After ng game, dumiretso sina Kodie at Shin sa bahay nina Kodie. Nakitambay muna doon si Shin.
"Diba dapat sa house ka nin'yo nag papahinga?" sambit ni Kodie habang nag papalit.
"Tinatamad ako umuwi, saka wala ako kasama sa bahay." sambit nito saka nahiga sa kama ni Kodie. Nag shower nanaman s'ya kanina kaya malinis na s'ya. Same kay Shin, pero mag papalit s'ya ng damit.
Napa buntong hininga nalang si Kodie. Hanggang sa may biglang pumasok sa isip ni Shin.
"May naalala lang ako, Kodie.." sambit ni Shin.
"Oh?" sagot ni Kodie saka naupo sa sofa at nag kalikot ng phone n'ya.
"Pansin ko medyo malapit na kayo ni Valerie? I mean--"
"Really?" tanong ni Kodie. Tumango naman si Shin. "I notice nga na madalas kami mag-usap. Well, she's approaching me that's why." sambit ni Kodie.
"Do you think annoying parin s'ya kagaya ng sinabi mo dati?" tanong ni Shin at kunot noo naman s'yang tiningnan ni Kodie.
"I said that?" takang tanong ni Kodie.
"Hindi mo tanda? Sabi mo pa nga 'I find her annoying.'" sambit ni Shin at pumasok naman bigla sa isip ni Kodie na sinabi n'ya nga iyon.
"Well, I thought she's annoying. But no, she's not. I enjoy talking to her now." sambit ni Kodie habang nasa phone parin ang tingin.
"Woah, are you smiling?!" takang tanong ni Shin at agad namang nawala ang ngiti sa labi ni Kodie.
"No! Shut up, Shino. Umuwi kana sa in'yo!" sambit ni Kodie at natawa naman ng malakas si Shin.
Val
"Please proceed to your line. The program will start at any moment."rinig naming announce mula sa covered court. May program kami ngayon, ewan kung para saan. Sabi nila monthly daw may program dito. Hindi lang nakapag ganto last month kase daw madaming ginagawa.
Nasa building parin kami ni Hera. Yung iba naming mga classmate bumababa na, kaya kami bumaba narin.
"Anong mangyayari sa program today?" tanong ko kay Hera habang nag lalakad kami.
"Mga announcements then mga kakanta or sasayaw mga ganon."sambit n'ya. Bigla tuloy ako na excite.
"Ohh~ mukang masaya!" sambit ko.
"Klein! Kakanta ka daw sabi ni Teacher." sambit ng isa kong kaklase, natawa naman ako.
"Hindi ah."natatawang sambit ko. Minsan joker din 'tong mga kaklase ko.
Nung makarating na kami sa covered court. Naupo na kami sa upuan, nasa likod ako ni Hera. Sobrang laki naman nitong covered court kaya kasya kaming lahat.
Iginala ko 'yung mga mata ko sa paligid.
Nandito rin kaya si Kodie?
Nag patuloy ako sa paghahanap pero hindi ko s'ya nakita. Si Shin nakita ko pero si Kodie hindi. Nasaan kaya s'ya?
"Okay okay! Mukhang nandito na lahat ng ating mga estudyante!" sambit ng announcer. "First, on behalf of all teachers and coaches. We want to congratulate the basketball team for winning their first game." sambit nito at nagpalakpakan naman ang lahat. "Today, the students of Wagon Academy will be having a performances. We'll start on 1st years so 1st years be ready, okay? After some announcements we will proceed." sambit nito.
BINABASA MO ANG
That Basketball Player (Sports #2) Season 1 ✔
JugendliteraturSports #2 - Basketball Kodie is a cold-hearted guy with anger issues while Valerie is a nice shy girl. Pretty opposite, right? But despite of this, they became a lovers. Kodie being a basketball player and Valerie being his number 1 supporter. Every...