Chapter 17 - Family Day

218 5 0
                                    


Valerie

"Anong oras pupunta si Tita?" tanong ko habang kumakain kami ng dala dala n'yang graham kanina.

"Maya maya mga 2? Baka nga pagdating na iyon e." sambit n'ya at napangiti lang ako. Buti pa s'ya may nanay na attend.

May program kami mamaya which is para sa students at magulang nila. May mga games na pwede salihan at syempre hindi ako makakaattend dahil wala naman akong kasamang parent.

"Eh ikaw? Paano ka mamaya?" tanong ni Hera at ngumiti naman ako para hindi n'ya mahalata na nalulungkot ako.

"Manonood lang ako. I chi-cheer ko nalang kayo haha!" sambit ko at ngumiti naman s'ya.

"Why don't you ask your uncle or aunt Para umattend?" tanong n'ya.

"The only uncle and aunt I know near us we're Kuya Semi and Sam's parents pero hindi sila makakaattend saakin kasi kasama nila sina Kuya Semi at Sam ngayon." sambit ko.

"Sure kabang okay ka lang? You seemed down." sambit n'ya at tumango naman ako.

"I'm perfectly fine don't worry. Just enjoy yourself later." sambit ko.

Yami

"It's been a while since I came here." my dad said while looking around.

He's already here for our family day. Basically, Dad is the one who attended for me and si Mom naman na kay Paris ngayon.

We're here at my classroom waiting for the bell to ring.

"Didn't you and Mom studied here back in high school?" I asked my dad and he nod while smiling.

"Yes, we're like 2nd year when we first met." he said. I smiled knowing that my parents love story started here at my current school.

"Oh wait, you're older sister said she wants to say Hi on Bea. Where is she by the way?" pag-iiba ni Dad.

"We're not classmates but she's just there next to my classroom. You can talk to her later." sambit ko.

Si Ate talaga gustong gusto si Bea. Ewan ko ba.

"How's going on you two?" tanong ni Dad at nangunot naman noo ko.

"What do you mean?" tanong ko.

"Aren't you two like each other?" tanong ni Dad at nanlaki naman mata ko.

"Sino naman po na sabi? Haha si Ate ba?" natatawang tanong ko at tumango naman si Dad.

"We're just friends, Dad." sambit ko pero ngumiti lang s'ya na parang nang-aasar. Now you know na sa kan'ya nag mana si Paris. Madalas n'ya rin ako asarin kay Bea e.

Bea and I are just friends and clubmates, nothing more.. nothing less.

"Alright sabi mo e haha! How's the basketball team going by the way?" tanong ni Dad.

"We're doing good though we lost in the practice game last time. But we're pretty fine. Coach and I are working to discipline our teammates. Though they're all troublemakers especially the 1st and 2nd years." natatawa nalang na sambit ko.

"You have a great time, Son. Make sure to be a good captain huh?" sambit n'ya at tumango naman ako.

"Yes po." sagot ko.

Paris

"Mom 'wag ka maingay nand'yan 'yong mama at Papa n'ya. Baka marinig ka!" bulong ko kay Mama kasi kanina n'ya pa binabanggit ng malakas iyong pangalan ni Semi. Eh nandiyan ang Mama at Papa n'ya!

That Basketball Player (Sports #2) Season 1 ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon