunately, dalawang room lang ang bakante ngayon. At since malaki naman ang napa-sa atin na kwarto, maghahati tayo."
"Kaming mga lalaki sa isang kwarto, at mga babae magsama-sama sa iisang kwarto." sabi ni Tito.
Ayyy :< Bakit? Bakit magkahiwalay kami ni Kalvin? Huhuhuhu T___T
"Mom," sabi ni Kalvin na may dismaya sa tono niya. "Pwedeng kayong apat sa isang kwarto tapos solo namin ni Haylie?"
Ay grabe ito. Lantaran? Pero, pretty please Tita! Behave kami! (hehehehe~)
Nagkatinginan sila Tito at Tita. Parang nag-uusap sa pamamagitan ng pagtitig nila sa isa't-isa. That's weird.
"Okay fine." sabi ni Tita. At bigla akong niyakap ni Kalvin.
Pero for sure ang awkward iyon kila Stefan at Ayah. But, anyways. solo namin ni Kalvin ang isa't-isa so.. hehehe~
Matapos kaming mag-punta sa aming mga kwarto at nag-usap na di ko alam kung tungkol san, lumabas na kami para mag-swimming!!
Actually, nagpag-desisyunan namin ni Kalvin na maglakad-lakad muna sa shore. Nag-paa kaming dalawa while holding hands, intertwined syempre!~ Part narin ng grounding ito. Bali, positive vibes pumasok ka sa aking katawan and eliminate negatives!
"Haylie," sabi ni Kalvin habang nakatingin sa lupa. Ano kayang drama nito?
"Habang nasa school ako at tinatapos ang last year ko sa college, ikaw muna ah?" sabi niya. "Bali kapag nanganak ka, at tapos na ako, habang nag-aaral ka, ako naman mag-aalaga kay baby."
"Actually, sabi ni Mama willing daw silang mag-alaga kay baby." sabi ko at ngumiti. Naeexcite kasi ako!
"Gusto mo bang pumunta muna kila Mama habang nag-aaral ako?" tanong niya sa akin na ikina-isip ko naman. Una, oo gusto ko mag-stay kila Mama at least gamay ko nandon. Kaso ang ayaw ko dahil malayo kami sa isa't-isa ni Kalvin. Hindi naman sa wala ako tiwala kay Kalvin, na hindi siya gagawa ng ikagagalit ko, pero alam mo na. Hindi maalis sa isip ang mga what ifs > yeah, let's get started to where it began.
"Actually," sabi ko. "Ayoko. Gusto ko nandun lang ako sa Condo kasama mo. Kaya ko pa naman eh." sabi ko at napatigil kami sa paglalakad at tinignan ko siya sa mata.
Inilagay niya yung tirang buhok ko sa likuran ng tenga ko at hinawakan ang pisngi ko saka niya ako hinalikan sa pisngi.
"Wala kang tiwala sa akin no?" sabi niya at ngumiti. "I sense some jealousy, love."
Pinalo ko siya sa braso. Aba, ang haba ng yabang ah?
"Tss, ewan ko sayo. Diyan ka na nga!" akma akong bibitaw sa pagkakawahak ko sa kamay niya pero bigla niyang hinigpitan ang hawak niya.
"Haylie naman eh." sabi niya. "I'm just joking!" sabi nito.
Niyakap niya ako mula sa likuran ko habang parehas kaming nakatingin sa horizon ng dagat. Hindi gaanong malamig di rin gaanong kainit. So far, bearable pa naman ang temperature.
"I actually like it when you're jealous." sabi niya nd he chuckled. "Parang feel ko sobra sobra mo akong mahal na kahit babae atang classmate ko sa archi, pagseselosan mo pa." Umirap lang ako though hindi niya nakikita.
"Don't worry, may bunga na ang ating pagmamahalan, maghahanap pa ba ako ng iba?" sabi niya at kinurot ang ilong ko. "Cute cute mo talaga, love kapag nagseselos ka!"
Hinalikan niya ako sa pisngi at iniharap niya ang kaniyang sarili sa harapan ko habang magkahawak ang dalawang kamay namin.
"I will never get tired of you, Haylie. You changed my life. Wala na akong mahihiling pa." sabi niya and he put my two hands around his neck and he put his around my waist. Ano kami sasayaw? :O
"Kahit moody ka, selosa ka, madami kang insecurities na hindi ko manlang alam, maarte ka minsan, minsan ayaw mo sa amoy ko, minsan naiinis ka sa akin," sabi niya and pinunasan niya ang luha ko. Kasi naman e! Nakaka-touch yung sinasabi niya! Sinong hindi maluluha!
"Mahal na mahal kita, okay? Tandaan mo yan." he kissed my forehead and we hug each other. Kalvin, you never fail to make me cry.
"I love you too, Kalvin." I said as I cry. "Salamat sa pag-aalaga mo sa akin, pag-iintindi mo sa akin, sa pagmamahal sa akin. Wala na rin akong hahanapin pa sa iba."
"Kumbaga sa ibang sabi, Ikaw lang sapat na." sabi ko at natawa. Pang-kanto kasi yung term. HAHAHA~
Tumawa na kaming dalawa at pareho naming pinupunasan ang luha ko. Niyakap ulit namin ang isa't-isa at we kissed each other.
"ATE! KUYA!" nabigla kami sa tawag ni Ayah. "TAMA NA YAN! MANANANGHALIAN NA!!"
Tumawa ulit kami ni Kalvin at bumalik na sa pwesto namin. Grabe, sobrang nakakahiya naman.
BINABASA MO ANG
The Unbreakable Love
Ficção AdolescenteMeet Haylie. Third Year College - Majoring in Nursing Student. Boyfriend niya si Kalvin, Fourth Year College - Majoring in Architecture. May pagsubok silang hindi inaasahang dadating; ano kaya ang dadating sa kanila? Makakayanan kaya nila?