My Thankeeee to loveashe11 and @darcykate for their votes..,.
Mmmmmmmm......feeling sad, araw-araw naman akong nag uupdate, pero bakit ganon??? Thankee din pala sa pm mo sa akin,how happy I am na isang author like you nag message sa akin ng ganun..ang lakas magpalakas loob. Malapit ng matapos ito mga 4 na chaps nalang..Vote please
Agad lumapit sa hospital bed ko si Nanay Lydia ng makitang gising na ako.
"Ay sus kong bata ka, pinag-alala mo naman kami ng husto, lalo na ako. Naku buti nalang naroon sa tabi mo si Lohan nasalo ka niya." alalang alala si Nanay Lydia. Si Lohan ay ang baklitang anak na bunso ni Nanay Lydia.
Agad naman tumulo ang luha ko ng maalala ang napanood ko kanina..
"Anak akala ko ba kaya mo na,?" Niyakap niya ako at hinimas himas nito ang likod ko. "Anak naman kailangan mong magpakatatag para dyan sa little angel mo"
"Oo nga Teh,? Sige ka paglabas niyan laging naka busangot yan, Ayaw mo naman sigurong maging chaka yan" si Lohan na maarteng nagbabalat ng prutas sa tabi niya.
Marahas niya naman pinunasan ang mga luha niya ng marinig ang sinabing yon ng mga taong nagmahal at kumupkop sa kanya. Oo nga naman, ka tanga niya talaga. Ano pa nga ba naman iniyak-iyak niya.
"Last na ito, promise hinding-hindi ko na pag-aaksayahan ng luha ang mga hayop na yon, kinasusuklaman ko siya" Tiim ang bagang na na sabi niya.
"Ayyyy! Bitter ni Ateh, Katakot ka, ang lalim ng pinaghuhugutan ng sama ng loob mo" tumaas bumaba ang kilay nito habang sinasabi yon sa kanya. "Ang sabi ng Inang magpapakatatag ka hindi magtatanim ng galit sa kanya" pagtatama nito.
"Ganon na rin yon, hindi mo ako masisi bakit ko nararamdaman ito ngayon, isa siyang pagkakamali sa buhay ko, sising sisi ako kong bakit minahal ko pa siya." tuloy-tuloy na ang pagsasalita nito.
"Ahh ganon? Pati ba yan pinagbubuntis mo pinagsisihan mo rin" kunot ang noong bato ni Lohan sa akin.
Agad naman akong napahawak sa medyo lumalaki ko ng tiyan. "Hindi siya kasama sa galit ko sa hayop na yon Lohan, isa siya sa pinakamagandang nangyari sa buhay ko,.."
"Ah ganoon naman pala eh, E di kahit paaniks may pasasalamatan ka rin sa kanya, kasi hindi mabubuo yan kong mag isa ka lang noh, kalokah ka" sabay abot nito sa nabalatan ng dalandan.
"Teka lang Lohan, saan ka ba kakampi? Sa akin o sa hayop na yon"
"Syempre sayo! Ayaw ko lang maging bitter ka Teh, Kaloka"
Natatawa nalang sa amin si Nanay Lydia. Katulad ni Nanay napakabait rin ni Lohan, unang kita pa lang nila ay nagkapalagayan na sila agad ng loob nito. Pati ang sekreto nitong pagiging bakla ay sinabi sa kanya. Teacher kasi ito sa pampublikong school kaya todo ang pagpipigil nito sa sarili wag siyang mabuking na isa siyang darna. Katunayan mapagkakamalan mo siyang lalakeng-lalake pag kaharap mo.
Naka uwi naman siya agad noong araw na yon. Tamang niresetahan lang siya ng vitamins pangpakapit sa baby, bawal magpagod, at higit sa lahat bawal ma stress..
Ang daming bawal.. Paano ba naman siya hindi ma ee-stress, sa pag-iisip pa lang ng panggastos pagkapanganak niya, hindi naman pwede iasa lahat ng yon sa maliit na kita niya sao pagtitinda,.. Paano din ang bawal siyang magpagod eh kelangan nga niyang kumayod. Sa agahan nagtitinda siya ng champorado at sopas, hotcake at kakanin sa meryenda, 2 putahe ng ulam sa tanghalian at banana-q at palamig sa hapon. Lahat ng yon ginagawa niya araw-araw, at swerte naman nauubos lahat yon at may naghahanap pa nga, sadya lang din talagang hindi pwede ang maraming lulutuin kasi lumalaki na ang tiyan niya, nahihiya na nga rin siya kay Nanay Lydia kasi ito ang namamalengke para sa mga lulutuin niya. Ayaw kasi pumayag ng mag-ina na siya pa ang mamalengke at baka daw hindi niya kayanin ang pagod.Tinutulungan lang siya ng mga ito dahil alam naman ng mga ito na kelangan niya talagang makapag-ipon.Ina-agahan niya nalang ang pagtulog sa gabi para makabawi. Vitamins at gatas niya ay pinaggagastosan din niya. Isa pang problema niya ang gamit ng baby, pero napagdesisyon niya na saka na mamimili pag walong buwan na ang tiyan niya... Kaya kayod to the maxx siya.
To the point na nakakalimutan na niya ang hinanakit at pakiramdam niya naka move on na siya sa nangyari sa kanya. Nandyan si Nanay Lydia acting like her Lola Soling, Si Lohan na pinapatawa siya, at ang baby niyang sumisipa na sa sinapupunan niya. Pag sa gabi ay kinaka usap niya ang baby sa tiyan niya.
"Baby mahal na mahal ka ni mama, wag ka naman masyadong malikot diyan, sakit mong manipa eh, At saka pasensya ka na ha, kailangan natin kumayod para paglabas mo may pera si Mama..Excited na kitang makita anak,----"
"naku pag sumagot yan matatakot ka" boses iyon ni Lohan"
Namumula ang mukhang napatingin sa bakletang umupo sa tabi niya at nakihimas na rin sa tiyan niya.
"Laki na ng tummy mo para ka ng buteteng nakalunok ng pakwan" pang-aasar nito sa kanya.
Pinaghahampas niya ito sa braso, " Adik ka talaga kahit kelan, ingit ka lang kasi hindi ka magbubuntis like me" nakalabing saad niya.
"Mmmm hindi ko naman papangarapin yon noh, ang sakit daw kaya manganak" sagot naman nito at nilapit nito ang mukha sa tyan niya kasi naramdaman nitong sumipa ang baby sa tiyan niya. "Naku boksingero ata ito paglaki ang lakas niyang manuntok sa loob" nakangiwi pa ito. "7 months na siya hindi ba? ultasound ka na para know na natin gender niya."
"Naku, hindi na.. Malalaman naman natin gender niya pag nakalabas na, importante lang healthy siya" kahit gustuhin man niyang magpa ultrasound talagang hindi pa niya afford may mga gastusin kelangan unahin, tulad ng pagbibili ng mga gamit ng baby niya. Monthly cheek-up nga niya sa health center lang para maka libre siya, at nagtatyaga din siyang pumila sa mahabang pilahan para libre din siyang makakuha ng mga laboratories niya. Sadya lang talagang hindi libre sa baranggay nila ang ultrasound.
"Im sure girl ito kasi ang pretty mo pa rin kahit para kang butete, tiyan mo lang ang lumaki pero sa mukha mo walang nagbago, pero para sure tayo ako nalang magbabayad sa ultrasound mo, sa weekend samahan kita." Alok ni Lohan sa kanya.
Napatitig siya sa katabi, Gwapo rin naman ang baklang ito, bakit ba kasi naging bakla pa ito.. Sa kabaitan pinapakita sa kanya ay hindi malayong maiinlove din siya rito.
"Hoy stop looking me that way ha, wag mong sabihin na iinlove ka na sa akin Ay yuckky ka ha, hindi tayo talo, boy ang gusto ko..." Tili nito.
Sinapak niya naman ito sa balikat. "Gago ka Lohan, kong ano-anong iniisip mo.. No way noh, Not in my wildest dream.. Alam ko naman kumikembot ka pag nakakita ka ng gwapo" natatawang turan niya. "Anyways.. Thank you sa alok mo, itabi mo nalang yan ipapa ultrasound mo sa akin kasi baka kakailanganin ko yan pagka panganak ko" Sabi niya saka tumayo. Matutulog na siya.
Tomorrow will be a very long day for her and for the baby, kailangan na naman niyang pumila para makalibre sa laboratory sa ihi niya, para daw malaman kong may U.T.I siya... Hindi na nga muna siya magluluto ng pangtinda bukas kasi talagang kailangan daw ang isang iyon para sa health ng baby niya. At ayaw niyang i-risk yon.
Please share your comments... Your votes are my inspiration.....
"Yours Just No One". On wattpad this Feb.21
BINABASA MO ANG
My Bossing is my Lover
Lãng mạn"Wala ka talagang ka ide-ideya kong gaano kita kamahal.Sa kabila ng lahat na ginawa ko para sayo ito ka at pilit na lumalayo sa akin.Ilang beses ko ba sasabihin sayo na wala akong paki-alam sa estado ng buhay natin.Langit man ako para sayo pero pini...