Sa mga Alfanta? Magkikita na kami ng mapapangasawa ko? We were just talking earlier who would it be and now, I'm finally meeting him!
Natawa ako sa sarili. Mukha pa akong naeexcite ngayon sa kaniya.
"Natatae ka ba o ano?" Natatawang tanong ni Olivia nang makapasok kami sa subdivision kung saan nakatira ang mga Alfanta.
The familiar five huge houses came into my view. The huge circular driveway that accomodates the houses have trees along the way that gives shade to it.
"Hindi naman" sagot ko at pasimpleng tinignan ang sarili sa salamin. Bumaba na sila Mommy kaya sumunod na rin kami.
Kumapit sa akin si Olivia at sabay kaming pumasok sa bahay ng mga Alfanta specifically, Mary Jane and Roger Alfanta. May mga kasambahay na naglilinis ng paligid na napatingin sa amin. They all bowed at us and continue to watch us walk into their house.
"My favorite family is here!"
Mula sa paglilibot ng mata sa paligid ay napatingin kami sa babaeng pamilyar na nasa labas ng engrandeng pinto at nakaabang sa amin. Nang makilala ay agad din akong ngumiti rito. It's Tita Jane.
"'Yan ang future Mommy mo?" Ani Olivia na ikina-init ng pisngi ko. Future agad?
Nakipagbeso si Tita kay Mommy at nakipagbatian kay Daddy. Agad namang nalipat sa akin ang kaniyang tingin na mabilis na nagningning.
"Jane! My younger me!"
Nakangiti ko naman itong sinalubong nang yakapin ako. I hugged her back at nang humiwalay ay tsaka ko siya binati.
"Hi, Tita" I said that made her pout cutely and frown.
"Don't call me tita! I'll be your mom soon!" Aniya at humagikgik. Nang bumaling kay Oli ay yumakap na rin ito sa kaniya.
"Eva and Andrew's youngest!"
Nilingon ko si Olivia na nakatingin lang din sa akin na para bang nagtataka kung bakit siya kilala nito.
Tita Jane is very energetic and friendly. Hindi ko pa yata siya nakikitang hindi nakangiti.
Nagtungo na kami sa loob. The receiving area was huge. Maliwanag, dahil sa cool lighting ng bahay. Halatang hindi mahilig sa madidilim or dark shades si Tita Jane dahil karamihan din ng furniture ay either cool tones or white.
Sa sala kami nagtungo. Sa sofa sa kanan nila Mommy ako nagtungo. Tumabi rin na sa akin si Olivia at hinawakan ang kamay ko. She squeezed it.
She was smiling teasingly at me, making me frown.
"Hmm... Loyal ka naman kay kuya, 'di ba? Pati sa akin?" Aniya at nahimigan pa ang pagseseryoso niya.
Kumunot lalo ang noo ko sa kaniya ngunit natawa rin kalaunan. Ano na naman ba ang iniisip nito?
"Akuin mo na lang kaya si Rian—""Oli! Stop! Baliw ka na" Bulong kong putol at nangingiti siyang inilingan.
Umismid lamang siya at patuloy ang paglalaro sa kamay ko.
Sabay pa kaming napalingon nang may tumikhim na kadarating lamang. It was Tito Roger.
I felt intimidated because of his serious look and manly built. Para siyang galit pero hindi naman. Siguro dahil lang sa kaniyang matang masungit tumingin. Yumuko ito kay Tita Jane na naka-upo sa isang sofa. Dahil doon, naudlot ang pinag-uusapan ni Mommy at Tita Jane.
May apat na kasambahay na nagsidating na may dalang mga meryenda. Pati ang mga baso at juice ay sila ang naglagay. I thanked them and they just bowed in appreciation. Bago sila umalis ay tinawag ni Tito Roger ang isa sa kanila.
BINABASA MO ANG
Tangled under the Stars (AS#2) [completed]
Roman d'amourMarch 8, 2021 - June 6, 2021 Can Euna Jane Meija live the happiest again? Walang mahirap na problema sa kaniya o sa madaling salita, wala siyang pinoproblema. Despite being her siblings' most hated person and a parent's pet, she remained unbothere...