***
ValerieKinabukasan ay ang takdang araw kung kailan lilipat ako sa bahay ng mga pinsan ko.
Pero habang nag eempake ako ng things ko bigla ko naalala iyung lalaking nakita ko kahapon. Napa Smile ako.
"Sobrang gwapo at attractive n'ya.." sambit ni Valerie at agad naman n'yang inalis ang ngiti sa labi n'ya.
"No! Mag focus ka sa pag iimpake.. Baka may makalimutan nanamang gamit." sambit ko sa aking sarili. At nung tapos na akong mag Impake ay nag shower na ako saka nag bihis.
After hours nakapag check out na ako sa hotel at sumakay na ng bus papunta sa Village ng mga pinsan ko. Nakaka excite sila makita uli!
At as usual pinag titinginan nanaman s'ya kung kaya't nag suot s'ya ng mask at sumbrero.
Hindi naman ito ang first time na pupunta s'ya sa bahay ng mga pinsan n'ya kung kaya't alam n'ya ang direksyon papunta sa mga ito.
Habang nasa bus ay tinawagan ko sina Kuya.
"Hello? Val? Kamusta?" pambungad na tanong nito at agad naman akong napangiti.
"Kuyaaaaaa! Papunta na ako d'yan hihi!" masayang bati ko.
"Huh? Asan kana? Susunduin kita ah?" sambit nito at umiling iling naman si Valerie.
"No need, Kuya. Kaya ko naman mag-isa e." sambit nito.
"Sure? Baka mamaya maligaw ka ah Hahahahahaha!" tumatawang sambit ni Kuya sa kabilang linya. Tss! Lakas mang asar
"Grabe ka, Kuya! Pag ako nakarating d'yan ng ako lang ibibili mo ko ng ice cream!" sambit ni ko.
"Aba'y oo naman. Ilang tindahan ba gusto mo? Hahahaha." natawa naman ako. Hindi parin s'ya nag nabago.
Ilang minuto pa kami nag usap hangang sa nag paalam na ako kasi pababa na ako ng bus.
***
After hours sumakay na uli ako ng bus then after no'n nag lakad na ako. Malapit lang naman na e.
Kilala na ako ng guard sa village na ito kung kaya't mabilis akong nakapasok. Tinulungan pa nga akong mag bitbit ng gamit ko.
At nung marating ko na ang malaking bahay ng mga pinsan ko ay nag doorbell na ako. Can't wait!
Bahagya pa nga akong napapapadyak dahil sa sobrang excitement na makita uli sila. Sila kasi ang pinaka close ko sa lahat ng mga pinsan ko at parang kapatid narin ang turingan namin sa isa't isa.
Pag bukas ng pinto ay bumungad sa sakin ang si.. Nakakalito sila! Yumakap kaagad ako sa kan'ya.
"Kuya Semiiiii!!!!!" masayang sambit ni ko at niyakap naman n'ya ako pabalik.
***
"Vaaaaal! Hahahaha long time no see!" masayang sambit nito. "Sam! Nandito na si Val!" sigaw ni Semi at mula sa itaas ay nagmamadaling bumaba si Sam at agad din s'yang sinalubong ng yakap ni Val.
"Kuya Sam!!! I miss you!" sambit ni Valerie at nakangiti din s'yang niyakap pabalik ni Sam.
"I miss you too!" masayang sambit ni Sam at nung magkalas sila ng yakap ay pinat n'ya ang ulo nito.
"Gutom kana ba? Nag luto si Semi ng pagkain." sambit ni Sam at lalong lumapad ang ngiti ni Valerie.
"Wooah! Kaya pala may naaamoy akong masarap." masayang sambit ni Valerie, lumapit naman sa kanila si Semi.
"Aba syempre, ako lang naman masarap mag luto dito." proud na sambit ni Semi at inirapan naman s'ya ni Sam.
"Hihi tikman ko nga." sambit ni Valerie sabay punta ng dinning area. At napangiti s'ya ng todo ng makita n'yang madaming pagkain.
***
Ilang minuto ang lumipas at naisipan nilang kumain na dahil tanghali narin. Habang kumakain sila ay nagkukwentuhan sila.
"Bakit ka naka mask at naka cap ng dumating ka? Dahil ba sa mga usok ng sasakyan?" tanong ni Semi at umiling naman agad si Valerie.
"Naalala ko lagi kang pinag titinginan tuwing kasama ka naming mag lakad sa public noon. Dahil ba doon?" tanong ni Sam at napatungo lang si Valerie.
"Yang kagandahan mo, Val. Hindi mo dapat itinatago. Dapat ipakita mo ang kagandahan ng lahi natin." nakangiting sambit ni Semi at napangiti naman si Valerie.
"Tss! Kapal.." bulong ni Sam sabay subo ng pagkain. Inis naman s'yang tiningnan ni Semi.
"Haaaa!?" Inis na tanong sa kan'ya ni Semi. Natawa naman ng bahagya si Valerie.
***
"This will be your room." sambit ni Semi saka binuksan ang pinto ng katabi n'yang kwarto. 3 rooms kase ang may roon sa bahay nila at ang isa ay guest bedroom pero ginawa nalang nilang kwarto ni Val.
Naiwan si Sam sa baba upang mag-ayos ng pinag kainan nila. Ayaw nila ng may kasambahay kung kaya't sila ang kumikilos ng sarili nila.
Pumasok naman si Valerie saka ibinaba ang gamit.
"Thank you sa pag pa patuloy sa akin dito ah, Kuya Semi."nakangiting sambit ni Valerie at nag thumbs up naman sa kan'ya si Semi.
"No prob! Parehas naman tayo ng school na papasukan e. Okay 'yon ng sa gayon mabantayan ka namin ni Sam hangga't wala sina Tito at Tita." sagot ni Semi at napangiti muli si Valerie.
"Nga pala, na enroll kana nina Tita sa school. Pwede ka ng pumasok bukas."dagdag ni Semi.
"Hmm! Excited na 'ko, Kuya! Pag andun na 'ko.. Ichi-cheer ko kayo sa bawat laro n'yo ni Kuya Sam." nakangiting sambit nito at natawa naman si Semi.
"Sure.. basta't huwag kang mahihiya bukas ah? Mababait naman ang mga tao sa school." sambit pa ni Semi at napanguso naman si Valerie.
"P-pero Kuya.. nahihiya ako sa madaming tao." sambit nito at napabuntong hininga naman si Semi saka bahagyang ginulo ang buhok Valerie. "Second year kana 'diba? Ako First year palang.. magkaiba tayo ng building." dagdag pa nito.
"Don't worry, makakahanap ka rin ng kaibigan mo doon. Don't be afraid okay?" sambit ni Semi at napagtango naman si Valerie.
"Okay.." sambit ni Valerie.
"Saka bukas ipapakilala kita sa Team ko, okay?" sambit pa ni Semi at napagtango naman agad si Valerie.
"Sige!" masayang sambit nito.
BINABASA MO ANG
That Basketball Player (Sports #2) Season 1 ✔
Teen FictionSports #2 - Basketball Kodie is a cold-hearted guy with anger issues while Valerie is a nice shy girl. Pretty opposite, right? But despite of this, they became a lovers. Kodie being a basketball player and Valerie being his number 1 supporter. Every...