Jhustin's point of view:
Habang nakikita namin sila Kuya at Hera Talia sa garden, naiiyak kaming lahat, biruin mo yon? After so many years nagkita din sila ng first love nya.Sana all. Sana all. Sana all.
"Gagamba" pangulat ni Yuhence sa akin, hinampas ko sya dahil takot ako sa gagamba tapos bubulong sya ng ganon. "Animal" usal ko atsaka tinadyakan sya. Sa sobrang inis ko sakanya ay pumunta nalang ako sa living room at nagisip-isip.
Naaalala ko nung bata ako, sobrang hilig ko sa gagamba pero bakit biglang naging ganito ako? Halos maiyak ako kapag nakakakita, nakakarinig o nakakaaninag ako ng 'Gagamba'.
"Kuya sigurado kabang di ako nakidnap nung bata pa tayo?" tanong ko kay Kuya Brytan habang hawak ko ang barbie doll ko.
"No you're not, bakit mo natanong?" asik niya atsaka sinuklayan ako.
"Nothing" sagot ko atsaka ngumiti.
"Lalim ng iniisip ah?" parang kabuteng nagsalita ang kuya ni Yuhence sa tabi ko. "Oo malalim" sagot ko, "Gaano ka lalim ba? Kasing lalim ba ng pacific ocean?" aniya atsaka humalakhak, nahawa ako sa tawa nya kaya nakitawa na din ako.
"Let's be serious, anong iniisip mo?" tanong niya sa akin atsaka ako hinarap. "Nagtataka ako sa lahat ng bagay" pumikit sya senyas na ituloy ko ang sinasabi ko. "Hindi naman ako dati ganito nung bata ako pero biglang nagiba, nababaliw naba ako?" binuksan nya ang mga mata nya at tinapik ang braso ko.
"You're traumatized about something that happened that you can't remember" aniya atsaka ngumiti. Weirdo.
"Hoy! Masyado kayong PDA" sigaw ng batang gunggong. "Tanga hindi sila walang PDA" binatukan naman ni Jescate si Jake. "Nyenyenye" banat naman ng bata.
"Tristan" napalingon kami ni Tristan kay Yuhence. "Tabe, dyan ako" utos ng kapatid nya sa kuya nya. Napaatras ang Kuya at nginitian ako, "Bad boy e" bulong nya pa bago umalis sa kinauupuan.
"Huy" , "Ayy anak ng tokwang nasa garapon na di nagkasya" napitlag ako ng biglang hawakan ni Yuhence ang balikat ko. "Hahahahahahahahahahahahahahahahahahahahaha" napahalakhak pa ang gunggong na 'to. Aba aba!!
"Crush mo si Kuya?" tanong nya atsaka tumitig sa akin, tangek ikaw want ko! Charot.
Binatukan ko sya, "Wala akong gusto sa kuya mo tss" saad ko atsaka lumingon sa kapatid ko na HHWW ngayon tss, cringeeeee ewwwww!! Hahahaha
"Anong pakiramdam ng nahanap na yung 'forgotten-love-of-your-life' Ms. Hera?" pabirong tanong ni Jiro, ngumiti ng malawak si Hera.
Ganun ba talaga kasaya kapag nakita mo'na yung taong matagal mo'nang hinahanap?
"Antagal ko syang inistalk hahaha di naman sya gumanda" tumakbo palayo si Kuya dahil alam nyang mababatukan sya ni Hera, pero hindi naglakad lang ng tuloy tuloy si Hera papunta sa'min, nung mapansin ni Kuya Makoy na 'di sya sinundan ni Hera agad syang nag-'backhug' kay Hera.
"Hindi ka gumanda" tumingin si Hera ng masama sakanya, "Kase simula bata pa hanggang ngayon maganda kana, may igaganda kapaba kung maganda kana?" banat naman ni Kuya.
Napa-Ohhhhhh look ang mga gunggong sa paligid maliban kay Yuhence.
"I wish I was Mcreid, so that I can also found my long-lost-Hera-Talia" malungkot na tugon ni Yuhence habang naglalambingan ang dalawa. Napatigil ang lahat, pati yung dalawang naglalampungan napatitig sakanya.
Pero iba ang napansin ko, iba ang titig ni Hera at Jiro kay Yuhence, na para bang gusto nilang maawa na bigla silang nabigla. Ayy ewan.
"Jhustin pakain" saad ni Jake, dahilan para mapukaw ang atensyon ng lahat at biglang umingay ang paligid.
"Si Kuya Makoy dapat kase yieee landi nyo" tumawa ang lahat pagkasabi ko nito, papano naman kasi todo halik sa pisngi 'tong si Kuya kay Hera akala mo wala ng bukas.
"Hm.. My treat, let's go to a bar!!" biglang aya ni Hera, sanaol may pera.
"Bar? No, masyadong maraming lalake don. A big no!" kumalas sa yakap si Kuya, "Uso yun" suhestiyon naman ni Hera. "I said no!!" nakapikit si Kuya habang sinasabi iyon, "Nyenye. okie fine!" tumalikod si Hera kay Kuya.
"San? Ayaw ni Mcreid sa Bar"tanong ni Nico. "Sa beach house namin sa Apalit" suhestiyon ni Jiro. "When?" tanong namin sakanya.
"Maybe tonight, malapit lang naman e" sagot nya atsaka tumayo, hinagis naman sakanya ni Jescate ang susi ng kotse nya.
"PACK UP" aniya, "Mcreid and Hera, with Jescate and Nico. Kayong apat magkakasama sa sasaktan ni Mcreid" dagdag pa nya atsaka umalis. "Eh ikaw? Sinong isasakay mo?" tanong ko sakanya. "Edi si Jake pati si Tristan".
"MAGKASAMA KAMI NI YUHENCE SA SASAKYAN?" halos lumuwa ang mata ko sa sobrang panlalaki ko ng mata sakanya, demonyo.
"Yes, pack your things dadaanan ko nalang kayo, hey Jake let's go" aya niya sa batang gunggong na masarap tadyakan lol.
"I'll go ahead daanan nalang din kita" usal ni Yuhence habang nakatitig sa akin, binigyan ko nalang sya ng maikling ngiti pero hindi sya sumagot ng ngiti sa akin dire-diretso lang syang naglakad paalis.
"ttal, gwaenchanh-a?" tanong ni Papa sa akin.
[ttal, gwaenchanh-a?] Daughter, are you okay?"Ne" saad ko atsaka ngumiti. "ani dangsin-eun naega dangsin-eul algo issji anhseubnida" yumuko ako at hindi sumagot.
[ani dangsin-eun naega dangsin-eul algo issji anhseubnida] No you're not I know you."He didn't reply to my smile, kahit smirk hindi. Nakakainis Abeojii!! Dapat ngumiti sya huhu" tumalon ako sa sofa.
"dangsin-eun salang-e ppajyeossnayo?" napatingin ako kay Papa. What the?
[dangsin-eun salang-e ppajyeossnayo?] Are you inlove?"inlove? andwae appa" sigaw ko atsaka pumunta sa kwarto at nagayos ng gamit.
[inlove? andwae appa] inlove? No way Dad!!"What the heck" bulong ko sa sarili habang tinutupi ang tshirt na lime ko na ilalagay ko mamaya sa maleta.
Wait? Am I really inlove with that guy? HAHAHA kase duh I'm just kidding when I said I like him... but... Do I really like him?
YOU ARE READING
THE BAD BOYS PRINCESS [ONGOING]
Novela JuvenilA story between someone who loves you and someone you loved but forgotten from the past. Would you let yourself found the truth behind his sweetness or you'll just let yourself fall inlove with a guy you loved the most? Jhustin Bithiah Bernielle wil...