Im starting to get scared. Nakakainis na nga dahil puro nalang ako takot. I want to be happy for I know that fear will be the hindrance for my happiness. Nakakainis naman kasi si Gerald, ilang beses ko na silang nakikitang magkasama ng secretary nya. I know its normal dahil parte ito ng trabaho nila pero nitong mga huling linggo ay nag-iiba na ang tingin ko sa ginagawa nila. I don't know if I'm just being malicious or what. After kasi ng paghatid namin ng pagkain ni Ge ay naging regular na rin ang pagdadala ko ng lunch sa kanya, we will wait for him at sabay-sabay kaming uuwi. I'm a hands on mom now dahil iyon ang gusto ni mommy para daw makapagpahinga na muna ako, ayoko sanang pumayag kaso wala naman akong laban kay mommy at hindi naman pangmatagalan. Pero nitong mga nakaraang araw madalas ko silang naabutang magkasama sa office nya mismo. Minsan nga ay masaya ko pa silang naabutan na kumakain ng pizza habang nagkwekwentuhan at ang huli ay nung may ibinulong sya sa secretary nya.
"Ay palakang baka!!"tili ko ng bigla akong halikan ni Gerald sa pisngi. Sa sobrang lalim ng iniisip ko hindi ko napansin na nandyan na pala sya
"Gel naman walang palakang baka." Natatawang sabi nito. Hinila naman ako patayo nito sa swivel chair at sya ang umupo, hinila nya ko at inalalayan ulit akong mapaupo patagilid sa hita nya.
"Gerald."saway ko sa kanya na kulang sa diin
"Im tired."tipid na sagot nya sabay ngudngod ng mukha nya sa balikat ko. Galing kasi sya sa meeting nila
"Gerald?"tawag ko sa pangalan nya sabay uga ng balikat ko. Tipid na ungol naman ang sinagot nito.
"Marriage won't break us, right?" biglang tanong ko sa kanya kaya napatingin sya sakin. Niyakap nya naman ako ng mas mahigpit sa bewang bago sumagot
"Hindi, hindi mangyayari yon. We have our own story to make. Kung ano man ang nangyari kina Jake at Nathalie labas tayo dun." Sagot nya sabay halik sa balikat ko at pinaulanan ng mga kagat na naglalambing. Napangisi naman ako sa ginagawa nya. Pagbibigyan ko ang gusto nyang mangyari.
Pinaikot ko ang kamay ko sa leeg nya, making small circles. Dahan dahan kong pinadausdos ang isa kong kamay papunta sa dibdib nya. Niluwagan ko ang necktie nya at binuksan ko rin ang first two buttons ng polo nya. At dahil naka polo blouse ako ay nagawa nya rin ang ginagawa ko sa kanya. Naramdaman ko ang init ng palad ya ng masahihin nya ang boobs ko kahit naka-bra pa ko gagantihan ko pa sana sya pero bago ko hawakan ang dibdib nya ay napigilan nya na ang kamay ko.
"Dont push it Gel."pigil nya sakin.
"Oh come on you started it."tugon ko sa kanya. Sasagot pa sana ako sa kanya ng biglang bumukas ang pinto nya kaya dali-dali akong sumubsob sa leeg nya para takpan ang mga dibdib namin na halos lumuwa na.
"OhmyG!! Im so sorry sir!! Babalik nalang ako"tarantang sabi ng secretary nya, dahil kahit hindi ko sya nakikita alam ko na ang boses nya
"Its okay Zaira. What is it?"sagot ni Gerald sa kanya na nagpagising sa inis ko. Hindi nya ba naisip na nakakahiya ang pwesto namin and other than that naiinis talaga ako tuwing magkausap sila. Kinurot ko si Ge ng pinong pino sa likod nya pero napa-igik lang ito. Hinigpitan nya lang ang pagkapulupot ng braso nya sa bewang ko habang hinihintay na sumagot si Zaira.
"Everything is set,Sir. All the guest are informed for tomorrows' event, the only thing that you should do is to be there."pormal na sabi ng secretary nya.
"Okay thank you so much Zaira."
"You dont have too Sir its my pleasure. Can I go now sir?"
"Yeah. Thank you ulit and expect a bonus this month."hindi naman na ulit sumagot ang secretary nya at narinig ko nalang ang pagsara ng pinto kaya bumangon na ko.
BINABASA MO ANG
The Consequences
RomancePaano nga ba mag-desisyon sa buhay? Sana pwede natin malaman kung tama o mali para hindi tayo magka-mali. Ano nga ba ang magiging kapalit? Ganon nga ba kadali ang takbo ng buhay para hindi isipin ang mga kahahantungan ng bawat desisyon.. Ano nga ba...