CHAPTER 30

8 1 0
                                    

I woke up that day on the floor. Then it hit me 'Don't be scared with things that not yet happening'.

Sa sobrang pagiisip ko nakatulog na pala ako sa sahig. Tiningnan ko si Georgina na mahimbing pang natutulog then I kissed her forehead. Sakto naman na may kumatok at pagbukas ko si ate Dine pala. Umagang umaga ay nakataas na agad ang kilay nya.

"I came here not to great you a pleasant morning because it's not really pleasant seeing you here. I just want you to know that I would take your daughter after breakfast, I just want to have bonding with her. Dont worry hindi ko sya ilalayo, as much as I want to. Im not asking for your permission I just want you to know dahil ina rin ako." After that she left without any word from me.
Gusto ko mang ma-touch sa last sentence nya ay hindi ko rin magawa. My Gad what's wrong with her? Daig nya pa si Ge ah, anyways they are different. I know na naiintindihan din ako ni ate Dine dahil kagaya nga ng sabi nya, ina rin sya pero kapatid nya rin ang pinaguusapan kaya she's torn in between. Nang makaalis na sila I contact Arnold, I just miss him. I ask if we can meet and pumayag naman sya.

We have dinner date but its just a friendly date. Kinamusta nya ko at ganon din ako sa kanya. I just want to know how he coped up things ngayong may anak na sya. Magmamall pa sana kami ng makatanggap ako ng text kay ate Dine. Umuwi na daw ako.

"Iha buti dumating ka.."salubong sakin ni nay Lydia

"Opo nay nag-text po kasi si ate Dine. Asan na po ba sila?"tanong ko

"Naku iha sya lang mag-isa. Ang sabi nya papuntahin daw kita sa kwarto nya,pagdating mo." Nagpaalam na agad ako kay nay Lydia para makaakyat na sa taas. Bakit kaya? I mean bat gusto nya kong makausap at bakit sya lang mag-isa?

Naabutan kong nakabukas ang pinto. Nakita kong nakalatad ang maleta nya at inaayos pabalik ang damit nya. Naguluhan naman ako bigla, aalis agad sya? I knocked twice and that caught her attention. She stand up and made an indian seat on the top of her bed.

"You're here, akala ko matatagalan ka. Come join me here." Bati nya sakin. Nagulat naman ako sa pagiging malambing ng tono nya but still you will sense her bitchy attitude.

"Oh come on Kyel dont be too ridiculous. Come join me here."she gesture me to seat on the bed in front of her and I did

"You're leaving?" I asked.

"Obviously."she answer back with rolling eyes, ok here we go again to her bitchy side. She spoke again

"Ok enough, Im trying to be good though I'm not destiny to be an angel unlike you." I smile a bit but I try to hide. Naweiweirdohan kasi ako sa kanya eh, baka mamaya may evil plan sya. Pero inferness na-flattered ako sa sinabi nya

"Hey smile I'm not going to eat. Ok enough I'm getting corny, I'm just trying to lighten up the atmosphere. You're nervous so come on, relax. And if your worried about Georgina dont worry couz I wont take her away. Iniwan ko lang sya kina Gelo, tuwang tuwa sya sa baby boy nyang pinsan kaya sabi ko papadaanan ko nalang sya sa daddy nya." Pagpapatuloy nya.

"So bakit ka nageempake, I mean is it too early? Kararating mo lang kahapon." I commented

"Actually hindi pa naman talaga dapat ako aalis kaso lang I receive a call from my husband na nilalagnat ang supposed to be bunso namin. But not anymore I guess..." Bigla naman akong nahiwagaan sa sinabi nya

"You mean youre uhm---" I gesture my hand in front of my tummy to make an imaginary baby bump. Im overwhelmed if she is, dahil nakakatuwa na para bang after every lost theres always a blessing. She smile ang nodded.

"I think so....."dahil sa sinabi nya ay napatili ako.

"Ssshhh I'm not yet sure"saway nya sakin. Hindi pa sana ako titigil kung hindi pa nagaalalang nagtanong Lydia sa nangyayari. Akala nya ata nagaaway kami.

The ConsequencesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon