"Did you got into fight again?" Krim asked Kodie while sitting on the couch, infornt of his little brother..
Hindi sumagot si Kodie at napaiwas lang ng tingin saka pahid ng dugo sa may labi n'ya.
"Shin told me everything. There's no way you can lie to me now." sambit ni Krim. Napabuntong hininga lang si Kodie saka napayuko.
"They stared it. I just want to walk but they pushed me that's why I punched-"
"We're going to Dr.Phil right now." putol ni Krim sa sinasabi ni Kodie at napa roll eyes lang si Kodie.
***
"I think mas lumala pa ang anger issue ni Kodie, knowing na mas napalapit s'ya sa away nitong mga nakaraang araw." sambit ni Dr. Phil habang naka tanaw sa tulog na si Kodie sa clinic.
Napasulyap din sa kan'ya si Krim at saka napa buntong hininga.
"It's been a year since mawala ang parents namin.. isang taon narin halos ang naka lipas ng maging ganyan s'ya." malungkot na sambit ni Krim. "Hindi rin s'ya nag papa kita ng emosyon nitong mga nag daang araw maliban sa inis."
"Well, I think nata-trauma parin s'ya sa mga nangyari in the past knowing na s'ya lang ang naka survive at nakita n'ya pa kung paano mag hingalo ang mga magulang n'ya. I think the best way para may pag tuunan s'ya ng pansin is mag hanap s'ya ng hobby or pag kakaabalahan.. May hobby ba s'ya ngayon?" tanong ni Dr. Phil.
"As far I know he loves to play video games with Shin." sambit ni Krim.
"I think kailangan n'ya ng pagkakaabahan na talagang matututukan n'ya at 'yung tipong makakagalaw ang buong katawan n'ya.. Why not suggesting him to play some sports?" tanong ni Dr. Phil at napatingin naman sa kan'ya si Krim.
"Sports? He doesn't like to be tired or exhausted. I don't it's the best idea but I'll probably try it." sambit ni Krim. Napangiti naman si Dr. Phil at napatango.
"Hindi nito mapapawala ang sakit n'ya pero maiibsan nito ang palagiang pag init ng ulo n'ya. Just continue to take his medication and stuff. He will be fine."
"I hope so.."
***
"Krim, where are we going?" tanong ni Kodie habang naka sakay sila sa kotse ni Krim.
"In the pool?" patanong na sambit ni Krim.
"We have a pool in house?" sambit naman ni Kodie.
"We'll take swimming lessons." sambit ni Krim at na patingin naman sa kan'ya si Kodie.
"Swimming lessons out of nowhere.. Really, Krim?" sambit ni Kodie.
"Oh we're here!" sambit ni Krim. "Let's go."
"I don't-" natigil bigla si Kodie sa sasabihin n'ya ng maalala n'ya ang pangako n'ya sa kanyang ina na susundin na n'ya palagi si Krim. Napabuntong hininga lang si Kodie saka bumaba ng sasakyan. "Fine."
3 WEEKS AFTER..
"See? I suck in swimming! I'm not doing it anymore!" sambit ni Kodie sabay alis ng pool.
"What are you talking about? Ang galing mo na nga e."
"Still doesn't make me happy. I don't think swimming is gonna be my hobby.. Fuck swimming!" sambit ni Kodie sabay walk out. Napasapo lang si Krim sa ulo n'ya.
***
"I wasted my 2 months just to play this stupid sports! In all of the sports why soccer!? I hate it!" sambit ni Kodie sabay sipa sa bola ng malakas at alis sa field.
Napabuntong hininga lang si Krim.
***
"Hockey?.. Really?***
"No, I don't like skating I'm done with this!"
***
"This sport is a good practice on how to swing a bat to beat up bastards-"
"N-no, Kodie! Let's stop this. I don't think b-baseball it a good idea.."
***
"Krim, what about boxing?"
"No! I know your just gonna use that to fight people!"
***
"After 3 weeks, I think volleyball is fun but not enough to make me feel happy so nah.."
***
Krim sat on the couch at inihiga ang ulo n'ya. Ka uuwi lang nila ni Kodie galing taekwondo class.
"You spend a year to find a better sport but none of those got your attention?" Krim asked. Kodie nod and proceed to start his PC to play online games.
"You're good at any sports you tried. Do you still want to play sports?" Krim asked. Nag isip ng bahagya si Kodie.
"What about basketball?" tanong ni Kodie. Na patingin naman sa kan'ya si Krim.
"You sure?" Krim asked.
"Yup, you play basketball before right? Why don't you teach me?" sambit ni Kodie. Napangiti naman ng bahagya si Krim.
"Right.."
***
"You're doing good, Kodie!" sambit ni Krim. "See? You're a fast learner!" sambit ni Krim sabay nakipag apir kay Kodie.
Naupo s'ya sa bench sa tabi ni Kodie.
"It's fun, but it gets boring.." sambit ni Kodie sabay inom ng tubig.
"You know what, Dean.. My coach always telling me that if you tried as hard as you can, even the boring things becomes fun." sambit ni Krim at na patingin naman sa kan'ya si Kodie.
"What do you mean?" tanong ni Kodie.
"Why don't you try harder or take it seriously. Who knows baka ma hook ka den sa basketball pag dating ng araw." sambit ni Krim at napatungo naman si Kodie.
"But it's hard.."
"Haha! Of course it's hard. Kung madali 'yan kaya 'yan ng lahat. Remember this, and hirap ang nagpapagaling at nag papa ganda sa isang bagay o tao. Kaya tiis tiis lang huh? Ganyan din ako noong una akong nag laro ng basketball.."
Sambit ni Krim at ang mga linyahan iyon ay tumatak kay Kodie, makalipas man ang ilang taon..
BINABASA MO ANG
That Basketball Player (Sports #2) Season 1 ✔
Teen FictionSports #2 - Basketball Kodie is a cold-hearted guy with anger issues while Valerie is a nice shy girl. Pretty opposite, right? But despite of this, they became a lovers. Kodie being a basketball player and Valerie being his number 1 supporter. Every...