LANNA
「Maharot」
Tumawa ako ng malakas sa reaksyon ni Qian ng ikwento ko sa kaniya ang nangyari kahapon.
「Ang harot ninyo pareho」nandidiri pa niyang sabi.
「Anong ako? Siya lang kaya!」reklamo ko na inilingan niya lamang.
Naririto ako ngayon sa terrace ng bahay at nakikipag-usap kay Qian. Sobrang aga pa lang kasi ay tinawagan na niya ako, todo asar pati siya sa amin ni Yana.
「Taga-sana all na lang talaga ako」 he said and sighed making me laugh.
「Ikaw kasi tinalo mo pa si Tan sa katorpehan mo! Si Nathaniel kinayang magconfess ng nararamdaman niya kay Gray, pero ikaw? Hanggang ngayon hindi mo pa rin inaamin」sabi ko na ikinasimangot niya.
「Bakit pa ako poporma? Boyfriend na niya ang isang yun」nakasimangot na sabi niya. Kahit hindi na niya sabihin kung sino ang tukoy niya alam kong yung lalaking kasama nila kahapon ang ibig niyang sabihin.
Come to think of it... pinag-awayan na nila noon yung Remi na yun...
「Seryoso? Kailan pa?」tanong ko.
「Kahapon lang, sinagot niya yung bwiset na yun sa harapan ko」I looked at him and saw pain in his eyes.
「How are you then?」tanong ko dito.
「Ayos lang naman. Wala siyang idea sa nararamdaman ko, kasalanan kong hindi ako umamin sa kaniya. Isa pa... marami pa namang ibang babae dyan eh」he said and forced a smile.
「Gusto mo ba ng kasama? I'll go there right away」sabi ko.
He laughed and shook his head. 「I can manage. Magseselos yang asawa mo」he teased making me blush.
「Baliw」inirapan ko siya pero tinawanan niya lamang ako. Maya-maya ay natapos na rin ang usapan namin. I sighed and went inside. Nang makita kong tulog pa si Yana ay agad akong nagtungo sa kusina at naghanda ng almusal.
Pagkatapos ay naligo na ako at nagbihis ng isang plain white sleeveless croptop at biege wrap skirt. I put a light make up and let my short hair down. Sinuot ko na rin ang eye glasses ko.
Nang matapos akong mag-ayos ay nagtungo na ako ulit sa kwarto namin. There I saw Yana, nakaupo siya sa higaan at nagbabasa ng libro. He was wearing his eyeglasses.
Tumabi ako sa kaniya. "Good morning" I said making him smile and look at me.
"Good morning" he said. "Where's my morning kiss?"
Namula ako kaagad.
"Morning kiss ka dyan" inirapan ko siya kaya todo tawa naman ang loko-loko. "Wag ka na ngang mang-asar"
"Okay sorry sorry... I just wanna tease you" he said. "Anyway... when will we swim?"
"Oo nga pala... I almost forgot about it. Mamayang hapon na lang tayo maligo... pag-palubog na ang araw" sabi ko.
"Good idea" sabi niya.
"In the mean time, kumain muna tayo ng almusal para makaprepare na para mamaya" sabi ko na ikinatango niya.
"Is it good?" tanong ni Yana pagkatikim ko sa barbeque niyang ginawa."Masarap! Tikman mo oh" agad ko siyang sinubuan ng iba pa niyang niluto. Napangiti siya ng matikman ito.
"Great!" nagpatuloy siya sa pagluluto habang ako naman ay nag-aayos ng dalawang beach chair na gagamitin namin. I prepared some drinks and other foods na kakainin naming dalawa.
BINABASA MO ANG
Marrying You Seems Ridiculous! (Completed)
RomanceXypherlanna Valerianna, a senior highschool student, dreams nothing but to graduate and have peaceful and successful life. But her life actually changed when she was forced to marry Yardleigh Nazeer Mclyntre, her cold strict but handsome young teach...