"Mommy! What time are we going to Kuya's game? I'm really excited to watch him!" masayang sambit ng batang si Kodie sa kan'yang ina.
Darcey (Kodie's Mom) smiled at him.
"In a few hours we're going there na. But first you need to eat, you need energy because you want to cheer your brother, right?" Darcey said and Kodie nod immediately.
"Where's dad?" Kodie asked while he's eating.
"He's checking our helicopter if it's on good condition. Guess what, we're going to ride helicopter!" masayang sambit ni Darcey at agad namang nag ning ning ang mga mata ni Kodie sa tuwa.
"Really?! Mommy??" hindi makapaniwalang sambit ni Kodie. First time kasi nitong sasakay sa helicopter.
***
"Daddy!!!" masayang bati ni Kodie sa kan'yang ama ng makarating na sila kung nasa saan ang helicopter na sasakyan nila. Handa na ito.
"Oh, Kodie! Are you ready to ride the helicopter?" tanong ni Korbey (Kodie's Dad)
"Yes po! Excited na nga po ako e! Finally po makakasakay na ako ng helicopter!"
After a few moments, bago sumakay sa helicopter ay sinuot muna nila ang dapat nila suotin bago sumakay.
Nang maayos na ang lahat ay nag umpisa na silang lumipad sa himpapawid.
"Woooow! Mommy look at the view!" masayang sambit ng batang si Kodie habang naka turo sa bintana ng helicopter.
"Yeees, pretty right?" sambit ni Darcey.
Napaalakpak pa ang bata sa sobrang saya.
Maya maya lang, napansin ni Korbey na parang umuuga ang helicopter. Kung kaya't kinausap n'ya ang nag mamaneho nito.
"Is there any problem?" tanong ni Korbey. Sinagot naman agad s'ya ng nag mamaneho.
"Sir, sobrang lakas po ng hangin. Saka 'yung ulap po madilim at sobrang kapal. Mukhang, mahihirapan po tayo mag landing." sambit nito. Bahagya namang kinabahan si Korbey.
"Can you fix it?" tanong ni Korbey.
"I'll try, Sir." sagot nito. Napansin na na ni Darcey ang kabadong muka ni Korbey.
"Honey, what's wrong?" tanong ni Darcey. Sinagot naman agad s'ya ni Korbey.
"Mag kaka problema yata sa pag landing. Sobrang lakas kasi ng hangin." sambit nito at napalunok naman si Darcey. "But it's okay, we'll be fine." pilit nito pinalakas ang loob ng asawa.
Ilang minuto ang lumipas, nag umpisa ng lumakas lalo ang hangin dahilan para mauga ng malakas ang helicopter.
"Oh Jesus Christ!" usal ni Darcey.
"Mommy, what's wrong?" tanong ng kanina pa nagtataka na si Kodie. Kanina pa kasi tahimik ang mag asawa at napansin ito ni Kodie.
"N-nothing, baby. Malapit na tayo oh." pilit ang ngiti ang ginawa ni Darcey upang hindi matakot ang anak.
Maya maya, nag iba na ng direksyon ang helicopter.
"What's happening?? Bruno(yung nag papa takbo ng helicopter), what's going on?!" alalang tanong ni Korbey.
"I-I can't control the helicopter, Sir!"
"What?!!" labis na kaba ang namuo sa sistema ni Korbey ng marinig n'ya ang sinabi ng nag mamaneho.
BINABASA MO ANG
That Basketball Player (Sports #2) Season 1 ✔
Fiksi RemajaSports #2 - Basketball Kodie is a cold-hearted guy with anger issues while Valerie is a nice shy girl. Pretty opposite, right? But despite of this, they became a lovers. Kodie being a basketball player and Valerie being his number 1 supporter. Every...