LANNA
" Yana?! Are you serious? That's so girly! " reklamo niya matapos marinig ang ginawa ko sa kaniyang nickname.
" It is not! Ya is for Yardleigh, Na is for Nazeer, if you mix it together, you have Yana! It fits you! " natatawang sabi ko.
I don't know why, somewhat nabawasan ang pagka-inis ko sa kaniya. Like medyo naging comfortable ako sa pakikipag-usap sa kaniya.
" Ugh, whatever! " inis niya akong inirapan kaya lalo akong napatawa.
" Here we are.. " namalayan ko na lang na naririto na kami sa tapat ng bahay ko. I sighed.
Somewhat nalungkot ako... I wonder why?
" I'll see you later, Lanna. " seryoso niyang sabi.
I playfully rolled my eyes on him making him chuckle a bit. " Whatever... Yana. " I said before going out.
Dire-diretso akong naglakad paalis at hindi man lang nilingon kung naroon pa si Yana o umalis na siya agad. Ng makapasok ako ng bahay, naabutan ko si Mom na may kausap sa telepono.
" WHAT?! " I heard her from a distance.
" Hindi pwedeng i-cancel ang meeting! Ano bang ginagawa ninyo sa kumpanya ngayon?!..... Ate, nagpapakahirap akong kumbinsihin ang anak kong magpakasal for the sake of our company, tapos pinahihirapan ninyo ako lalo!.... WHAT?! " Narinig ko ang panggigigil niya sa kausap. " Naiirita ako! Mamaya na tayo mag-usap... after I convinced my daughter marry the son of the Mclyntres, we can definitley defeat that company!.... Whatever. I need to go. "
Naghintay ako ng isang minuto bago nagtungo sa sala kung saan naroroon si Mom. Nagulat pa siya ng makita ako roon at nagpanic. " Lanna, bakit ngayon ka lang?! " she asked. " Naglakad ka lang ba galing kina Gray? "
I coldly look at her. " No. Ya--- I mean... hinatid ako pauwi ni Mr. Mclyntre. " sabi ko na ikinaliwanag ng mukha niya.
" Really?! That's great! Mabuti naman at nagkakasundo na kayo. " natutuwang sabi niya na halos irapan ko na.
" Aakyat na ako. " maglalakad na sana ako paalis ng hawakan niya ang braso ko.
" Anak... galit ka ba sa akin? " she asked like a child. " G-Ginagawa ko lang naman ito for your sake. You need this--- "
" NO YOU NEED THIS! " hindi ko na napigilan ang pagtaas ng boses ko. Seeing her acting like the victim right now makes me sick! " You need me to marry that guy for the sake of your company, right?! "
Hindi siya nakasagot, umiwas lang ng tingin. " Ang suspicious ng rason kasi eh. FOR THE SAKE OF ME? YOUR DAUGHTER? Eh, have you ever seen me as your daughter?! " I asked, trying hard not to cry.
" Kasi ako? Never kong naramdaman ang pagmamahal ng magulang sa inyong dalawa ni Dad! You're always controlling my life! Hindi ba ako pwedeng maging malaya sa pagdedesisyon? HINDI BA PWEDENG MALAYA AKONG MABUHAY?! " hindi ko na napigilan ang pagtulo ng luha ko. I cried and cried and cried until I realized.
Mas importante ang kumpanya kaysa sa sarili nilang anak.
I forced a smile before looking at her again. " S-Sige Mom. Papayag na ako. " sabi ko na ikinagulat niya. " Papayag na ako para naman makita ninyo ako as a worthy daughter.... "
BINABASA MO ANG
Marrying You Seems Ridiculous! (Completed)
RomanceXypherlanna Valerianna, a senior highschool student, dreams nothing but to graduate and have peaceful and successful life. But her life actually changed when she was forced to marry Yardleigh Nazeer Mclyntre, her cold strict but handsome young teach...