dedicated to functiongirl. Salamat sa cover..
GERALD'S P.O.V
"Nai deklara na pong official missing ang anak nyo."pagbabalita ni chief samin
"May nagbago po ba?" Nakakainis na kasi eh. Lumipas na ang araw at gabi pero wala pa rin kaming nakukuhang lead.
"Ginagawa po namin ang lahat ng makakaya namin."
"I'm sorry sir but I hope a better results after this. Thank you so much." Then hinatid ko sya palabas. Were currently staying in our house. Ang bahay na pinagawa ko para sa pamilya ko. I'm with Gel now. Nakita nalang namin yung kotse nya at wala ng side mirror. Good thing shes safe.
Papasok palang ako ng tumunog ang cellphone ko. Si Jake.
"Pre anong balita?"
"Alerto na rin ang militar pre, tutulong sila sa paghahanap. Pero sinasabi ko na pre hindi to magiging madali. Malinis ang kilos nya. Sigurado ba kayong hindi nyo kilala ang kumuha?"
"Naggagaguhan ba tayo dito pre? Kung kilala namin sana hindi kami nag-aalala ng ganito."
"Sorry na pre. Ang sabi ni tito malinis ang move ng kidnapper, kung kidnapper nga talaga? Who knows baka kilala talaga yun ng anak mo."komento ni Jake
"That's impossible pre. Natawagan ko na ang lahat ng pwedeng matawagan but were still clueless."
"Mag-isang pinalaki ni Kyel si Georgina. It's not impossible na makakilala ng ibang tao ang mag ina mo pwedeng maging malapit sa kanila. But eto lang pre, be alert. Dahil kung kidnapped for ransom ito, anytime pwede silang tumawag."
"Salamat pre."
"Makakaasa kang mahahanap natin ang anak nyo."
Pagpasok ko palang ng bahay ay tumunog agad ang telepono namin. Bigla namang sumagi sa isip ko ang sinabi sakin ni Jake. Nothing is impossible.
"Hello?"sakto lalaki
"Sino ka? Ikaw ba ang kumuha sa anak ko?"bungad ko agad
"Bro easy, its me, Arnold.."tsk tong gago to pala. Alam kong dapat akong magpasalamat sa kanya pero hindi maalis sa isip ko na palagi nyang hinahalikan si Gel. Nalaman ko lang yon kay Georgina pero wala daw silang relationship aside from being friends
"Anong kailangan mo?"
"I got the news about Georgina. Can i speak to Mickyel?"psh englisherong hilaw
"No----(tito Arnold!! Jeff is making fun of me!!)"napatigil ako sa pagsasalita ng may marinig akong batang babaeng sumigaw sa background tapos parang kinausap ni Arnold pero hindi ko maintindihan.
"Who's that?" I asked.
"Huh, may pagka-eavsdropper ka pala bro." Walang kwenta kausap to. Binabaan ko nalang. Tsk pano nya nakuha ang telephone number namin?
Napasandal naman ako sa sofang inuupuan ko at napapikit. Ito ang dahilan kung bakit hirap akong makatulog eh. Dahil kahit sa pagpikit ko mukha ng dalawang pinakamamahal at pinaka-iingatan kong babae ang nakikita ko. Sila lang dalawa, masaya. Im out of the picture dahil sa simula palang ako na ang may kasalanan.
'Georgina saan ka ba makikita ni daddy. Your mom and i are miserable' ayokong sumuko. Gusto kong maging malakas para sa mag-ina ko.
Napamulat ako ng may marinig akong yabag pababa ng hagdan. Si Gel. Bago ka makalabas ng main door dadaan ka muna sa sala and I wont let her to go that easy. Kaya bago pa sya makalampas hinawakan ko na agad sya sa braso.
"San ka pupunta?" I asked
"Bitawan mo ko."
"Im asking you Gel."medyo napataas narin yung boses ko
BINABASA MO ANG
The Consequences
RomancePaano nga ba mag-desisyon sa buhay? Sana pwede natin malaman kung tama o mali para hindi tayo magka-mali. Ano nga ba ang magiging kapalit? Ganon nga ba kadali ang takbo ng buhay para hindi isipin ang mga kahahantungan ng bawat desisyon.. Ano nga ba...