Pagdating ko sa restaurant ni Ate Bel. Para akong ginapusan sa sarili kong sasakyan. Base sa mga naka-parking na kotse alam kong kumpleto na sila. Syempre Im one of the investor of this restaurant kaya ok lang kahit hindi ko ipaalam kay ate Bel na ipinasara ko to. Still kailangan ko pa ring magpaliwag, pero mamaya na yon.
Kahit I'm nervous I still manage to get out of my car and walk towards the door.
Ting ting
Nang marinig nila ang pagtunog ng bell na nagpapahiwatig na may pumasok sabay sabay silang napalingon sa direksyon ko. Nasa round table sila, four girls were sitting and the rest of the guys are standing.
"Kyel?"they all utter, as if they are seeing an apparition. I walk towards their direction
"I'm glad you all came." I said while smiling to them. Tumayo naman yung mga nakaupo kanina then unang lumapit sakin si Shane yung fiance ni Ivan, then she hug me
"Ate Kyel namiss kita" 1 year younger kasi sya sakin
"Kyel namiss kita lalo kang gumanda staka sumexy" bati ni Darlyn, ang beauty queen ng barkada, then yumakap din sya sakin
"Oo nga Kyel ikaw nalang yata ang walang baby sa grupo"sabi naman ni China. Pinaka payat samin pero mukhang nagkakalaman na sya and naeemphasize na ang curves nya ngayon.
"Hi"shy type na bati ni Hershey. Sabihin na natin na sya ang pinaka-close ko sa lahat pero bigla nalang nawala.
"Shey namiss ko to." Sabi ko sa kanya habang naka-yakap
"Mga brad ano toh wala man lang akong group hug."nagtatampong baling ko sa kanila
"Group hug!!!"sigaw ni Zanjoe. Husband ni China
"Maam ready na po yung table for your friends."the waiter interrupted after we break our hug
"Guys tara kuya pa-open na po ng restaurant, same closing time tayo ok?" Then we walk towards the private room
"Oh my gash Kyel your the owner of this oh-so-classy Filipino Restaurant?" Exaggerated na tanong ni China
"Yeah a part of it pero kay ate Bel talaga toh. So kain muna tayo." I stated then we all sat down and start to eat.
"Kyel long time no see ah san ka nagtago?" Pagsisimula ni Hubert na husband na ni Darlyn. I know because I keep myself updated.
"Grabe ka naman Hubert 'nagtago' talaga. Hindi naman, pwede na siguro yung bakasyon."
"So bakasyon grande ang tema mo. Sa susunod isama mo kami." Sabi Jake.
"Ewan ko sayo Jake. Hoy asan ang asawa mo? Naku pag yun umiyak mawawalan ka talaga ng sperm." Banta ko.
"Pano yan ikaw may kasalanan kung bakit sya umiyak. Pano pinagselosan ka di ka kasi nagpakilala eh. Tumakas nga lang ako eh" naka pout na sabi nya.
Kinontact ko kasi sila gamit ang ibang email na iba ang pangalan
"Baliw ka talaga Jake dapat kasi sinama mo na."
"Alam mo ang buntis pag ayaw,ayaw.."
"What?buntis si Natalie?!?"sigaw ko
"Yup 1 month kaya naglilihi pa yon."
"Talaga congrats. Ninang ako ah. Convoy ako sayo mamaya dalawin ko si Natalie. Uy guys magnininang ako sa mga magiging anak nyo ah pambawi na rin tutal wala naman ako nung mga kinasal kayo eh."
"Sure ikaw ang magiging ninang ng mga anak namin ni Shane staka hindi pa ko nagpapakasal staka si Gerald kaya bawing bawi ka samin."
"Nice Ivan tuloy na tuloy na talaga. Pano yan si Shey kakapanganak lang magiging ninang ka na agad."tumatawang sabi ni China
BINABASA MO ANG
The Consequences
RomancePaano nga ba mag-desisyon sa buhay? Sana pwede natin malaman kung tama o mali para hindi tayo magka-mali. Ano nga ba ang magiging kapalit? Ganon nga ba kadali ang takbo ng buhay para hindi isipin ang mga kahahantungan ng bawat desisyon.. Ano nga ba...