"Who is that?" tanong ni Dad, ngitian ko sya at dali daling pinuntahan si Yuhence.
"What the fuck are you doing here?"tanong ko atsaka tinadyakan ang paa nya.
"Whyyy? Ouchieee that hurts okay?" usal nya atsaka tinignan ako.
"Is that your dad and kuya?"tanong nya, lumingon ako sa gawi nila Kuya atsaka bumalik ng tingin sa kanya.
"Yup" maya maya'y tinignan nya ako atsaka naglakad-takbo'ng papunta kina dad.
Ano na naman balak ng gunggong na'to!!!!!!!!
"Hi tito, hi kuya" anya bago ako nakalapit para pigilan sya ay nakausal nya na ito.
Oh crap.
"Who?" tanong ni Daddy saken.
"He is Yuhence my---"
"--His suitor"s-s-suitor what? SUITOR? WHAT THE FUCKING FUCK!!!!
"S-suitor?" nagaalangang tanong ni Daddy.
"No Dad, that guy is a jerk" anang Kuya Makoy atsaka tinignan si Yuhence mula ulo hanggang paa.
"Hindi ganyang lalake ang tipo ng kapatid ko" anya atsaka lumingon nay daddy.
"That guy must be crazy" anya atsaka ako tinignan, "Now Jhustin Bithiah Bernielle Hidalgo, Who is that guy?" tanong nya.
"My classmate, My schoolmate, Our Classroom President, owner of our school, my not so close friend" pormal kong sagot.
"Tss" bulong ni Yuhence.
"Is that so?" tanong ni daddy.
"Ne" sagot ko.
"Let's go we'll be late for our class" ani ni Yuhence."She'll have a ride with us" maotoridad na utos ni Kuya Makoy.
"She can have with me" anang Yuhence.
"The heck! I'll go with dad" ani ko.
"No, you can go with Yuhence, besides he's just your friend right? Yuhence, you can have my daughter to take a ride but please take care of her, she's more expensive than your school" utos ni Daddy.
B-BUTTT DADDYYYYYYYYYYYYY!!!!!!!!!
"My pleasure, Mr. Hidalgo." anya atsaka kinuha ang bag ko sa Kuya'ng galit galit at naguusok na ang mga tenga.
"D-d-dadddd!! Waaaaaaaaaa" bago pako maka angal sa lapastangang si Yuhence ay nasa passenger seat nako ng kotse nya, ibinato nya sa likod ang parehong bag namin atsaka inistart ang kotse.
"Based on what Macky--"
"Makoy yon Makoy""Ya that's what I said, I'm not the type of guy you want?" anya atsaka diretsong nakatingin sa daan.
"Yes, you're not my type hahahahaha" atsaka ko sya tinignan, sinsero ang muka nito habang nagmamaneho.
"Then what is it?" tanong nya atsaka iniliko ang manibela.
"Uhm.." pauna ko atsaka nagayos ng upo.
"Gusto ko mahinhin, sweet, clingy,hindi nanakit ng babae, hindi bully, and--" pinutol nya ang sasabihin ko, "Psyhically." anya.
"Okay, uhm.. Matangkad, medyo weird, pikon para may pipikonin ako, and gwapo syempre" lumingon sya sakin at agad ding tumingin sa daan.
"Why? Is there something wrong about my type?" tanong ko. "None, it's just natutuwa lang akong tignan ka'ng masaya" inismiran ko sya atsaka tinapik ang braso nya, "Kung gusto monako umamin kana, wag kana mahiya pa" aniko atsaka tumawa halata naman napipikon na naman sya sa sinabi ko.
"I'm just joking you stupid cat"
"MUKA BA'KONG PUSA HAAAA" anito.
"hahahahahahahahaha I knew it! Nakita ko kase dyan oh ayunn sa backseat na mern pusa na stuff toy dun" atsaka 'ko itinuro ang nakita ko."T-that's n-not m-mineee" anya.
"Okay" saad ko atsaka kinuha ang stuff toy."Then it's now mine" aniko, nakita ko syang napangisi sa sinabi ko.
"Hey, psycho arghhh!!! Whattt whyyyy?" naiiritang tanong ko."Manahimik ka nga ang daldal mo" anya habang tuloy padin ang pag-ngisi hanggang makarating kami sa parking lot ng school.
"Thanks for the ride" saad ko atsaka tuluyan nang naglakad papalayo, pero bago ako makalayo ay---- "Take care, sweetheart" anito atsaka ko narinig na sumara ang pinto ng kotse.
Naglalakad na'to panigurado
Dali dali akong tumakbo para makalayo sakanya, besides malaking skandalo kapag nalaman ng fansclub nya na sakanya ako sumakay.
Habang papasok ako ng main entrance ay nakita ko yung lalakeng tumulong saken nung tinulak ako ni Yuhence, his name is Marky? What? Seigie? What? Ugh nevermind. Papalapit sya sa gawi ko pero hindi ko iniisip na saken sya mismo papunta.
"Jhustin" Anya, dahan dahan ko syang nilingon at tumawa ng bahagya.
"M-Marky!" saad ko atsaka tinapik ang braso nya
Yuck Jhustin ew! Fleng klows!
"Mark, It's Mark" pagtatama nya, medyo nahiya ako kaya napilitan akong yumuko ng bahagya.
"hahahahaha, yow! It's okay, kahit naman yung iba tawag saken Marky, and It's kinda cute but I love being called Zajiro" saad nya atsaka ako lumingon sakanya.
Zajiro, I Remember someone I don't remember.
"Ano daw?" napalakas ata ang pakikipagusap ko sa sarili ko, "What?" tanong nya. "Ah wala hahahaha" ang tanging nasabi konalang.
"BERNIELLEEEE" maya maya narinig ko ang pamilyar na boses na nanggagaling sa likod ko, lumingon ako at si Yuhence ang nakita ko.
"Akbayan moko" utos ko kay Mark Zajiro, "huh?" aniya, "BASTA AKBAYAN MOKO" kinuha ko ang braso nya atsaka ipinatong sa balikat ko, nilingon ko sya "Let's go?" saad ko atsaka naglakad.
Nang maramdaman kong malayo na kami kay Yuhence ay agad ako'ng humiwalay kay Mark Zajiro.
"I'm sorry hehe" saad ko atsaka inayos ang pagkakalukot ng Uniform ko.
"What for?" tanong nya sa akin.
"Sa ginawa ko hehe" saad ko atsaka tumingin sa kanya.
"It's nothing, besides I like what you did"
Ano daw? He liked it? Weee? Baka ako gusto mo? hahahaha
"AH? HAHAHAHAHA" I laughed awkwardly. Sinamahan nya'ko sa locker at hinatid sa room namin, and I think that's sweet.
"Uhm, so ano? Hehe dito nalang" saad ko atsaka ngumiti.
"Sunduin kita mamaya" aniya atsaka naglakad, saktong kasalubong nya si Yuhence, tumigil sila sandali atsaka nagtitigan hindi lang simpleng titigan nakakamatay ang mga titig ni Yuhence kay Zajiro parang gusto nya ito'ng saksakin ng mabagal sa presko'ng paraan, ugh! Weird!
"Pogi ko 'no?" halos mapaatras ako ng marinig ko ang boses ni Yuhence, nasa tapat ko sya ngayon.
"Kung pogi ka edi hindi na sana pogi si Jake?" saad ko atsaka pumasok sa loob ng room.
"ANO MAS POGI SAKEN SI JAKE?" protesta niya, "Oo" saad ko atsaka ngumiti ng nakakaloko.
"YUHENCEEEEEEEEEEEEE" nakakabinging sigaw ni Jake.
"SPEAKING OF THE DEVIL" saad namin sabay ni Yuhence.
Napa-'awts bebekwa ang shaket' face si Jake.
"Grabe devil agad? Awts naman bebekwo" saad nya atsaka hinawakan pa ang dibdib nya.
"Oh ano?" cold na saad ni Yuhence.
"Mica, Mica's looking for you outside"
YOU ARE READING
THE BAD BOYS PRINCESS [ONGOING]
Teen FictionA story between someone who loves you and someone you loved but forgotten from the past. Would you let yourself found the truth behind his sweetness or you'll just let yourself fall inlove with a guy you loved the most? Jhustin Bithiah Bernielle wil...