Chapter 36 - Date

182 5 0
                                    

Hera

I'm currently preparing myself because me and Shin are going out for today. Or safe to say we are going to a Date. Yes, a date. I never expect in my life that I'll be dating Shinojin Karma in my life. And yes, we are DATING!

It started several weeks ago. Days after Kodie starts courting my best friend. Yes, it's been a WEEKS. Time flies right?

The time is currently 11:05 am. He said he will fetch me at 11:30 am. I'm almost done, but I need to wear earings that's why I sat on my chair ang grab earings on my drawer. Any earings are fine, everything in here is match with me.

After a minutes, I heard him calling me outside. I suddenly feel nervous, oh my god. This isn't our first date but why am I still nervous? I feel like I'm gonna cry anytime.

Shin

Potek ang gara talaga ni Hera kahit simple lang ang suot. Grabe ganito ba talaga kapag inlove ka?

Binabagtas na namin ngayon ang daan papuntang sinehan. First destination namin 'yan kasi gustong gusto n'ya lagi kami nanonood ng movie na dalawa.

Kinukwentuhan n'ya ako ng mga kung ano anong bagay. Ako naman nakikinig lang, sinong mag-aakala na siya pala ang pala kwento at ako ay hindi?

Pag baba namin ng sasakyan, tiningnan namin kung ano ang showing. Tiningnan niya kaagad kung ano iyong mga nakakaiyak na movie.

"Sure kaba sa papanoorin natin?" tanong ko. Tumango s'ya pero ang mga mata n'ya sa listahan parin ng showing.

"Hmm. Maganda kaya mga tragic movies." napagtango nalang ako. Ganyan s'ya lagi kapag sa umpisa palang, pero kapag nanonood na kami iyak s'ya ng iyak. Hinahayaan ko nalang kung saan s'ya sa saya. Girlfriend ko naman s'ya. Yays sarap pakinggan.

Few hours later

*sniff sniff*

Inabutan ko uli s'ya ng tissue sa ikasampung pag kaka taon. Well it's okay lang naman, halos lahat nga rin talaga ng tao dito nakakaiiyak. Ako lang ang masyadong hindi kasi mas inaalala ko si Hera na hahagulgol kaya maaga palang nag hahanda na ako mga tissue.

"Kawawa naman s'ya. *sniff* Wala na s'yang aso huhu." ani n'ya habang nag pupunas ng luha.

"Okay lang 'yan. Pwede naman sila kumuha ng bagong aso." pang pa kalma ko sa kan'ya pero hindi umubra. Mas lalo s'yang naiyak.

Kind hearted kasi itong si Hera kaya mabilis s'yang umiyak. Naalala ko kung niligawan ko s'ya sobra iniyak n'ya. Hindi ko nga alam kung natutuwa s'ya or nalulungkot nung niligawan ko s'ya hahahaha.

After ng sinehan, nag punta kami resto. Kumain muna kami kasi after n'yang umiyak hindi kami pwedeng mag saya agad or else hindi n'ya mae enjoy. It takes time bago mawala sa kan'ya 'yung mga nangyari sa isang movie.

Alam na alam ko noh? Tagal na namin lagi lumalabas na dalawa e. Sinisecret lang namin minsan. Lalo na kay Kodie, ayaw n'ya kasi ako lagi lumalabas kapag nasa kanila ako. Kahit sinasabi n'yang umuwi na ako hindi ako nauwi kasi wala siyang kasama duon, ako rin naman walang kasama sa bahay kapag umuwi ako kaya why not mag stay muna ako sa kanila 'diba?

Anyways, sabay na kami kumakain ni Hera dito sa resto. Habang kumakain kinakausap ko s'ya.

"Wala kayong lakad ni Val?" tanong ko. Umiling s'ya.

"Wala e. Palagi rin kasi sila magkasama ni Kodie kahit weekends. Parang tayo. For sure bukas papa puntahan mo ako sa in'yo." she said. Natawa ako, for sure nga. I like the way ng pakikipag usap n'ya saakin. Before kasi utal utal s'ya tas hindi makatingin saakin ng ayos. Nagiging good narin ang communication skills n'ya. Same din kay Val. Silang dalawa need lang talaga ng katungga para mag improve sa mga bagay na hindi sila magaling. Lol, as if namang extrovert din si Kodie hahahaha.

"Shopping tayo next?" Hera asked. I nodded immediately. Then she smiles which made my heart week. She has the very genuine smile. "Thank you, Love!" she said.

"Basta ikaw!" I said.

***

Medyo madami dami rin ang nabili namin nung nag shopping kami. Na patingin ako sa relo ko. Mag ga gabi na kaya inaya ko na s'ya umuwi. Bawal kasi s'ya gabihin. Syempre kailangan natin sundin ang bilin ng kan'yang mahal sa buhay upang tumagal pa ang aming samahan bilang mag karelasyon.

Pagka hatid ko sa kan'ya, humarap muna s'ya saakin.

"Thank for today, love. See you tomorrow." she said. I smile and nodded.

"I love you." I said. Lalo s'yang napangiti.

"I love you too." then she gives me smack on my cheek.

Bumaba na s'ya then nag wave kami sa isa't isa bago ako umalis. Mamaya mag titweet ako..

#BuoNaAngNight

^___^

That Basketball Player (Sports #2) Season 1 ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon