CHAPTER 30

1 0 0
                                    

Nico Hidalgo's point of view:
Tahimik ang buong aura ng kwarto ni Jhustin. Tahimik ang lahat ng tao na nagaantay sa paggising nya. Sumaglit naman rito si Yuhence para tignan sya at umalis rin kaagad dahil may klase pa raw.

"Nico, hanap ka ni Kristine" bulong ni Juliana sa akin, umupo sya sa upuan sa tabi ni Jhustin.

"What do you need?" tanong 'ko atsaka isinara ang pinto ng kwarto. "I need jurisdiction for our daughter, hindi naman pwedeng sayo nalang sya at hindi ko sya makasama" aniya. "Kristine, you're being selfish, hayaan mong pumili ang anak natin kung kanino sya sasama" bulong 'ko dahil may mga taong dumadaan.

"Hm. I don't think I'm being selfish" sagot nya atsaka tinignan ako. "Kristine, please. You're still the biological mother kahit saang parte mo tignan ng pagkatao ni Jhustin, ikaw ang totoong nanay, wag kang magalala as soon as posible pagkagising nya ihahatid 'ko sya sa inyo para makapagusap kayo" bahagya syang yumuko, inisuklay ko ang daliri ko sa buhok 'ko atsaka sya yinakap. "Hindi broken family ang gusto 'ko para kay Jhustin" bulong nya atsaka kumawala sa akin.

"I have to go, nagaantay sakin si Mina sa baba may business meeting pa kami" aniya atsaka nag-bow sa'kin at umalis.

"Nicooooooo" sigaw ni Juliana sa loob ng kwarto kaya dali-dali akong pumasok sa loob.

Caliber Yuhence's point of view:
"Bernielle!" wala sa sarili 'kong sigaw sa canteen, nagtitinginan ang mga estudyante sa akin. "Titigan nyo'ko o paaalisin 'ko kayo sa eskuwela 'ko?" agad nagsi-alisan ang mga tao sa canteen.

"Ayan kasi, wag mo muna isipin si Bernielle ayos lang naman sya panigurado" ani Jake atsaka tinapik-tapik ang likuran 'ko.

Nagring ang phone 'ko kaya tinignan 'ko ito, si Tito Nico.

"Po?" tanong 'ko sa kabilang linya.

/YUHENCE SI JHUSTIN/ anito na syang kinabigla 'ko at tinignan ang mga kaibigan 'ko.

/Gising na si Jhustin/ halos mabuwal ako sa kinatatayuan 'ko ng marinig 'ko iyon, dali-dali akong tumingin sa ma kaibigan 'ko na ngayo'y parang mga baliw na kinakabahan din.

"Sige po, on the way na po" paalam 'ko atsaka pinatay ang tawag, "She's awake" masayang balita 'ko sa tatlo, kaagad kaming umalis ng school at pumunta sa ospital.

"Hey hey where you goin'?" hinila ni Mica ang kamay 'ko habang malapit na kame sa Gate.

"My princess's already awake" umirap ito at ngumisi, "I'm awake" aniya, "But you're not Jhustin, let go of him" matured na bigkas ni Jake atsaka ako hinila kay Mica.

"Sa kotse ko" saad 'ko, agad kong pinaharurot ang sasakyan papunta sa ospital.

"Come" pinauna nina Tito Nico sila Jake bago ako, pagpasok 'ko ay presko syang nakaupo at nakatungo sa amin.

"Bestfrieeeeennnndddd!!!!" malakas na sigaw ni Jake. "Uy sup" maikling tugon nito atsaka lumingon sa akin, nginitian ko sya at abot tengang ngiti ang natanggap ko mula sakanya.

"How's life while I'm asleep?" tanong nito sa akin, umupo ako sa kanang bahagi ng kama nya atsaka sya tinignan. "Walang nangyari sa buhay ko, tulog e" sagot 'ko bahagyang kumunot ang noo nya, "You're asleep that's why nothing's happened. You're my life Bernielle" banat ko atsaka inilagay ang buhok na nakahampas sa mukha niya sa tainga niya.

"Papasok na'ko bukas" anito kokontra sana sina Tito at Tita pero ngumiti lang ito sakanila, "Mom, Dad, I'm fine, besides andito naman si Yuhence para sakin" si Yuhence, pwede namang sila Yuhence.

"Bestfriend, SILA" saad ni Jake, "Hahaha, kaya nga, andito naman po sila para sakin, kaya ko po" anito, lumapit sa akin si Tito Nico atsaka sinenyasan na lumabas.

"Yuhence, papapasukin ko si Jhustin, pero please, ingatan nyo sya, mo sya" anito atsaka tumungo sa akin. paano ko iingatan ang anak mo kung barumbado pa sakin sa eskuwelahan? "Opo Tito, pangako" sagot 'ko nalang atsaka ngumiti.

"Oras-oras nakabantay si Kristine sa'kanya, hindi rin ako sigurado dahil baka may balak syang kuhanin ang anak ko" wika nito bago pumasok sa loob ulit. Sa di kalayuan ay nakita 'ko si Mina.

Naka-dress na white at beret na checkered. May sling bag din syang white sa giliran niya at heels na white, sa likuran naman nya ay ang mga bodyguard na may dala-dalang luxury brands na paper bag.

"Hello, brother-in-law, where's my sister? Gising naba sya?" tanong nito atsaka ibinaba ang salamin niya na kulay black, nasa loob kana ng hospital ganyan padin ang pormahan mo jusko.

"Yes she is" anito, iniabot niya sa akin ang sling bag nya, "Hold this, let's go" dirediretso syang pumasok na walang dala.

"Oh?" napamangha si Bernielle sa nakita nya mula ulo hanggang paa ay tinitigan niya ito. "Hulaan 'ko" ani Bernielle, "Hindi ikaw naglalaba ng mga gamit mo, pure white ha" dagdag nito atsaka tumawa. "Hindi nga" proud na sagot ng kapatid nito, "Mwo" Mwo - What.

"Ne, mal-i maj-ayo os an ppalgo meideuga iss-eoyo" sagot nito kay Bernielle atsaka iniabot ng isang paper bag kay Bernielle. "Eonni, geuleohge haengdong hajima" ani Bernielle atsaka umirap, "Ya, geuleon nun-euljuji ma, naega dangsin-ui nun-al-eul eod-eulkkayo?" pasigaw na saad ni Mina na para bang sila lang dalawa ang naguusap. "Eonniga gwiyeoun yeodongsaeng-ege wae geuleohge hal su issni?" nagpuppy eyes si Bernielle na syang kinakunot ng noo ni Mina. "Aish" sagot nalang nito.

"Hindi na po ako magtatagal dumaan lang po ako dito para tignan siya." paalam niya kina Tita Juliana atsaka nagbow, kinuha niya ang bag niya sa akin atsaka umalis.

"You have the same energy" patawang saad ni Nico. "Mas maganda lang ako" biglang sulpot ni Mina atsaka nagba-bye na sa kapatid.

"Paano mo nalamang ate mo sya?" tanong 'ko sakanya. "Nung gumising akong una yung pinaka-una sya ang nakita 'ko kaya nagtanong ako kung sino sya, tas sinabi nya yun, kanina namang nagising ulit ako kinwento ni Mommy sa akin lahat" aniya atsaka inosenteng ngumiti.

 "Nung gumising akong una yung pinaka-una sya ang nakita 'ko kaya nagtanong ako kung sino sya, tas sinabi nya yun, kanina namang nagising ulit ako kinwento ni Mommy sa akin lahat" aniya atsaka inosenteng ngumiti

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.


Kwon Nara as Mica Goldilaine Lim
Brat and witch ex-girlfriend of Yuhence.

THE BAD BOYS PRINCESS [ONGOING]Where stories live. Discover now