LANNA
"Uuwi na kami..."
Tumingin sa akin si Angelo bago ngumiti at bumuntong hininga. Nandito ako sa harap ng kwarto niya para magpaalam sa kaniya.
"Magpagaling ka" he said softly. "Sa susunod pag nagkita tayo, kailangan nakangiti ka na"
"You'll stay with your Mom? Hindi na ba kayo uuwi kina Angel?" tanong ko dito, may bahid ng lungkot ang boses.
"Uuwi naman kami pero duon kami gusto ni Mama na pag-aralin. Mas maganda na rin yun para mapadali kay Angel ang pag-aasikaso sa bahay" sabi niya at tumango sa sarili. "Pagbalik namin ni Ajin, hindi na niya kailangan magtrabaho para sa amin"
"You really cared about your sister..." sabi ko.
"Naman!" proud na sabi niya. "Mahal na mahal ko si Angel. Kung magkakaron ako ng girlfriend, gusto ko katulad niya. Mabait, masipag, selfless... at mapagmahal"
Tumango ako sa sinabi niya. "I really admired her. She's so strong" sabi ko pero tumawa siya.
"Pareho lang kayong malakas" he said. "I... admire you both a lot"
Natigilan pa ako sa sinabi niya pero agad ring nakabawi. I smiled slightly. "Baka crush mo na ako ah" I joked making him blush madly.
"H-Hindi ah..." namumulang sabi niya kaya mahina akong napatawa. He really looks so cute!
"W-Wag mo na nga akong asarin at p-pumunta ka na duon... baka hinahanap ka na nina Kuya Nazeer" sabi niya at umiwas ng tingin.
I smiled gently before I hugged him. Halatang nagulat siya sa ginawa ko. "W-What are you---"
"Thank you" I said sincerely. "Thank you for everything, Angelo"
"Lanna..." he called.
"Hmm?"
"Can I hug you?" he asked gently making me smile. I nodded. I feel safe when I'm with him... because he's always there for me...
Niyakap niya ako at mahinang tinapik ang likod ko. "I'm the one who needs to thank you. For one week, nakaramdam akong may kaibigan ako. Marami akong natutunan sa iyo. Salamat dahil kahit hindi ako masayang kasama... you didn't get bored of me..." sabi niya.
"Take care of yourself, Lanna" he said gently making me nod again. "And always remember if you need me... just call me. Kahit nasaan ka... pupuntahan kita"
Napapikit ako at tahimik lamang siyang niyakap. We stayed like that, comforting each other.
"Lanna, will you get mad if I say that I like you?" he asked suddenly making me widden my eyes.
Nag-isip ako ng konti bago umiling. "I... I won't" sabi ko at mahinang tumawa. "Why? Do you.... like me?"
Ramdam ko ang pagbilis ng tibok ng puso niya kaya napangiti ako. "Uhmm... I.... I li---"
"Lanna, we're going ho---" agad kaming napalingon sa nagsalita at nakita si Yana na ngayo'y nakatingin sa aming dalawa ngayon. Agad namang kaming naghiwalay ni Angelo.
"A-Ano yun?" tanong ko kay Yana.
"U-Uuwi na tayo" he said.
Tumango na lamang ako at tumingin muli kay Angelo. "So this is goodbye..." I said.
Tumango siya at malungkot na ngumiti. "See you next time" he said.
Naglakad na ako papalapit kay Yana. After three steps away from him, lumingon ako muli sa kaniya at kumaway.
BINABASA MO ANG
Marrying You Seems Ridiculous! (Completed)
RomanceXypherlanna Valerianna, a senior highschool student, dreams nothing but to graduate and have peaceful and successful life. But her life actually changed when she was forced to marry Yardleigh Nazeer Mclyntre, her cold strict but handsome young teach...