CHAPTER TWELVE

6 1 0
                                    

Yuhence's point of view:

"Me?" tanong ko kay Jake.
"Yeah" aniya atsaka pinuntahan si Bernielle.

"Take her to her place and please stop touching my property" saad ko atsaka lumabas para makita si Mica.

"Yuhence" panimula niya nagdire-diretso ako papuntang rooftop at sumunod naman sya.

"What do you want?" tanong ko.
"You" aniya.
"I told you before, ayoko Mica, oo mahal kita mahal na mahal! Pero mahal ko sya" mapakla ko'ng saad at tumingin sa kawalan.

"Pwede ba'ng isipin mo naman ang sarili mo wag parati ang kuya mo?" saad niya sakin atsaka ako nilapitan.
"MAHAL KO SI KUYA! SI KUYA ANG INIINTINDI KO KASE MAHAL KA NI KUYA!" sigaw ko sakanya, nakita 'ko ang pagkabigla nya sa inasta ko pero nevermind, I don't care.

"Yuhence I'm begging" aniya atsaka lumuhod sa harap ko. "Mica, tumayo ka" saad ko, umiling sya atsaka mas lalong iniyuko ang sarili.

"Ako nalang ulit" aniya.
"May mga bagay na hindi na pwede'ng ipilit Mica" tugon ko sa malungkot niya'ng boses.

Iginiya ko sya patayo at nakita ko ang luha sa mga mata nya, pinunasan ko iyon atsaka sya hinarap sa mukha ko. Magsasalita na sana ako ng unahan nya ako, "You love me right?" saad nya, "No, I don't love you anymore, magmula nung pinili mo si Kuya hindi na kita mahal" sagot ko sakanya atsaka binitawan ang kamay nya.

"Kakasabi mo lang kanina--"
"--PWEDENG MAGBAGO ANG NASA ISIP KO MICA DAHIL HINDI IKAW ANG NAGDE-DESISYON SA BUHAY KO" sigaw ko sakanya atsaka nagtakang umalis ngunit nahawakan nya ang kamay ko.

"PROVE ME! PROVE ME THAT YOU DON'T LOVE ME ANYMORE! PROVE THAT YOU ALREADY MOVED ON" sigaw nya sa akin, ibinato ko ang kamay nya atsaka sya tinignan.

"Is that so? I'll prove you" huling tugon ko sakanya atsaka umalis.

Habang naglalakad ako sa corridor di ko mapigilan na hindi mapaisip, bakit 'ko nga ba sya hinayaan? Bakit nga ba di'ko sya pinaglaban kay Kuya?

"Lalim ng iniisip ah?" nabasag ng katahimikan ang utak ko ng marinig ko ang nakakarinding boses ng babae'ng nasa harap ko ngayon na kulang na lang i-tape ko ang bibig.

"Pinapatay mo ba'ko sa utak mo ha?" tanong nya atsaka pinitik ang noo ko.

"Pasok sa room" utos ko
"Shunga tapos na klase" awtomatiko ako'ng napatingin sa orasan ko.

Maaga pa ah?

"May announcement daw kasi sa gym" saad nya atsaka tumingin sa akin
"I see" tipid ko'ng sagot, maya maya'y narinig namin ang sigaw ng isa pang bwisit na masarap tahiin ang bibig.

"Bestfriend tabi tayo mamaya" aniya atsaka iduyan ang kamay ni Bernielle. "Sige baa" tss pareho'ng isip bata.

"Ano ba'ng announcement yan?" tanong ko. "About our Halloween Party ata" saad ni Jake, "Shibal!!" nagulat kami ng bigla'ng magmura si Bernielle na seryosong nakatingin sa cellphone nya.
Shibal- F*ck(you)

"Ano ba yan?" tanong ni Jake, "Heh teka manahimik ka" anya atsaka pilit na tinutulak ang muka ni Jake palayo.

THE BAD BOYS PRINCESS [ONGOING]Where stories live. Discover now